Quảng Trị: Trả lại tiền “tự nguyện hỗ trợ cán bộ” cho người dân

Ngày 11-9, UBND xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cho biết đã yêu cầu các cán bộ, công chức thuộc tổ cấp phát tiền hỗ trợ người dân khôi phục ruộng lúa tại xã này trả lại số tiền mà người dân tự nguyện hỗ trợ trước đó.

Trước đó, vào giữa tháng 7-2021, UBND xã Hướng Việt tổ chức cấp phát tiền hỗ trợ người dân phục hóa, cải tạo ruộng lúa bị vùi lấp do thiên tai năm 2020.

Hơn 30 ha ruộng lúa bị vùi lấp của 240 hộ dân ở xã Hướng Việt được hỗ trợ với tổng số tiền gần 550 triệu đồng (gồm tiền mặt, phân bón). Danh sách các hộ dân nhận hỗ trợ được UBND huyện Hướng Hóa phê duyệt.

Quảng Trị: Trả lại tiền “tự nguyện hỗ trợ cán bộ” cho người dân ảnh 1 Xã Hướng Việt là một trong những xã thuộc huyện miền núi Hướng Hóa bị thiệt hại nặng nề bởi lũ quét và sạt lở đất vào tháng 10-2020
Tuy nhiên, theo phản ánh của một số người dân, sau khi cấp phát tiền, họ được cán bộ “gợi ý” hỗ trợ tiền nước uống và tiền làm giấy tờ. Nhiều hộ dân sau đó đã “tự nguyện hỗ trợ” từ 20.000 - 100.000 đồng cho các cán bộ cấp phát tiền.

Ông Hồ Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Hướng Việt khẳng định xã không chỉ đạo, không định hướng cán bộ, công chức cấp phát tiền gợi ý người dân hỗ trợ lại tiền. Tuy nhiên, theo tìm hiểu trong quá trình cấp tiền có một số hộ dân tự nguyện hỗ trợ cán bộ, công chức cấp phát tiền từ 20.000 - 50.000 đồng.

Sau khi nhận được phản ánh trên, UBND xã Hướng Việt đã chỉ đạo những cán bộ, công chức thuộc tổ cấp phát khẩn trương trả lại tiền cho người dân. Đến nay các cán bộ, công chức liên quan đã cơ bản trả lại số tiền mà người dân đã tự nguyện hỗ trợ.

“Hiện chưa nắm được có bao nhiêu hộ dân tình nguyện hỗ trợ và số tiền mà các cán bộ, công chức liên quan nhận được là bao nhiêu. Xã sẽ yêu cầu những cán bộ, công chức này kiểm điểm, tường trình sự việc”, ông Sinh cho hay.

Vào cuối tháng 10-2020, mưa lớn kéo dài khiến hàng triệu m³ bùn đất, đá từ dãy núi Ka Lóc ùng ục tràn xuống xã Hướng Việt. Sau trận lũ bùn, hàng chục ngôi nhà ở xã này này bị hư hỏng, sập đổ, trên 100ha đất trồng lúa, hoa màu bị vùi lấp sâu từ 1 đến 3m.

Trong đợt thiên tai này, tại xã Hướng Việt có 4 người tử vong và nhiều người bị thương. Trong đó, ông Hồ Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Hướng Việt và Phó Bí thư Đảng ủy xã Lê Văn Dùy bị thương nặng trong lúc đi tìm kiếm, ứng cứu người dân gặp nạn.

Tin cùng chuyên mục