Một cú đột phá ngoạn mục

Với đề cử giải Oscar lần thứ 90 vừa được công bố ngày 24-1, Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ đã tạo bước đột phá lịch sử khi đề cử một nhà làm phim chuyển giới.
Rachen Morrison là người phụ nữ đầu tiên được đề củ giải Oscar ở hàng mục Quay phim xuất sắc nhất
Rachen Morrison là người phụ nữ đầu tiên được đề củ giải Oscar ở hàng mục Quay phim xuất sắc nhất
 Ngoài ra, các đề cử khác cho nghệ sĩ nữ trong lãnh vực đặc thù cũng trở thành tâm điểm của báo giới. 
Lấn sân giới mày râu
Rachel Morrison, 39 tuổi, nhà quay phim của bộ phim Mudbound, nhận được tin mình trở thành người phụ nữ đầu tiên được đề cử Oscar ở hạng mục Quay phim xuất sắc nhất trong 90 năm lịch sử giải khi cô đang ở sân bay và ru ngủ đứa con 3 tuổi. Melissa Silverstein của tờ Women & Hollywood cho rằng, đề cử Oscar của Morrison sẽ mở cánh cửa cho nhiều nhà quay phim nữ. Giành chiến thắng hay không là một câu chuyện khác, song rõ ràng Morrison đã làm nên lịch sử.
Phim Mudbound được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Hillary Joradan. Được lấy bối cảnh tại nước Mỹ vào thời điểm hậu Thế chiến thứ II, phim diễn tả một cách chân thực cuộc sống của những người dân Mỹ vào thời điểm này. Nội dung phim xoay quanh một gia đình nhỏ di cư đến vùng đất xa xôi của Mississippi để tìm cuộc sống yên bình, tránh xa những mảng tối ở Mỹ sau khi thế chiến diễn ra. Họ hy vọng cuộc sống của mình sẽ hoàn toàn thay đổi sau cuộc di cư này. Thế nhưng, sự thật, nơi ấy lại là một xã hội đầy khắc nghiệt và chịu chi phối bởi nạn phân biệt chủng tộc.
Trong phim, cảnh quay của Morrison tạo nên một khung cảnh đặc biệt trong câu chuyện về chủ nghĩa phân biệt chủng tộc đáng lên án. Quay phim vốn được xem là nghề của đàn ông, nhưng Morrison cho biết, cô luôn nhận được sự ủng hộ của các đồng nghiệp, cả nam lẫn nữ. Cô từng hợp tác với Rick Famuyiwa, quay phim Dope (2015) và Confirmation của HBO. Cô còn quay phim Fruitvale Station của Ryan Coogler và phim được nhiều mong đợi Black Panther, sẽ có mặt ở rạp vào tháng 2 tới.
Thay đổi nhận thức
Trong bối cảnh giới truyền thông thường tạo ranh giới và cách ly người có giới tính đặc biệt - đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) khỏi xã hội, các bộ phim có sự tham gia của người LGBT trong cuộc đua tranh giải Oscar được coi là bước đột phá ngoạn mục. Yance Ford, đạo diễn phim tài liệu Strong Island, đã trở thành nhà làm phim đầu tiên có giới tính đặc biệt được đề cử giải Oscar. Bộ phim do Netflix phát hành, kể về cuộc điều tra của Ford trong vụ giết chết anh trai mình hồi năm 1992.
Strong Island được đề cử ở hạng mục Phim tài liệu hay nhất. Trong khi đó, A Fantastic Woman của nhà làm phim Chile Sebastian Lelio lọt vào hạng mục đề cử Phim tiếng nước ngoài hay nhất. Phim có sự thủ diễn chính của Daniela Vega, nữ diễn viên chuyển giới hóa thân thành một ca sĩ chuyển giới bị ngược đãi sau cái chết của bạn trai. Lọt vào danh sách đề cử năm nay còn có những bộ phim mà các nhân vật là người đồng tính, như The Shape of Water, Call Me By Your Name và Lady Bird. Những bộ phim như The Shape of Water, A Fantastic Woman, Lady Bird và Call Me By Your Name không chỉ dựng nên những chân dung phức tạp, được mô tả chi tiết và đầy cảm xúc, mà chúng còn cho thấy khán giả và cả giới phê bình đều thích tìm kiếm những câu chuyện đa dạng.
Thực tế, từ lâu Hollywood đã bị chỉ trích khi đề cao những câu chuyện về người chuyển giới nhưng lại do các ngôi sao không phải là người chuyển giới thủ diễn. Hilary Swank (từng đóng vai chính trong phim Boys Don’t Cry), Jared Leto (Dallas Buyers Club), Eddie Redmayne (The Danish Girl) và Felicity Huffman (Transamerica) đều đã được đề cử Oscar với nhân vật chuyển giới và Swank, Leto đã đoạt giải.

Tin cùng chuyên mục