Nông sản, thực phẩm Việt tìm đường vào thị trường Cuba

Thị trường Cuba được đánh giá còn rất nhiều dư địa cho các doanh nghiệp (DN) nông sản, thực phẩm, dệt may của Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu. Để tiếp cận thị trường này, mới đây phái đoàn DN Việt Nam do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức đã tham dự Hội chợ quốc tế La Habana lần thứ 37 (FIHAV 2019) tại Trung tâm Hội nghị - Triển lãm Expo Cuba (thủ đô La Habana, Cuba). 
Nông sản, thực phẩm Việt tìm đường vào thị trường Cuba

Theo Cục Xúc tiến thương mại, Hội chợ FIHAV 2019 là sự kiện thường niên có quy mô lớn nhất khu vực Mỹ Latinh và vùng Caribe. FIHAV 2019 thu hút sự tham dự của hơn 4.000 DN đến từ hơn 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trưng bày trên tổng diện tích 25.000m2.

Tại hội chợ này, gian hàng Việt Nam với 21 DN, trong đó có nhiều DN lớn và uy tín như Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), Tập đoàn Thái Bình, Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh thương mại Hanel…

Đặc biệt, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) đã đại diện cho hơn 30 DN xuất khẩu tiêu biểu của TPHCM để mang sản phẩm trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm may mặc, xe đạp điện, vật liệu xây dựng, thiết bị vệ sinh, hàng thủ công mỹ nghệ, hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng... đến hội chợ, quảng bá tới người tiêu dùng Cuba. Trong suốt thời gian trưng bày, các sản phẩm này được người tiêu dùng Cuba đánh giá phù hợp với nhu cầu của họ và thu hút các DN nhập khẩu đầu mối của Cuba cũng như các DN thuộc khu vực Trung Mỹ, Caribe tìm hiểu giao thương.

Theo ITPC, trong thời gian qua, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu các mặt hàng gồm lương thực, ngũ cốc, bánh kẹo, giày dép các loại, sản phẩm gốm sứ, vật liệu xây dựng, dệt may, hóa chất… sang thị trường Cuba.

Trong đó, gạo là mặt hàng chiếm tỷ trọng cao và Cuba có nhu cầu khoảng 350.000 tấn gạo mỗi năm. Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Cuba vẫn còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 3,5% tổng giá trị nhập khẩu của nước này. Việc tham gia hội chợ lần này được các DN kỳ vọng sẽ tiếp cận thị trường tốt hơn, đồng thời thúc đẩy kinh doanh xuất khẩu trong thời gian tới. 

Tin cùng chuyên mục