Ngán ngẩm diễn kịch trên phim

Khi khán giả ngày càng khó tính thì việc phim Việt ra rạp phải hội tụ nhiều yếu tố, từ: tính nghệ thuật và giải trí phải dung hòa, diễn xuất tốt, kịch bản chắc tay, cảnh quay đẹp và thủ pháp của đạo diễn phải ở mức tương đối là đòi hỏi hợp lý. 

Dạo gần đây, phim Việt ra rạp nhiều nhưng phim hay thì hiếm. Ngôi nhà bươm bướm, ngoài vướng lùm xùm về bản quyền phần âm nhạc, còn khiến cho một số khán giả, trong đó có tôi, thất vọng sau khi xem phim. 

Bộ phim xoay quanh câu chuyện đôi bạn trẻ ở 2 miền Nam - Bắc du học, gặp, quen và yêu nhau. Cả hai muốn được ở bên nhau nên đánh tiếng với ba mẹ. Nhà gái là gia đình nhà giáo người Hà Nội, lễ nghĩa, phép tắc. Nhà trai sống tại TPHCM có vấn đề về hôn nhân: ông Cường (Quang Minh) sau lần lầm lỡ cùng một người con gái (Vân Trang) đã có một đứa con. Sau đó, ông nhận ra mình chỉ yêu người cùng giới tính. Đứa con ra đời, ông Cường nhận trách nhiệm nuôi con và kết nghĩa sống chung với ông Hân (Thành Lộc). 

Bên nhau hơn 20 năm, cặp đôi đồng tính này luôn yêu thương và cùng nhau nuôi dạy con trai - Hoàng (Liên Bỉnh Phát), như một gia đình. Hoàng từ nhỏ đến lớn rất thương “dì” Hân, xem như mẹ ruột. Với gia cảnh này, Hoàng thật khó tỏ bày với gia đình người yêu Ngọc Mai (Hoàng Yến Chibi). Vậy là đôi trẻ đã lén lút giấu gia đình nhà gái...

Từ đây, nhiều tình huống ngang trái, hài hước liên tục xảy ra, tạo tiếng cười cho người xem. Tuy nhiên, những tình tiết của câu chuyện khi bày biện trên màn ảnh lại quá đậm tính kịch; nghệ sĩ, diễn viên cũng thoại như trên sân khấu kịch và diễn xuất đúng chất kịch… khiến người xem không cảm được chất phim ảnh. 

Chưa kể, trong phim còn để nhiều tình tiết phi lý dẫn dắt câu chuyện như: Ba của Mai, một thầy giáo lớn tuổi, nhiều kinh nghiệm đời sống và mẹ của Mai, một tiểu thương buôn bán túi xách, khi gặp và ngồi tiếp chuyện “bà” Hân lại không thể nhận ra đây là một người đàn ông giả gái; việc “bà” Hân uống vài ly rượu đã say đến gục mặt xuống bàn và được cha con ông Cường lôi vào phòng riêng để tránh bị lộ tẩy, vậy mà chỉ trong ít giây phút lại có thể tỉnh rượu quá nhanh; cách hóa trang vai mẹ của Hoàng còn trẻ hơn cả con trai; trong phim còn có cảnh làm quá của một nhóm phóng viên được “mật báo” để theo dõi viết bài về gia đình ông giáo đang trong diện “quy hoạch” lên chức phó hiệu trưởng lại chuẩn bị làm sui với một gia đình không được bình thường… 

Cái kết của phim mang đậm tính nhân sinh, nhân văn, với đám cưới tưng bừng của đôi trẻ và sự công khai của ông Cường với tất cả quan khách có mặt tại tiệc cưới về giới tính, cũng như giới thiệu về người “vợ” đã chung sống với ông, giúp ông nuôi dưỡng, chăm sóc con trai suốt hai mươi mấy năm qua mà không có danh phận. Nhưng, việc xây dựng một câu chuyện với nhiều tình tiết không logic, hợp lý; cách xử lý tình huống khiên cưỡng khiến bộ phim khó thuyết phục khán giả. 

Những hạt sạn trong phim khiến người xem có cảm giác như bộ phim được làm cho vui, theo ý đồ người chi tiền là chính, chứ không phải làm phim vì chất lượng, ý nghĩa nội dung câu chuyện muốn giới thiệu đến người xem.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Sức sống mới cải lương tuồng cổ TPHCM

Sức sống mới cải lương tuồng cổ TPHCM

Sau những thăng trầm, sân khấu cải lương tuồng cổ TPHCM đang ghi nhận sự đổi thay mạnh mẽ. Rạp mới ngày càng nhiều, vở mới hay, hấp dẫn, thế nhưng đằng sau ánh đèn sân khấu lại là nỗi trăn trở của những nghệ sĩ tâm huyết về một tương lai cho nghệ thuật cải lương tuồng cổ thành phố.

Phim

Quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt

Góp mặt trong bộ phim Kẻ kiến tạo (The Creator), diễn viên Ngô Thanh Vân chia sẻ: “Khi tham gia bất cứ dự án nào của Hollywood thì mình luôn đổi nguồn gốc nhân vật thành người Việt. Còn nếu đó đã là một nhân vật Việt Nam rồi thì mình hay thêm những yếu tố đặc trưng của Việt Nam vào các câu thoại”.

Sân khấu

Sức sống mới cải lương tuồng cổ TPHCM

Sau những thăng trầm, sân khấu cải lương tuồng cổ TPHCM đang ghi nhận sự đổi thay mạnh mẽ. Rạp mới ngày càng nhiều, vở mới hay, hấp dẫn, thế nhưng đằng sau ánh đèn sân khấu lại là nỗi trăn trở của những nghệ sĩ tâm huyết về một tương lai cho nghệ thuật cải lương tuồng cổ thành phố.

Sách và cuộc sống

"Những thiên thần của người gác rừng" tái xuất với diện mạo mới

Từng ra mắt bạn đọc vào năm 2018, truyện dài thiếu nhi Những thiên thần của người gác rừng chứa nhiều thông điệp về yêu thương, bảo vệ môi trường của nhà văn Phương Huyền vừa tái xuất bạn đọc trong một diện mạo mới với toàn bộ tranh minh họa được in màu, giúp tác phẩm dễ tiếp cận trẻ nhỏ hơn.

Sáng tác

Sao rãnh nước trong veo?

Cơn mưa thật to và kéo dài tối qua bỗng tạo ra một rãnh nước bên hông nhà Lim. Hai chú cá nhỏ ham chơi mắc lại ở đó. Chúng tìm đường quay về phía sông, tìm về mẹ mình, nhưng mấy bụi cỏ đã ngăn dòng nước lại.

Mỹ thuật

The Singing Hair - Nơi tóc thăng hoa

Không ngừng nắm bắt cơ hội cho các học viên tiếp cận với nhiều xu hướng làm tóc mới trên thế giới, Hang Thuy Nguyen International Hair Academy sẽ mang đến buổi workshop duy nhất mang chủ đề “The Singing Hair”.