Khai thác tiềm năng các nguồn lực xã hội Chương trình nhằm cung ứng các dụng cụ học tập thiết yếu cho trên 2 triệu học sinh đến trường trong mùa khai giảng năm học tới; đặc biệt quan tâm đến các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, học sinh các quận ven và huyện ngoại thành. Theo quyết định trên, các mặt hàng được bình ổn gồm tập vở, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục và giày dép. CTBOTT các mặt hàng mùa khai giảng được triển khai để đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa, BOTT và góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội; đồng thời gắn với thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Chương trình triển khai theo hướng tăng cường xã hội hóa nhằm khai thác tối đa tiềm năng của các nguồn lực xã hội và tạo điều kiện để các nguồn lực kết gắn cùng nhau, tăng cường hiệu quả thực hiện chương trình nhưng vẫn đảm bảo hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều tiết kinh tế vĩ mô và phù hợp với những định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của TP. Hàng hóa là sản phẩm sản xuất trong nước, có chất lượng, giá cả phù hợp, nguồn cung dồi dào và đáp ứng nhu cầu của học sinh, sinh viên đang học tập trên địa bàn TP.
Căn cứ vào nhu cầu thực tế và khả năng cung ứng của các DN, TPHCM đã xây dựng sản lượng hàng tham gia bình ổn năm học 2018-2019 chiếm 35% - 50% nhu cầu tiêu dùng của học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Cụ thể: 17.080.100 cuốn tập, 570.000 bộ đồng phục học sinh, 1.865.000 cặp - ba lô - túi xách và 920.000 đôi giày, dép.
Cơ chế điều chỉnh giá tiếp tục được thực hiện theo hướng linh hoạt, trong đó doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình tự xây dựng và kê khai giá bán sản phẩm tại Sở Tài chính với nguyên tắc xác định đầy đủ, chính xác cơ cấu tính giá theo các yếu tố hình thành giá, đảm bảo giá bán hàng phải thấp hơn giá thị trường ít nhất từ 10% - 15%. CTBOTT các mặt hàng cung ứng mùa khai giảng năm nay tiếp tục được triển khai thực hiện xuyên suốt 12 tháng, từ ngày 1-4-2018 đến 31-3-2019. Đây là năm thứ 7 TPHCM triển khai bình ổn cả năm, thay vì chỉ thực hiện vào cao điểm tựu trường (từ tháng 5 - 10) như nhiều năm trước.Doanh nghiệp sẵn sàng Năm nay, Công ty TNHH May túi xách Hương Mi (Hami) tiếp tục tham gia CTBOTT với khoảng 1 triệu sản phẩm, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Nét mới của việc thực hiện BOTT năm nay, đó là công ty chú trọng hơn đến chất lượng sản phẩm, thông qua việc sử dụng nguyên liệu 100% nhựa thật, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh khi sử dụng; tập trung vào các dòng sản phẩm bảo vệ sức khỏe học đường như ba lô chống gù, cặp siêu thị nhằm tránh tình trạng học sinh bị lệch cột sống khi đeo ba lô cũng như mang cặp quá nặng. Bên cạnh chất lượng, Hami cũng đầu tư mạnh cho khâu thiết kế để đa dạng sản phẩm, với hơn 100 mẫu mã, màu sắc khác nhau; trong đó có khoảng 60 - 70 mẫu sản phẩm mới, hình ảnh trên cặp - xách - ba lô được dập nổi hoặc in 3D để tạo ấn tượng với học sinh. Tương tự, Công ty TNHH Lila Miti cũng tham gia bình ổn 200.000 cặp học sinh các loại. Công ty TNHH Sản xuất và thương mại Trương Vui tham gia ở cả 3 mặt hàng ba lô - cặp - túi xách các loại với tổng số 600.000 sản phẩm. Về giá bán, theo các DN tham gia chương trình, do nguồn nguyên liệu được dự trữ từ sớm và đầy đủ nên có thể tự chủ về giá bán tương đối ổn định so với năm ngoái. Tuy nhiên, ở một số mặt hàng có mẫu mã mới, giá bán sẽ điều chỉnh tăng thêm khoảng 3% so với năm ngoái để bù vào chi phí đầu tư. Nhiều DN khác như Fahasa, Saigon Co.op, Vĩnh Tiến, Tuấn Việt, Sanding cũng tham gia bình ổn các mặt hàng giày dép, tập vở, đồng phục với mức giá tương đối ổn định so với năm học trước. Theo các DN, việc chuẩn bị hàng hóa năm nay diễn ra khá suôn sẻ do giá nguyên liệu đầu vào ổn định nên sẽ không có tình trạng khan hàng, sốt giá. Hiện các DN tập trung đầu tư để nâng cao chất lượng, mẫu mã và màu sắc sản phẩm; đồng thời phối hợp tốt giữa các DN phân phối để thực hiện các chương trình khuyến mãi nhằm tạo sự cạnh tranh tốt nhất trên thị trường. Song song đó, các DN cũng tập trung phát triển mạng lưới phân phối rộng khắp, tổ chức các ngày hội bán hàng bình ổn, bán hàng lưu động để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa của TPHCM và các tỉnh, thành khác. Cùng với những thuận lợi, một số DN mới tham gia CTBOTT cho biết, do chưa quen với cách tiếp cận các hệ thống phân phối nên cách triển khai đưa hàng vào thị trường còn nhiều lúng túng. Vì vậy, rất cần sự hướng dẫn nhiều hơn từ các sở ngành chức năng cũng như các DN phân phối nhằm tạo điều kiện tốt nhất để hàng bình ổn đến với người tiêu dùng. Tại kế hoạch thực hiện bình ổn các mặt hàng phục vụ năm học 2018-2019, ban hành kèm theo Quyết định 1171 của UBND TPHCM đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở ngành trong việc theo dõi và hỗ trợ các DN thực hiện. Trong đó, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về các CTBOTT đến các đơn vị trực thuộc và trường học trên địa bàn TP để phụ huynh và học sinh, sinh viên biết và tham gia mua sắm. Theo đó, Sở GD-ĐT sẽ tổ chức kết nối, tạo điều kiện cho các DN giới thiệu hàng hóa BOTT đến các đối tượng trong trường học trên địa bàn; đồng thời chỉ đạo phòng GD-ĐT các quận, huyện và DN triển khai kế hoạch bán hàng lưu động nhằm phân phối hàng hóa đến các trường học; đặc biệt, ưu tiên phục vụ tại các quận ven, huyện ngoại thành, vùng sâu, vùng xa. Đối với các sở ngành khác của TP sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra hoạt động sản xuất, tạo nguồn hàng của DN, đảm bảo cân đối cung cầu, không để thiếu hụt cục bộ, dẫn đến giá cả tăng đột biến. Chủ động và nhanh chóng huy động lực lượng bán hàng lưu động, điều phối hàng hóa đến những khu vực có dấu hiệu thiếu hàng, biến động giá để kịp thời can thiệp, phát huy vai trò dẫn dắt giá cả thị trường của chương trình; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, mạng lưới bán hàng bình ổn, xử lý nghiêm và kịp thời các hành vi vi phạm.
13 DN cung ứng các nhóm hàng BOTT
Công ty CP Phát hành sách TPHCM - Fahasa (tập học sinh), Công ty SX-TM-DV Trương Vui - Mr.Vui (cặp, ba lô, túi xách), Công ty TNHH Lila Miti (cặp, ba lô, túi xách), Công ty TNHH SX Hương Mi - Hami (cặp, ba lô, túi xách), Công ty CP May Sài Gòn 2 - Sanding (đồng phục học sinh), Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op (đồng phục, tập học sinh), Công ty CP Văn hóa Nhân Văn (tập học sinh, cặp, ba lô, túi xách), Công ty CP Vĩnh Tiến (tập học sinh), Công ty CP Tập Việt (tập học sinh), Công ty TNHH Giày Tuấn Việt (giày vải), Công ty TNHH SX-TM-DV Tân Thuận Tiến (tập học sinh), Công ty TNHH TM-DV-XNK Cao Gia Khánh (cặp, ba lô, túi xách), Công ty CP Đầu tư và Phát triển Việt Á Châu (giày học sinh).
Công ty CP Phát hành sách TPHCM - Fahasa (tập học sinh), Công ty SX-TM-DV Trương Vui - Mr.Vui (cặp, ba lô, túi xách), Công ty TNHH Lila Miti (cặp, ba lô, túi xách), Công ty TNHH SX Hương Mi - Hami (cặp, ba lô, túi xách), Công ty CP May Sài Gòn 2 - Sanding (đồng phục học sinh), Liên hiệp HTX Thương mại TPHCM - Saigon Co.op (đồng phục, tập học sinh), Công ty CP Văn hóa Nhân Văn (tập học sinh, cặp, ba lô, túi xách), Công ty CP Vĩnh Tiến (tập học sinh), Công ty CP Tập Việt (tập học sinh), Công ty TNHH Giày Tuấn Việt (giày vải), Công ty TNHH SX-TM-DV Tân Thuận Tiến (tập học sinh), Công ty TNHH TM-DV-XNK Cao Gia Khánh (cặp, ba lô, túi xách), Công ty CP Đầu tư và Phát triển Việt Á Châu (giày học sinh).