Người dân giao tặng cá thể voọc chà vá chân đen quý hiếm

Một người dân ở Bình Phước sau 10 năm nuôi dưỡng con voọc chà vá chân đen đã tình nguyện giao tặng cho Vườn Quốc gia Bù Gia Mập.
Bà Loan bịn rịn trước giờ trao tặng voọc chà vá
Bà Loan bịn rịn trước giờ trao tặng voọc chà vá

Ngày 15- 12, ông Trần Văn Trưởng, Giám đốc Trung tâm cứu hộ, bảo tồn, phát triển sinh vật (Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) cho biết, vừa qua một người dân đã giao tặng một cá thể voọc chà vá chân đen cực kỳ quý hiếm, nằm trong Sách Đỏ của Việt Nam.

Người tặng là chị Ngô Thị Loan (SN 1961, ngụ xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước). Chị Loan hiện là chủ một quán giải khát nhỏ ở xã Hưng Phước. Khoảng 10 năm  trước, chị Loan còn mưu sinh bằng nghề mua bán ve chai, phế liệu..., tình cờ vào một ngày, chị thấy một người dân tộc thiểu số  bẫy ở rừng về  một con voọc con. Con voọc  nhỏ xíu, chỉ khoảng 2 tuần tuổi, nặng khoảng 200g.

“Lúc đó, tôi đã nghĩ nên thả nó về rừng. Tuy nhiên, con voọc nhỏ quá, nếu thả về rừng cũng khó sống. Vì vậy, tôi quyết định mua luôn con voọc để mang về nuôi, nhằm mục đích cứu sống nó”, chị Loan cho hay.

Sau đó, chị Loan đã mua lại con voọc với giá 500 ngàn đồng. Đến nay, voọc đã lớn, trọng lượng khoảng 7-8kg và thân quen với mọi người. Có người đề nghị chị Loan bán lại con voọc với giá 50 triệu đồng. Mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn vì ngoài quán nước nhỏ, vợ chồng chị không có nguồn thu nhập nào khác, song gia đình chị Loan  vẫn không bán voọc.

Chị Loan cho biết: “Voọc là động vật hoang dã nên tôi luôn mong muốn gửi trả nó về rừng. Vì vậy, khi nghe tin Trung tâm cứu hộ nhận vật nuôi hoang dã để huấn luyện bản năng sinh tồn, sau đó thả về rừng nên tôi đã chủ động liên hệ để giao tặng con voọc. Tôi chỉ băn khoăn, con voọc này đã rất thân thiết với người nên không biết khi thả về rừng nó có sinh tồn được không?”.

Ông Trần Văn Trưởng, Giám đốc Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn, phát triển sinh vật Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập khẳng định: “Trung tâm sẽ có hướng chăm sóc, bảo vệ voọc đến khi nó có thể sinh tồn trong điều kiện tự nhiên thì mới thả về rừng. Cá thể voọc chà vá chân đen thuộc loài động vật hoang dã quý hiếm nhóm IB cần được bảo vệ. Hiện cả nước chỉ còn khoảng 200 đàn, trung bình mỗi đàn có 30 cá thể voọc chà vá chân đen tồn tại”.

Tin cùng chuyên mục