Nhiều hàng quán lơ là phòng dịch

Dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM vẫn còn phức tạp, nhiều ca mắc mới trong cộng đồng, nhưng một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức, chủ quan. 
Một quán cà phê trên đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh) không đảm bảo quy định phòng dịch
Một quán cà phê trên đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh) không đảm bảo quy định phòng dịch

Ghi nhận tại các hàng quán phục vụ ăn uống tại chỗ, khu vui chơi công cộng vẫn còn tình trạng không tuân thủ 5K, chưa đảm bảo các tiêu chí theo quy định. Các chuyên gia cảnh báo nguy cơ dịch tái bùng phát nếu người dân vẫn lơ là, chủ quan. 

Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng chống dịch Covid-19 đối với dịch vụ kinh doanh ăn uống, kinh doanh thực phẩm.

Theo quy định, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ chỉ được hoạt động 50% công suất, kết thúc trước 21 giờ và không phục vụ đồ uống có cồn. Riêng quận 7 và TP Thủ Đức được thực hiện thí điểm (đến ngày 15-11) hoạt động kinh doanh dịch vụ ăn uống và đồ uống có cồn ở một số phường. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, rất nhiều hàng quán ăn uống vẫn bất chấp quy định, phục vụ bia rượu, cho khách tụ tập ăn nhậu, không đảm bảo khoảng cách an toàn, mở cửa quá giờ quy định. 

Không chỉ quán ăn, nhiều quán cà phê cũng không đảm bảo việc giãn cách, bố trí bàn ghế. Sáng 10-11, quán cà phê A.C.F. trên đường Bùi Đình Túy (quận Bình Thạnh) bố trí bàn ghế san sát nhau với hơn 10 người ngồi không đảm bảo giãn cách. Một số quán cà phê khu chung cư Chu Văn An (quận Bình Thạnh) cũng đông người, đa số không đeo khẩu trang, không bố trí dung dịch sát khuẩn, không tuân thủ 5K. 

Tại nhiều khu vực vui chơi công cộng, một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan với dịch bệnh, cho rằng đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì đương nhiên... an toàn.

Sáng 10-11, rảo một vòng qua Công viên Gia Định, Công viên Tao Đàn (quận 1), Công viên Làng Hoa (quận Gò Vấp), Công viên Hoàng Văn Thụ (quận Tân Bình)… chúng tôi ghi nhận nhiều người dân đến tập thể dục, dạo mát nhưng không đeo khẩu trang, túm tụm nói chuyện.

Ông Trần Quốc Bình, ngụ quận Tân Bình cho hay: “Tôi thường chạy bộ buổi sáng quanh công viên và thấy nhiều người không đeo khẩu trang. Tôi cũng tiêm đủ 2 mũi vaccine nhưng luôn mang khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc”. 

Tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1) vào sáng sớm và chiều tối tập trung rất đông người dân, các bạn trẻ đến vui chơi. Tuy nhiên, theo ghi nhận, nhiều người dân không mang khẩu trang, tụ tập, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Các gánh hàng rong, xe bán nước giải khát cũng thu hút nhiều tốp người, nhất là giới trẻ túm tụm ăn quà vặt. Khi vừa thấy lực lượng chức năng đến, đội ngũ bán hàng rong nhanh chóng rời đi nhưng sau đó lại tiếp tục buôn bán.

Các tuyến đường xung quanh phố đi bộ Nguyễn Huệ như: Lê Lợi, Lê Thánh Tôn có rất đông người tập trung, nhiều bạn trẻ vô tư đậu xe trên vỉa hè, 2 bên đường để “tám chuyện”.

Tại khu vực hồ Con Rùa (quận 3) có khá đông người đến vui chơi, đội ngũ bán hàng rong tập trung rất đông, thậm chí còn bày ghế nhựa phục vụ người có nhu cầu, vô tư uống nước, trò chuyện mà không đeo khẩu trang.

Tại các khu vực như Bưu điện Thành phố, Nhà thờ Đức Bà cũng có đông người dạo mát, tụ tập mỗi ngày, phần lớn còn thiếu ý thức phòng dịch.

Theo các chuyên gia y tế, tình hình dịch trên địa bàn TPHCM vẫn diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát trở lại, dù người dân hầu hết đã tiêm đủ 2 mũi vaccine. Chính vì vậy, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp chính quyền, để phòng chống hiệu quả dịch Covid- 19, giữ vững địa bàn an toàn, mỗi người dân cần nêu cao ý thức, trách nhiệm, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch và khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Tin cùng chuyên mục