Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chia sẻ rằng, có thể sau dịch, nhu cầu về sản phẩm công nghệ thông tin sẽ tăng lên để đáp ứng cho cách thức làm việc mới. Cùng với đó, nhu cầu về sản phẩm xanh sẽ được thúc đẩy mạnh hơn. Thực tế thì trong khoảng thời gian thực hiện giãn cách xã hội, người tiêu dùng đã có nhu cầu về những sản phẩm và dịch vụ mà trước đây chưa có nhu cầu. Cụ thể là với nước rửa tay, gel rửa tay khô và khẩu trang y tế, hay những sản phẩm tăng sức đề kháng như vitamin, sản phẩm giàu chất dinh dưỡng…
Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia, sự chuyển dịch sản xuất của doanh nghiệp cũng cần phải đi kèm với quyết tâm thoát khỏi hình ảnh nước gia công đơn thuần. Và cần lưu ý rằng, việc Việt Nam tăng thu hút đầu tư nước ngoài trong giai đoạn tới nhờ các hiệp định thương mại tự do, thì đồng thời áp lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp nội địa cũng tăng lên. Do vậy, doanh nghiệp phải xác định ngay từ bây giờ để chuyển đổi sản xuất phù hợp, nắm bắt xu hướng về thói quen tiêu dùng, từ đó đưa ra những sản phẩm kịp với nhu cầu của thị trường.