Một cách giúp người tị nạn

Nếu các cuộc xung đột nghiêm trọng trên thế giới không tìm được giải pháp hòa bình thì dòng người đi tìm các miền đất hứa sẽ tiếp tục tăng lên không ngừng. 
Hiện nay, tổng số người tị nạn trên toàn cầu ước tính khoảng 65 triệu và dòng di dân trên đang tiếp tục đổ về các miền đất hứa khác, trong đó có Australia. 
Thực tế, cả Australia, Canada hay Mỹ đều là các quốc gia có nền văn hóa đa sắc tộc bởi cơ cấu dân số đa dạng gồm dân bản địa, người nhập cư, người tị nạn từ nhiều châu lục...
Trong bài phát biểu hồi đầu tháng 3 trước Quốc hội Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã bày tỏ mong muốn chuyển từ “hệ thống tiếp nhận người nhập cư có kỹ năng thấp” hiện nay sang “hệ thống dựa trên chuẩn mực và phẩm chất” giống như đang tồn tại ở Canada hay Australia.
Một cách giúp người tị nạn ảnh 1 Một buổi gặp gỡ của cộng đồng người tị nạn ở Inner West, phía Tây thành phố Sydney, Australia
Vì trong chính sách nhập cư từ nhiều năm qua, Australia vẫn dành ưu tiên đối với những di dân có khả năng đóng góp cho nền kinh tế của họ thông qua các chuẩn mực như trình độ giáo dục, kinh nghiệm việc làm, trình độ tiếng Anh…
Đã có hàng ngàn người đáp ứng các tiêu chuẩn trên được nhập cư hợp pháp Australia. Còn đối với những người tị nạn đang chờ visa tị nạn hay định cư hợp pháp thì cũng đang được các tổ chức chính phủ, phi chính phủ, các doanh nghiệp xã hội giúp đỡ hoà nhập và ổn định cuộc sống.
Như Ủy ban Người tị nạn Australia đang đưa vào vận hành chương trình Face-to-Face, nơi những người tị nạn chia sẻ những câu chuyện của mình nhằm động viên tinh thần cho những người tị nạn khác, nhất là những người mới đến.
Ủy ban này hỗ trợ giáo dục cho cộng đồng người tị nạn, tổng hợp nguyện vọng của họ và đệ trình lên chính phủ xem xét. Tại vùng Inner West ở phía tây thành phố Sydney, nơi có đến 24% trong số 186.000 dân đang sinh sống đến từ những nước như Syria, Iraq, Afghanistan, Pakistan..., đoàn chúng tôi gồm các nhà báo của 8 nước châu Á, đã được tham dự một buổi họp mặt của cộng đồng người tị nạn ở đây.
Họ gặp nhau định kỳ để trao đổi và giúp tháo gỡ khó khăn cho nhau. Tại buổi họp mặt này, Hội đồng vùng Inner West giới thiệu một app để trợ giúp người tị nạn kết nối với các dịch vụ địa phương phục vụ cuộc sống mới. 
Theo Cao ủy Liên hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR), mục đích cuối cùng để bảo vệ quyền và lợi ích của người tị nạn là giúp đưa ra các giải pháp lâu dài cho họ xây dựng lại cuộc sống. Đối với các doanh nghiệp xã hội như mạng lưới Refugee Talent (refugeetalent.com) hay Talent Beyond Boundaries (TBB)… hoạt động hiệu quả trong vai trò cầu nối giữa người tị nạn và thị trường việc làm Australia, Chính phủ Australia cũng đã hỗ trợ thông qua chương trình nhân đạo cấp 1.000 visa cho người tị nạn tài năng chưa đặt chân đến Australia có thể tìm thấy các cơ hội việc làm ở nước này... 
Tuy nhiên, với lập trường cứng rắn ngăn chặn những tàu thuyền chở người di cư bất hợp pháp tới bờ biển Australia, trao đổi với chúng tôi, ông Graham Thom, điều phối viên phụ trách người tị nạn của Tổ chức Ân xá quốc tế - một tổ chức phi chính phủ - cũng đồng ý rằng lập trường này đã giúp ngăn chặn những thảm kịch chết người được lặp đi lặp lại trên biển.
Hay như nhận định của phát ngôn viên của Tổ chức Di cư quốc tế Leonard Doyle, không ít chính phủ châu Âu đã nhìn sang Australia để cân nhắc các chính sách tị nạn vì Australia đã cho thấy họ không quay lưng lại với người tị nạn.

Tin cùng chuyên mục