Phát triển cây dừa thành cây công nghiệp đa lợi ích

Tối 16-11, Lễ hội dừa Bến Tre lần thứ 5 được khai mạc. Dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực; Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre, cùng nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước, lãnh đạo tỉnh Bến Tre qua các thời kỳ. 
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự khai mạc Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V. Ảnh: TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu dự khai mạc Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V. Ảnh: TTXVN

Phát biểu khai mạc, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết, với 72.000ha dừa và gần 200.000 hộ trồng dừa, tỉnh Bến Tre có diện tích dừa chiếm 50% diện tích dừa cả nước và 80% diện tích dừa của ĐBSCL. Sản lượng dừa hàng năm của tỉnh đạt gần 800 triệu quả, kim ngạch xuất khẩu khoảng 200 triệu USD, giá trị các sản phẩm chế biến từ dừa chiếm 20% giá trị sản xuất công nghiệp, 25% giá trị xuất khẩu của tỉnh. Nghề trồng dừa ở Bến Tre đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Hoan nghênh Bến Tre tổ chức Lễ hội dừa lần 5, phong phú với nhiều hoạt động, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình mong rằng trong tương lai, không chỉ hợp tác sâu rộng, chặt chẽ giữa các tỉnh trồng dừa trong nước mà cần đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của các nước có ngành dừa phát triển, để sản phẩm dừa có nhiều sản phẩm mới, đa dạng về chủng loại, có sức cạnh tranh cao trên thị trường trong nước và thế giới; để cây dừa và các sản phẩm từ dừa ngày càng đóng góp quan trọng hơn cho nền kinh tế quốc dân, gia tăng các chuỗi giá trị, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu ra các thị trường thế giới.

Lễ hội dừa tỉnh Bến Tre lần 5-2019 với chủ đề “Cây dừa trên đường hội nhập và phát triển bền vững” diễn ra từ ngày 16 đến 20-11. Các hoạt động chính như triển lãm sản phẩm dừa và hội chợ thương mại; ra mắt không gian khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; hội thảo phát triển bền vững ngành dừa; liên hoan ẩm thực dừa Nam bộ… 

Điểm nhấn trong hoạt động của lễ hội là các hoạt động mang tính cộng đồng cao, thể hiện vai trò tham gia và hưởng thụ các giá trị mang lại từ lễ hội cho chính người dân, như: hoạt động “Cộng đồng vui hội làng dừa” trên khắp các khu dân cư trong toàn tỉnh, người dân tham gia dưới hình thức tổ chức: các trò chơi dân gian, truyền thống; liên hoan trang trí từ chất liệu dừa; liên hoan ẩm thực, ca nhạc tài tử, hát dân ca Bến Tre; Ngày hội áo bà ba; thi “Người đẹp xứ dừa”....

Tin cùng chuyên mục