Câu chuyện thầy và trò

Đó là câu chuyện đẹp về 2 thầy, cô giáo ở huyện nghèo miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) đã hết lòng vì học trò thân yêu của mình.
Câu chuyện thầy và trò

Đó là câu chuyện đẹp về 2 thầy, cô giáo ở huyện nghèo miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) đã hết lòng vì học trò thân yêu của mình.

Sau nhiều năm cắm bản dạy học, rồi về công tác tại Phòng Giáo dục huyện Nam Trà My, thầy giáo Nguyễn Trần Vỹ thấu hiểu hoàn cảnh của học trò nơi đây. Mỗi khi học trò gặp hoàn cảnh khó khăn, thầy đều tìm cách giúp đỡ. Như trường hợp em Đinh Thị Quyền, học sinh lớp 7 Trường THCS Trà Vân, mồ côi mẹ, bố hay đau yếu, chị em ở trong gian nhà lá dột nát và có nguy cơ bỏ học. Làm thế nào để giúp, nhất là không để học trò phải nghỉ học vì nghèo? Vậy là thầy Vỹ nảy ý tưởng: “Chúng tôi kêu gọi vận động bằng nhiều cách, từ facebook đến các mối quan hệ cá nhân, các nhà hảo tâm... Mừng lắm, khi nhận được sự chia sẻ chân tình, trong đó có nhà hảo tâm giúp 30 triệu đồng với mục đích xây tặng gia đình em Quyền ngôi nhà mới”. Việc xây căn nhà mới ở lưng chừng núi tốn rất nhiều chi phí, nên thầy Vỹ tiếp tục vận động thêm ở thanh niên địa phương cùng bà con chung tấm lòng thiện nguyện, cùng nhau tự xẻ gỗ, gánh cát, gùi xi măng, tự tay xây nhà. Vất vả suốt mấy tuần lễ, xây xong căn nhà mới...

Học sinh tại thôn 2 Tak Lẻ đã có phòng học mới

Câu chuyện cô giáo trẻ Trần Thị Bích Thoa (26 tuổi, công tác tại Trường Mẫu giáo xã Trà Leng) lên facebook vận động xây trường học, đã được thu hút rất nhiều tình cảm chung tay của cộng đồng mạng. Chuyện bắt đầu vào đầu năm 2015, khi ấy cô Thoa về cắm bản ở thôn 4. Lớp học của cô Thoa chỉ là gian nhà tranh tre ọp ẹp, có mấy bàn ghế cũ và cái sạp tre với 20 học trò nhỏ, gia đình đều nghèo. Lúc bấy giờ, học trò của cô Thoa, nhiều em không có quần áo mặc, không có dép đi… Ghi lại tất cả vào điện thoại, sau đó cô Thoa đăng những hình ảnh lên trang facebook cá nhân của mình với hy vọng thu hút sự quan tâm của các nhả hảo tâm, giúp xây cho các em trường lớp mới. Từ đây, những cánh thư, những túi áo quần, đồ dùng học tập và quà tặng liên tục được các hội từ thiện gửi lên Trà Leng trong niềm vui khôn tả của cô giáo và học trò vùng núi sâu. Vui nhất là Hội Từ thiện Vô ưu (ở thành phố Đà Nẵng) đồng ý giúp xây mới tại thôn 4 lớp học rộng 35m². Điểm trường xa nhất xã nay đã có lớp học kiên cố. Tiếp đó, Hội Tiếp sức những ước mơ (TPHCM) nghe tin, đã nhiệt tình giúp xây thêm một lớp học kiên cố rộng hơn 40m² tại thôn 2 Tak Lẻ; Hội Hương từ tâm (Đà Nẵng) cũng giúp xây tặng thôn 3 Đèn Pin một ngôi trường khung gỗ có la phông, gạch men sạch đẹp.

Trong niềm xúc động dâng trào, cô giáo Thoa tâm sự : “Bọn trẻ khổ như thế này mà giáo viên không giúp được gì thì có lỗi với học trò. Ngoài xin trường cho các em, cô Thoa còn liên tục xin thêm áo quần, chăn, dép… giúp bà con nghèo”. Riêng đối với cô giáo Thoa, dù còn nhiều khó khăn trong cuộc sống, nhưng mỗi lần có dịp về thăm nhà, cô đều tranh thủ dùng tiền tiết kiệm của mình mua thêm tập, viết, vài vỉ thuốc bệnh thông thường để sẵn, phòng khi cần sơ cứu cho học sinh...

TÂM AN

Tin cùng chuyên mục