NSƯT Lê Dân làm phim bằng tâm huyết cả đời người

Khi được tin đạo diễn, NSƯT Lê Dân từ trần, đạo diễn Lê Cung Bắc và diễn viên Trần Quang - những người bạn thân thiết và từng làm việc với ông đã có những lời chia sẻ đầy tình cảm về ông với PV Báo SGGP.

Đạo diễn Lê Cung Bắc: Một đạo diễn chịu lắng nghe

Sau năm 1975, khi tôi bắt đầu tham gia đóng phim cũng là đóng phim của anh Lê Dân, mà Pho tượng là bộ phim đầu tiên. Sau đó là phim Hai chị em, rồi đến phim truyền hình Cội nguồn.

Đạo diễn Lê Dân là người hiền lành, từ tốn và chịu lắng nghe. Anh là một đạo diễn giỏi, chịu lắng nghe. Ra hiện trường, anh nói cũng rất nhỏ nhẹ, đôi khi chúng tôi phải hỏi lại vì anh nói nhỏ quá. Anh luôn khao khát làm gì đó lớn lao cho điện ảnh Việt Nam. Anh là một đạo diễn tài năng, sống chết với nghề. Bởi vậy, tiền bạc, cả gia sản anh cũng dành cho phim ảnh. Dù biết anh lâm bệnh nặng đã lâu, biết là khó qua khỏi, nhưng nghe tin anh mất, chúng tôi đều thấy lưu luyến, thương cảm. Điện ảnh Việt Nam vậy là lại mất đi một tài năng, một tấm lòng.

Đạo diễn, NSƯT Lê Dân


Diễn viên Trần Quang: Luôn trăn trở với điện ảnh Việt

Đạo diễn Lê Dân là một trong những đạo diễn cầu toàn nhất mà tôi biết. Cũng chính vì thế mà phim ông đạo diễn luôn mang lại cảm giác trọn vẹn câu chuyện ông kể.

Tôi rất cảm mến và quý trọng ông, không những vì sự đam mê cùng tài năng, kiến thức mà còn ở phong cách thanh lịch, tao nhã của một trí thức. Ông rất biết lắng nghe diễn viên bàn cãi, thảo luận về tính chất - tâm lý nhân vật, rồi sau đó nhẹ nhàng phân tích để mạch phim dàn trải xuyên suốt theo nhịp điệu cuốn phim (theo ý ông muốn). Ông lại càng tâm lý hơn khi biết diễn viên có vẻ không thỏa mãn vì cảnh quay, bởi biết mình diễn chưa đạt, mặc dù đạo diễn đã tỏ ý hài lòng, thì dù cho có phải quay lại, ông vẫn quyết định cho quay.

Mặc dù tôi chỉ tham gia đóng có một phim với ông, nhưng bù lại chúng tôi có mối giao tình ngoài đời. Nhưng có lẽ thích nhất là những lúc cùng ông trò chuyện miên man về điện ảnh trong và ngoài nước. Lúc ấy mới thấy tâm huyết của ông cùng những trăn trở về nền điện ảnh Việt Nam. 

Nay thì ông đã đi về cõi vĩnh hằng. Ông ra đi ung dung, tự tại như chính con người mình…

NHƯ HOA (ghi)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Phim của đạo diễn gốc Việt nhận đề cử Emmy

Phim của đạo diễn gốc Việt nhận đề cử Emmy

Giải Emmy lần thứ 42 dành cho hạng mục tin tức và phim tài liệu (News & Documentary Emmy) vừa công bố danh sách đề cử năm nay, trong đó có sự xuất hiện của đạo diễn gốc Việt - Bảo Nguyễn.

Âm nhạc

Mỹ thuật

Hội họa hướng về cộng đồng

Trong những ngày này, rất nhiều họa sĩ đã chung tay hướng về cộng đồng qua các tác phẩm. Các bức tranh không chỉ có giá trị cao về nghệ thuật mà còn góp phần lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, chia sẻ một phần khó khăn với cộng đồng và lực lượng tuyến đầu.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.