Quảng Nam quy định mới về việc quản lý trường hợp F1

Ngày 9-11, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam thông tin vừa có văn bản hướng dẫn cách ly y tế đối với người tiếp xúc gần (F1) với ca mắc Covid-19 trong giai đoạn mới.

Người thực hiện cách ly tại nhà phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần theo quy định. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Người thực hiện cách ly tại nhà phải lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần theo quy định. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG

Theo đó, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam phân loại F1 thành 2 nhóm. Đối với nhóm 1 nguy cơ cao - là người sống trong cùng hộ gia đình, cùng nhà, cùng phòng làm việc; người trực tiếp chăm sóc, đến thăm hoặc người điều trị cùng phòng với ca bệnh xác định, người tiếp xúc với ca bệnh ở khoảng cách dưới 2m.

Quảng Nam quy định mới về việc quản lý trường hợp F1 ảnh 1 Người thực hiện cách ly tại nhà phải lấy mẫu xét nghiệm Covidd-19 theo quy định. Ảnh: NGUYỄN CƯỜNG
Nhóm 2 được gọi là nhóm nguy cơ gồm người cùng nhóm làm việc ở không gian mở; người cùng nhóm có tiếp xúc với ca mắc Covid-19: nhóm du lịch, công tác, vui chơi, buổi liên hoan, cuộc họp, lớp học, cùng nhóm sinh hoạt, trên cùng một phương tiện giao thông…

Về áp dụng biện pháp cách ly y tế đối với người đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, hoặc khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thì cách ly y tế tập trung ít nhất 7 ngày. Sau đó cách ly tại nhà 7 ngày rồi tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo và lấy mẫu 7 lần theo quy định. Riêng đối với nhóm nguy cơ áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 7 lần.

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine thì cách ly y tế tập trung ít nhất 14 ngày, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 ít nhất 2 lần,

Riêng đối với các trường hợp đặc biệt như trẻ em dưới 18 tuổi, người già trên 65 tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người hạn chế vận động, người bị bệnh sức khoẻ yếu cần có sự chăm sóc (phải có xác nhận của đơn vị y tế) thì áp dụng cách ly tại nhà 14 ngày và tự theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm 3 lần.

Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND/BCĐ phòng chống dịch Covid-19 cấp xã chỉ cho phép thực hiện cách ly tại nhà sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nhà. Nếu không đảm bảo thì chuyển sang cách ly tập trung theo các nhóm nguy cơ cao hoặc nguy cơ.  

Người cùng nhà với người cách ly hạn chế đi lại, tiếp xúc người xung quanh, phải ghi chép đầy đủ mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà.

Trường hợp cả gia đình người cách ly đều là F1, đề nghị hỗ trợ cung cấp thực phẩm, các nhu yếu phẩm và các yêu cầu cần thiết khác đến tận nhà của người cách ly.

Tin cùng chuyên mục