Nhân dân Đồng Tâm mong cuộc sống sớm bình yên trở lại

Cụ Bùi Viết Hiểu (74 tuổi) được cử ra là người đại diện cho người dân Đồng Tâm đã viết bức tâm thư gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Người dân Đồng Tâm viết tâm thư gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội
Người dân Đồng Tâm viết tâm thư gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Ngày 21-4, một ngày sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung về huyện Mỹ Đức và có cuộc họp chỉ đạo yêu cầu Thanh tra TP Hà Nội thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất sân bay Miếu Môn và đất ở đồng Sênh, xã Đồng Tâm, không khí căng thẳng tại đây vẫn còn, nhưng đã nguội hơn rất nhiều và thay vào đó là một tâm trạng khắc khoải, chờ đợi của bà con đối với lãnh đạo thành phố Hà Nội. 

Chúng tôi được người dân đưa vào trong thôn Hoành với tâm trạng cởi mở và rất chân thành của những người dân quê. Tại vài quán nước trong thôn, có khá nhiều người dân tụ tập trò chuyện như ngày thường song trên khuôn mặt của nhiều người lộ rõ sự mệt mỏi và căng thẳng của nhiều đêm thức trắng.

Chia sẻ với chúng tôi, một cụ già cao niên trong thôn bày tỏ: Bà con Đồng Tâm mừng vì Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo việc thanh tra toàn bộ đất đai ở Đồng Tâm để làm rõ trắng đen. Nhưng nếu như việc này được làm sớm hơn, công bằng và khách quan hơn thì chắc rằng không có chuyện như hôm nay.

Còn cụ Bùi Văn Nhạc (80 tuổi) bày tỏ: “Lãnh đạo thành phố phải làm rõ đúng sai và xử lý công tâm. Dù kết quả có như thế nào, chúng tôi cũng thấy mãn nguyện và có niềm tin. Bà con cũng rất mong mỏi, lãnh đạo thành phố trực tiếp về Đồng Tâm để mắt thấy tai nghe những gì đang xảy ra ở đây. Chúng tôi dù có mất niềm tin nhưng không hề có hành động chống đối chính quyền hay phá hoại cái gì. Tất cả đều mong muốn một cuộc sống yên bình để yên tâm làm ăn, sinh sống”.

Trong khi đó, ông Lê Đình Ba, Phó trưởng thôn Hoành thẳng thắn chỉ ra nguyên nhân căng thẳng như hiện nay có một phần do chính quyền địa phương khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân về đất đai đã không giải quyết khách quan và thấu đáo. “Mấy ngày qua, tôi thấy việc làm của nhân dân xã Đồng Tâm còn có những điều chưa đúng. Tuy nhiên, thay mặt người dân xã Đồng Tâm, tôi xin lỗi lãnh đạo Đảng và Nhà nước. Mong Đảng, Nhà nước có thể xem xét nguồn cơn sâu xa khiến nhân dân đã dẫn đến sai sót này...” - ông Ba bày tỏ.

Chiều cùng ngày, trong khi chờ đợi lãnh đạo TP Hà Nội về địa phương để đối thoại, cụ Bùi Viết Hiểu (74 tuổi) được cử ra là người đại diện cho người dân Đồng Tâm đã viết bức tâm thư gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Trong nội dung bức thư, cụ Hiểu đã viết: “Chúng tôi, nhân dân xã Đồng Tâm chỉ đấu tranh chống tham nhũng sai trái và tiêu cực. Những gì xảy ra chỉ là bước đường cùng để kêu cứu tới Đảng, Nhà nước và các cấp Trung ương...”.

Cùng với đó, trong bức tâm thư cũng có những nội dung rất đáng quan tâm: Đầu tiên là người dân Đồng Tâm đã kiểm điểm thừa nhận có nhiều sai sót do không hiểu biết pháp luật nên đã vi phạm pháp luật. Vì vậy, nhân dân mong muốn Chủ tịch UBND TP Hà Nội cứu giúp, tha thứ, không truy cứu hình sự. Người dân cũng mong muốn UBND huyện Mỹ Đức không tuyên truyền trên loa đài của huyện về đất đồng Sênh là đất quốc phòng khi chưa làm rõ trắng đen để nhân dân không bức xúc. Đề nghị Tập đoàn Viettel không xây dựng gì trên đất đồng Sênh khi chưa có kết luận và giải quyết cuối cùng... 

Đáng chú ý, trong nội dung bức thư cũng khẳng định không có việc côn đồ, đầu gấu tấn công nhân dân, không có việc dân đổ xăng vào người đe dọa các cán bộ, chiến sĩ. Những tin đồn trên các trang mạng xã hội là không đúng sự thật nhằm chia rẽ, làm hại nhân dân và các cấp chính quyền.

Sáng 21-4, ông Đặng Văn Cảnh, Trưởng ban Tuyên giáo huyện Mỹ Đức đã được người dân thả tại sân Nhà văn hóa thôn Hoành. Mặc dù khá mệt mỏi sau nhiều ngày bị giữ nhưng khi trao đổi với báo chí, ông Cảnh cho biết trong những ngày qua vẫn được bà con chăm sóc, cho ăn uống đầy đủ và không hề bị đánh đập, đe dọa hay lăng mạ.

Tin cùng chuyên mục