Mùa Giáng sinh ấm áp ở xóm đạo

Những ngày này, các con hẻm tại nhiều giáo xứ ở quận Bình Thạnh (TPHCM) về đêm sáng lung linh đèn trang trí, đèn lồng ngôi sao rực rỡ, giăng dài theo các lối đi. Trong tiết trời se lạnh, mọi người hân hoan dạo bước ngắm các hang đá chào đón Giáng sinh.
Cùng trang hoàng khu dân cư
Tại Giáo xứ Thị Nghè, trong các hẻm nhỏ thông ra đường Trường Sa, Hoàng Sa, Nguyễn Cửu Vân, Phan Văn Hân…, các cư dân nhiệt thành tham gia quét dọn, giăng đèn trang hoàng cho khu dân cư khang trang, sạch đẹp. Nhiều nhà cao tầng còn dành hẳn bức tường để trang trí đèn lồng ngôi sao rực rỡ.
Ở hẻm 35 Xô Viết Nghệ Tĩnh, đèn nhấp nháy cả trên cao và dưới đất. Hang đá được trang trí lộng lẫy. Ông Ngọc Hùng đang bồng cháu ngoại ngắm hang đá, vui vẻ cho biết: “Noel năm nào cũng vậy, các hộ trong hẻm lại cùng nhau trang trí đèn và hang đá. Là công trình chung nên từ người lớn đến trẻ em đều có ý thức giữ gìn, bảo quản. Do vậy, dù các thiết bị đèn trang trí đắt tiền, hang đá bằng mốp xốp mỏng manh, nhưng qua nhiều mùa Noel và Tết Dương lịch đều còn nguyên vẹn, không hề hư hỏng”. 
Mùa Giáng sinh ấm áp ở xóm đạo ảnh 1 Những ngày này, tại nhiều khu phố, ngõ hẻm rực rỡ đèn màu trang trí
Khi qua lại trong các con hẻm lung linh, huyền ảo ánh đèn màu, có thể thấy ai cũng thể hiện ý thức văn hóa. Người lớn đi đứng nhẹ nhàng, thái độ lịch sự, trẻ con cũng không chạy nhảy, ồn ào. Con hẻm nào cũng được cư dân giữ sạch đẹp.
Bà Tuyết Mai (ở hẻm 93 Xô Viết Nghệ Tĩnh) kể: “Trang trí đèn và hang đá mùa Giáng sinh đã trở thành sinh hoạt văn hóa ở đây nhiều năm nay rồi. Kinh phí đều do cư dân tự nguyện đóng góp, kẻ ít, người nhiều. Những người dân không theo đạo cũng nhiệt tình tham gia hay hỗ trợ dụng cụ, thiết bị để giăng mắc đèn, lắp hang đá. Mọi người đều hân hoan khi thấy khu dân cư mình ở được trang trí khang trang, ấm áp”.
Nhiều hoạt động vì cộng đồng
Tại Giáo xứ Thanh Đa, những ngày này các khu dân cư cũng được quét dọn. Công viên dưới chân cầu Bình Triệu sạch đẹp hơn. Dọc con hẻm 685 Xô Viết Nghệ Tĩnh, đèn màu trang trí và hang đá đã được trang hoàng xong từ tuần trước. Ngày trước, nơi đây là xóm nghèo, ẩm thấp, quá trình đô thị hóa, chỉnh trang đô thị đã đem lại cho khu phố này một dáng vẻ khang trang, đẹp mắt. Tình làng nghĩa xóm cũng được vun đắp qua các hoạt động vì cộng đồng. 
Trong những ngày này, không khí tại đây khá nhộn nhịp. Người bắc thang leo lên cột để giăng mắc thêm lồng đèn ngôi sao cho hang đá, người cặm cụi quét dọn góc sân phía sau hội trường.
Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban Đối ngoại Giáo xứ Thanh Đa, cho biết: “Trong đợt Giáng sinh và Tết Dương lịch năm nay, Giáo xứ Thanh Đa đã trích kinh phí hỗ trợ 800m dây điện cho bà con giăng mắc đèn. Không chỉ đến dịp Giáng sinh, mà vào bất cứ thời điểm nào, khi biết có người gặp hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật, chúng tôi đều hỗ trợ. Các hoạt động vì cộng đồng đã thiết thực giúp những hoàn cảnh khó khăn ở phường này và cả các phường, quận lân cận, vùng sâu, vùng xa. Mỗi tuần đều tổ chức 2 lần nấu các món ăn tặng bà con nghèo, người cơ nhỡ. Hôm nay là một trong những ngày định kỳ bà con tụ họp nấu nướng phục vụ cho công tác xã hội của giáo xứ. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ phục vụ 400 suất nui giúp bệnh nhân và thân nhân nuôi bệnh ở Bệnh viện Ung bướu. Toàn bộ kinh phí đều do bà con quyên góp”.
Đêm cuối năm, tiết trời se se lạnh, nhưng qua những con hẻm nhỏ lung linh ánh đèn vẫn cảm nhận được không khí ấm áp. Một mùa Giáng sinh an lành đang đến.

Tin cùng chuyên mục