Người từ Đà Nẵng về TPHCM từ ngày 1-7 cần phải làm gì?

Chiều 29-7, Thông tin từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (HCDC), thực hiện chỉ đạo của UBND TP, các trung tâm y tế quận huyện đã triển khai thực hiện khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm cho người dân rời Đà Nẵng về TP từ ngày 1-7. 
Các bác sĩ Trung tâm Y tế quận 10 đang lấy mẫu phết mũi họng cho bệnh nhân
Các bác sĩ Trung tâm Y tế quận 10 đang lấy mẫu phết mũi họng cho bệnh nhân

Tuy nhiên, tại các điểm khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm ở các quận huyện, người dân đến rất đông, không theo lịch hẹn lấy mẫu của y tế địa phương.

Bên cạnh đó, còn có trường hợp trong gia đình chỉ có 1 người đi Đà Nẵng nhưng cả gia đình kéo tới khai báo y tế để được xét nghiệm dẫn đến số lượng động và không đúng thực tế. Trái ngược với tình trạng trên là một số người dân không thực hiện khai báo y tế.

Để hoạt động này được triển khai tốt cũng như đảm bảo an toàn trong quá trình lấy mẫu xét nghiệm và nhằm tránh tình trạng đông người tập trung tại nơi lấy mẫu xét nghiệm, các quận huyện cần lên kế hoạch lấy mẫu.

Trạm y tế sẽ lập danh sách người dân về từ Đà Nẵng trên địa bàn phường xã, thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Danh sách này sẽ chuyển về trung tâm y tế để lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, lên lịch xét nghiệm rồi hẹn người dân địa điểm, thời gian lấy mẫu.

Để hỗ trợ ngành y tế trong đợt tầm soát nguy cơ lây nhiễm này tại TP, HCDC khuyến cáo tất cả mọi người dân rời Đà Nẵng từ ngày 1-7 tự giác thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà. Điều này rất quan trọng vì sẽ giúp kiểm soát nguồn lây nếu có.

Do số lượng mấy mẫu xét nghiệm khá nhiều nên ngành y tế sẽ tập trung lấy mẫu tại các địa điểm được thông báo, không lấy mẫu tại nhà.  

Sau khi đã có lịch hẹn từ y tế địa phương, khi đi đến nơi lấy mẫu, người dân nhớ đeo khẩu trang và di chuyển bằng phương tiện cá nhân.

Hợp tác với trạm y tế trong khai báo y tế, điều tra dịch tễ, trung thực trong khai báo y tế.

Đợi thông tin hẹn của y tế địa phương về thời gian và địa điểm xét nghiệm. Tránh nghe thông tin không chính xác, khiến tập trung đông đúc về một địa điểm làm tăng nguy cơ lây nhiễm.  

Đây là hoạt động giám sát nên xét nghiệm mang tính chất đánh giá tình hình dịch bệnh tại TP để có biện pháp xử lý dịch phù hợp.

Do đó, nếu người dân không rời Đà Nẵng từ ngày 1-7 thì không cần thực hiện xét nghiệm trong đợt giám sát này. Điều này giúp tránh lãng phí nguồn lực hiện có. Nếu chưa cách ly đủ 14 ngày thì dù có kết quả xét nghiệm âm tính, hãy tiếp tục cách ly đủ 14 ngày. Đôi khi chủ quan mà người dân có thể vô tình làm lây lan dịch bệnh.

Chiều 29-7, Đại diện Trung tâm y tế quận 11 cho biết đêm 28-7, lực lượng y tế của đơn vị đã đưa 4 người của khách sạn đối diện Bệnh viện Chợ Rẫy đi cách ly tập trung tại khu cách ly quận 11 và hơn 40 khách lưu trú cách ly tại khách sạn vì tiếp xúc với người nghi mắc Covid-19.

Hiện khách sạn đã bị phong tỏa và tiến hành xử lý y tế.

Bệnh viện Gia An 115 vẫn khám chữa bệnh bình thường

Trước thông tin về Bệnh viện Quốc tế City (CIH) tạm ngưng nhận bệnh, TS-BS Trương Vĩnh Long, Giám đốc Bệnh viện Gia An 115 cho biết, mặc dù bệnh viện nằm kế bên Bệnh viện CIH, nhưng vẫn hoạt động bình thường, không có ảnh hưởng gì nhiều và đặc biệt chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 để bảo vệ sự an toàn tốt nhất cho người bệnh đến khám và điều trị.

Người từ Đà Nẵng về TPHCM từ ngày 1-7 cần phải làm gì? ảnh 1

Hiện bệnh viện có 3 phòng cách ly đúng chuẩn quốc tế là hệ thống phòng cách ly áp lực âm và hàng tuần, bệnh viện vẫn duy trì công tác khử khuẩn toàn bệnh viện để bảo vệ an toàn môi trường bệnh viện. Toàn bộ nhân viên bệnh viện và các bệnh nhân cũng được kiểm tra thân nhiệt mỗi ngày trong suốt thời gian dịch bệnh Covid-19, kể từ tháng 2 cho đến hiện tại.

Tin cùng chuyên mục