Muôn chiêu PR phim Việt

SGGP
Không thể phủ nhận hiện tại các chiến dịch quảng bá (PR) cho phim điện ảnh Việt ngày càng hướng đến sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bài toán PR cũng không thiếu các chiêu trò nhằm lôi kéo sự chú ý của khán giả.

Muôn chiêu PR phim Việt

Ngày 20-12 đánh dấu cuộc đua của 2 phim Việt được mong chờ nhất trong nửa cuối năm 2019 là Mắt biếc và Chị chị em em. Đây cũng là 2 bộ phim có chiến lược PR rất bài bản: công bố dàn diễn viên, tiết lộ hình ảnh đầu tiên, teaser poster, trailer, hình ảnh hậu trường, quá trình làm phim, chia sẻ của diễn viên và đạo diễn, nhạc phim… Các ê kíp phụ trách PR luôn cân nhắc thời điểm nào sẽ công bố thông tin gì, giống như trò chơi lật ô chữ nhằm kích thích sự quan tâm của giới truyền thông và khán giả.

Tại buổi giới thiệu dự án Sắc đẹp dối trá, người đẹp chuyển giới Hương Giang liên tục nhắc đi nhắc lại: “Không được phép tiết lộ vì mọi thứ nằm trong kế hoạch PR”. Những chiến dịch PR kiểu này xuất hiện trong hầu hết các dự án phim của những nhà phát hành phim lớn như CGV, Galaxy, BHD…

Các chiến dịch PR phim luôn muôn hình vạn trạng. Bên cạnh hình thức PR truyền thống như gửi thông tin đến báo chí, hợp tác bảo trợ thông tin, quảng cáo biểu bảng ngoài trời…, nhiều bộ phim còn lập các fanpage để đăng tải thông tin hình ảnh, sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs) để quảng bá.

Tính tương tác và lan tỏa trên mạng xã hội cũng rất được các ê kíp chú trọng. Qua rồi thời “hữu xạ tự nhiên hương”, nhiều chiến dịch PR phim thành công đã góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Có thể kể đến những: Em là bà nội của anh, Chàng vợ của em, Em chưa 18, Hồn papa da con gái, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua, Hai Phượng, Lật mặt... đều được đánh giá khá chỉn chu.

Cùng với tính cạnh tranh, sự tương tác giữa các chiến dịch PR cũng ngày càng phổ biến. Mùa phim Tết 2019, Cua lại vợ bầuTrạng Quỳnh liên tục ganh đua công bố thông tin về doanh thu theo từng ngày. Mới đây nhất, hình ảnh poster chính thức của Mắt biếc cũng được bộ phim Anh trai yêu quái “lồng ghép” lại và tạo nên những tranh cãi trái chiều.

Trên thực tế, chiêu trò trong quá trình PR phim không phải lúc nào cũng có tác dụng. Đơn cử như trường hợp bộ phim Chị chị em em vừa công bố thông tin “sập hệ thống bán vé” vì phim hot và so sánh với trường hợp của Avengers: Endgame, nhưng sau đó đã nhanh chóng xóa thông tin này. Nhiều bộ phim sử dụng sức ảnh hưởng của mạng xã hội để kêu gọi tình thương của khán giả như Song lang, Thưa mẹ con đi, Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, Ngốc ơi tuổi 17… nhưng cũng không thành công. Nhưng phản cảm hơn cả là việc sử dụng câu chuyện đời tư, phim giả tình thật, cảnh nóng, giới tính… để câu kéo khán giả. 

Một bộ phim muốn thành công về doanh thu luôn phải đảm bảo điều kiện chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu thưởng thức của khán giả. Trong bối cảnh gu thẩm mỹ, trình độ thưởng thức, nhu cầu của khán giả ngày càng cao, những chiến dịch PR không thể lấp liếm cho những bộ phim kém chất lượng.

PR là điều tất yếu và không thể thiếu, nhưng việc quảng bá đó như thế nào để không phản tác dụng là điều cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Một chiến dịch PR không thể quyết định thành công cho bộ phim và một bộ phim không thể chỉ chờ đợi vào công tác PR.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim Gái già lắm chiêu phần 3 sẽ công chiếu rạp từ mùng 1 Tết

Phim Gái già lắm chiêu phần 3 sẽ công chiếu rạp từ mùng 1 Tết

Bắt đầu từ mùng 1 Tết (nhằm ngày 25-1), những người yêu điện ảnh Việt Nam sẽ được thưởng thức và thư giãn phim Gái già lắm chiêu 3 với dàn diễn viên siêu đình đám, sáng giá đã góp phần làm nên 120 phút câu chuyện phim đầy tính lãng mạn và có cả yếu tố hài hước. 

Âm nhạc

Mỹ thuật

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo mở triển lãm cá nhân

Nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo lần đầu tiên mở một triển lãm nghệ thuật điêu khắc cá nhân với chủ đề “Chân dung nghệ sĩ - nhà điêu khắc Tạ Quang Bạo” tại số 1, đường Thanh Niên, Hà Nội.

Sân khấu

Kỳ vọng làn gió mới cho sân khấu

Ngày 13-1, tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX nhiệm kỳ 2019-2024 của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã diễn ra với sự tham dự của hơn 400 đại biểu, đại diện cho 2.400 hội viên cả nước. 

Sách và cuộc sống

Rưng rưng với tết miền sông nước

Ra mắt vào những ngày cuối năm, tập tạp bút Ăn Tết, chơi Tết miền Tây (NXB Văn hóa - Văn nghệ) của tác giả Trần Minh Thương là cuốn sách khác biệt hẳn so với những ấn phẩm ra mắt trước đó. Cuốn sách cũng góp phần giúp độc giả ở những vùng miền khác có thể hình dung một cách sinh động không khí, hương vị, sắc màu một cái tết miền sông nước thuở xa xưa nhưng vẫn còn lưu luyến đến tận hôm nay.

Sáng tác

Mùa Xuân về trong căn nhà nhỏ

1. Ngay từ năm lớp một, nàng đã thích ở gần bên nó, nổi bật nhất trong đám con trai của trường vì rất đẹp trai. Ngồi sau lưng nàng hay hít hít ngửi ngửi mái tóc xoăn tít của nó. Nàng lại hay lẽo đẽo đi theo sau nó trong suốt bốn năm học cấp một nữa chứ!