Muôn chiêu PR phim Việt

SGGP
Không thể phủ nhận hiện tại các chiến dịch quảng bá (PR) cho phim điện ảnh Việt ngày càng hướng đến sự chuyên nghiệp. Tuy nhiên, bài toán PR cũng không thiếu các chiêu trò nhằm lôi kéo sự chú ý của khán giả.

Muôn chiêu PR phim Việt

Ngày 20-12 đánh dấu cuộc đua của 2 phim Việt được mong chờ nhất trong nửa cuối năm 2019 là Mắt biếc và Chị chị em em. Đây cũng là 2 bộ phim có chiến lược PR rất bài bản: công bố dàn diễn viên, tiết lộ hình ảnh đầu tiên, teaser poster, trailer, hình ảnh hậu trường, quá trình làm phim, chia sẻ của diễn viên và đạo diễn, nhạc phim… Các ê kíp phụ trách PR luôn cân nhắc thời điểm nào sẽ công bố thông tin gì, giống như trò chơi lật ô chữ nhằm kích thích sự quan tâm của giới truyền thông và khán giả.

Tại buổi giới thiệu dự án Sắc đẹp dối trá, người đẹp chuyển giới Hương Giang liên tục nhắc đi nhắc lại: “Không được phép tiết lộ vì mọi thứ nằm trong kế hoạch PR”. Những chiến dịch PR kiểu này xuất hiện trong hầu hết các dự án phim của những nhà phát hành phim lớn như CGV, Galaxy, BHD…

Các chiến dịch PR phim luôn muôn hình vạn trạng. Bên cạnh hình thức PR truyền thống như gửi thông tin đến báo chí, hợp tác bảo trợ thông tin, quảng cáo biểu bảng ngoài trời…, nhiều bộ phim còn lập các fanpage để đăng tải thông tin hình ảnh, sử dụng những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOLs) để quảng bá.

Tính tương tác và lan tỏa trên mạng xã hội cũng rất được các ê kíp chú trọng. Qua rồi thời “hữu xạ tự nhiên hương”, nhiều chiến dịch PR phim thành công đã góp phần vào việc thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.

Có thể kể đến những: Em là bà nội của anh, Chàng vợ của em, Em chưa 18, Hồn papa da con gái, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Cô gái đến từ hôm qua, Hai Phượng, Lật mặt... đều được đánh giá khá chỉn chu.

Cùng với tính cạnh tranh, sự tương tác giữa các chiến dịch PR cũng ngày càng phổ biến. Mùa phim Tết 2019, Cua lại vợ bầuTrạng Quỳnh liên tục ganh đua công bố thông tin về doanh thu theo từng ngày. Mới đây nhất, hình ảnh poster chính thức của Mắt biếc cũng được bộ phim Anh trai yêu quái “lồng ghép” lại và tạo nên những tranh cãi trái chiều.

Trên thực tế, chiêu trò trong quá trình PR phim không phải lúc nào cũng có tác dụng. Đơn cử như trường hợp bộ phim Chị chị em em vừa công bố thông tin “sập hệ thống bán vé” vì phim hot và so sánh với trường hợp của Avengers: Endgame, nhưng sau đó đã nhanh chóng xóa thông tin này. Nhiều bộ phim sử dụng sức ảnh hưởng của mạng xã hội để kêu gọi tình thương của khán giả như Song lang, Thưa mẹ con đi, Trời sáng rồi ta ngủ đi thôi, Ngốc ơi tuổi 17… nhưng cũng không thành công. Nhưng phản cảm hơn cả là việc sử dụng câu chuyện đời tư, phim giả tình thật, cảnh nóng, giới tính… để câu kéo khán giả. 

Một bộ phim muốn thành công về doanh thu luôn phải đảm bảo điều kiện chất lượng tốt, phù hợp với thị hiếu thưởng thức của khán giả. Trong bối cảnh gu thẩm mỹ, trình độ thưởng thức, nhu cầu của khán giả ngày càng cao, những chiến dịch PR không thể lấp liếm cho những bộ phim kém chất lượng.

PR là điều tất yếu và không thể thiếu, nhưng việc quảng bá đó như thế nào để không phản tác dụng là điều cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Một chiến dịch PR không thể quyết định thành công cho bộ phim và một bộ phim không thể chỉ chờ đợi vào công tác PR.

VĂN TUẤN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Kỳ vọng vào thế hệ trẻ TFS

Kỳ vọng vào thế hệ trẻ TFS

Sau 30 năm thành lập, hàng ngàn đầu phim đã được TFS (Hãng phim Truyền hình TPHCM) thực hiện, trong đó có những tác phẩm đã in sâu vào ký ức của khán giả nhiều thế hệ. Phóng viên Báo SGGP đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Lý Quang Trung, Giám đốc TFS, về hành trình 30 năm của hãng phim này.  

Âm nhạc

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung: Không thể đội lốt âm nhạc làm điều phản cảm

“Âm nhạc là phương tiện truyền tải, lan tỏa cảm xúc yêu thương tích cực cho khán giả, chứ đừng mượn âm nhạc đội lốt sản phẩm nghệ thuật để công kích, làm điều phản cảm”. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung đã bày tỏ như thế khi nói về lỗ hổng nhạc trẻ Việt ở thời điểm hiện tại. Trong buổi trò chuyện cùng phóng viên Báo SGGP, anh cũng sẻ chia về hành trình 20 năm sáng tác ý nghĩa của mình.

Mỹ thuật

Cuộc thi ảnh Việt Nam sẽ chiến thắng

Hội Nhiếp ảnh TPHCM (HOPA) tổ chức cuộc thi ảnh nghệ thuật Việt Nam sẽ chiến thắng, nhằm lan tỏa hình ảnh đẹp trong phòng chống dịch Covid-19, những sẻ chia khó khăn ngày giãn cách; đặc biệt, là sự quyết tâm và hết lòng của các lực lượng nơi tuyến đầu chống dịch như: y tế, quân đội, công an… 

Sân khấu

Kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam

Ngày 21-10, lễ kỷ niệm 100 năm Sân khấu Kịch nói Việt Nam (1921-2021) được tổ chức trọng thể tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đến dự buổi lễ có đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; đại diện lãnh đạo các ban, ngành cùng đông đảo các nghệ sĩ sân khấu.

Sách và cuộc sống

Công bố “Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp”

Ngày 19-10, tiếp nối thành công Tuần lễ Doanh nhân và Sách năm 2020, Hội đồng Phát triển sách doanh nhân tại TPHCM vừa tổ chức lễ công bố “Top 100 quyển sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp”, với sự tham gia của 23 đơn vị xuất bản và phát hành. 

Sáng tác

Ngại cưới

Bà Thiêm lặn lội từ quê miền Trung vào Sài Gòn, tiếng là thăm con, nhưng mục đích lớn nhất là... hối con lấy chồng. Con gái bà năm nay 31 tuổi, công việc ổn, có nhà rồi, có bạn trai rồi, nhưng mãi không thấy nói gì chuyện cưới xin. Ở quê thì làng xóm đi ra đi vô cứ hỏi hoài làm bà sốt ruột.