Quảng Nam: Người dân bức xúc khi chủ đầu tư thi công dự án gây ngập nhà dân

Ngày 21-9, nhiều người dân ở xã Tam Đàn (huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam) đã kéo đến treo băng rôn tại dự án Khu phố chợ Chiên Đàn với yêu cầu chủ đầu tư làm việc với cộng đồng dân cư, tuân thủ công văn của UBND tỉnh. Điều này xảy ra khi người dân bức xúc trước việc thi công dự án gây ngập úng chỉ sau một trận mưa.

Theo người dân, hàng chục năm nay, khu vực cánh đồng Chiên Đàn (xã Tam Đàn) như một nơi chứa nước tự nhiên cho cả khu vực, chỉ khi có bão, mưa lớn từ 3-5 ngày thì mới bị ngập.

Thế nhưng, từ khi dự án lấp ruộng, chắn dòng chảy, những trận mưa gần đây làm nước thoát không kịp, tràn ngược vào khu dân cư, ngập nhà dân xung quanh.

Quảng Nam: Người dân bức xúc khi chủ đầu tư thi công dự án gây ngập nhà dân ảnh 1 Người dân bức xúc việc khu dân cư xung quanh dự án ngập nước nên kéo đến căng băng rôn. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Từ khi thi công dự án, người dân thôn Đàn Hạ và Đàn Trung của xã Tam Đàn đã cùng nhau làm đơn kiến nghị gửi lên UBND tỉnh Quảng Nam nói về nguy cơ ngập úng cho khu vực xung quanh dự án.
Sau đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã trả lời bằng công văn với nội dung yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam phối hợp với các sở, ban, ngành và huyện Phú Ninh họp, lấy ý kiến để rà soát, đánh giá việc thoát nước, ngập úng để xử lý việc thoát lũ cho người dân.

Ông Nguyễn Hữu Thông (51 tuổi, ở thôn Đàn Trung) cho biết, trước khi dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được xây dựng, chủ đầu tư cũng như các sở, ban, ngành và huyện Phú Ninh đã họp dân lấy ý kiến. Tại cuộc họp, chủ đầu tư cũng hứa khi dự án thi công sẽ không gây ảnh hưởng đến đời sống và ruộng vườn của người dân.

Từ khi đổ đất để xây dựng dự án thì lại ảnh hưởng đến đời sống người dân rất nhiều, đặc biệt là việc gây ngập lụt. Chỉ cần một cơn mưa nhẹ, nước không thoát và cứ thế tràn hết vô nhà.

Quảng Nam: Người dân bức xúc khi chủ đầu tư thi công dự án gây ngập nhà dân ảnh 2 Theo người dân, trước khi có khu phố chợ, tại khu vực mưa to trong nhiều ngày mới bị ngập nước; còn bây giờ, chỉ cần mưa là ngập. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
“Các trận mưa vừa rồi khiến hàng chục héc ta lúa của dân mất trắng do ngập úng vì dự án này. Chúng tôi mong chủ đầu tư thực hiện lời hứa với dân để cuộc sống người dân không bị ảnh hưởng nữa. Chúng tôi kéo ra đây không phải để ngăn cản thi công mà chỉ mong gặp chủ đầu tư để nói chuyện rõ ràng, tháo gỡ vướng mắc và thực hiện những gì chủ đầu tư đã hứa trước đây”, ông Thông nói.

Ông Huỳnh Xuân Chính, Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh thông tin với báo chí rằng, thời điểm cơn bão số 5 xảy ra vừa rồi, huyện đã cử hai tổ công tác thường trực ở tại dự án Khu phố chợ Chiên Đàn để đánh giá mức độ dâng nước. Trong quá trình thi công, nếu ảnh hưởng đến việc sản xuất, ngập úng nhà dân thì yêu cầu doanh nghiệp khắc phục.

“Sau khi nắm thông tin người dân kéo ra dự án, chúng tôi đã chỉ đạo các phòng, ban phối hợp với UBND xã Tam Đàn tuyên truyền, vận động người dân tránh gây mất an ninh, trật tự”, ông Chính nói.

Về việc chậm đối thoại với dân, lãnh đạo huyện Phú Ninh cho rằng, sau khi nhận chỉ đạo của UBND tỉnh, địa phương đã chỉ đạo các phòng, ban rà soát lại, đánh giá tác động môi trường, khả năng thoát nước của khu vực. Trên cơ sở kết quả rà soát hết lại các phương án, có đánh giá cụ thể, chúng tôi mới có thể có cuộc đối thoại chính thức với dân để tháo gỡ vướng mắc.

Quảng Nam: Người dân bức xúc khi chủ đầu tư thi công dự án gây ngập nhà dân ảnh 3 Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn có diện tích 9,8ha với 328 căn, quy mô dân số 1.600 người. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Dự án Khu phố chợ Chiên Đàn được UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương đầu tư tại Công văn số 6754 ngày 4-12-2017, do Công ty cổ phần địa ốc Newland Quảng Nam làm chủ đầu tư. Dự án có quy mô diện tích khoảng 9,8ha, với tổng số 328 căn (đất ở chia lô), quy mô dân số khoảng 1.600 người.
Rà soát thủ tục đầu tư dự án Khu phố chợ Chiên Đàn

Trước đó, ngày 17-9, ông Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký công văn yêu cầu kiểm tra, rà soát hồ sơ thủ tục đầu tư dự án Khu phố chợ Chiên Đàn.

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở TN-MT tỉnh rà soát lại hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2591 ngày 27-8-2018. Đồng thời, yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam bổ sung đánh giá khả năng ngập lụt khu vực xung quanh khi đầu tư hoàn thành dự án và báo cáo đánh giá tác động môi trường; lấy ý kiến cộng đồng dân cư liên quan và tổ chức đánh giá bổ sung, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh (nếu có) để đảm bảo hạn chế thấp nhất ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống người dân khi đầu tư hoàn thành dự án.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở NN-PTNT chủ động làm việc, yêu cầu Công ty Cổ phần Địa ốc Newland Quảng Nam và các sở, ngành liên quan cung cấp các hồ sơ, tài liệu; chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, đánh giá việc thoát nước, ngập úng (nếu có) sau khi dự án được đầu tư hoàn thành. Báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30-9-2021.

Tin cùng chuyên mục