Quảng Trị trao quyết định chủ trương đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng trị giá 2,3 tỷ USD

Ngày 7-10, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn I (1.500 MW) cho Tổ hợp các nhà đầu tư, bao gồm: Tập đoàn T&T Group, Công ty Cổ phần Năng lượng Hanwha (HANWHA), Tổng Công ty điện lực Nam Hàn Quốc (KOSPO) và Tổng Công ty khí Hàn Quốc (KOGAS). Tổng vốn đầu tư giai đoạn I dự án lên tới gần 54.000 tỷ đồng (hơn 2,3 tỷ USD).

Trước đó, ngày 4-2-2021, tại văn bản số 154/TTg-CN, Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến đồng ý bổ sung giai đoạn I của Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, công suất 1.500 MW vào quy hoạch điện VII điều chỉnh. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Trị và các cơ quan liên quan, các nhà đầu tư đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, và kết quả đã trao quyết định chủ trương đầu tư, đồng thời, chấp thuận nhà đầu tư ngày hôm nay.

Theo quyết định chủ trương đầu tư, Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng là dự án hợp tác đầu tư giữa một Tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam với tiềm lực kinh tế vững mạnh và 3 doanh nghiệp Hàn Quốc uy tín hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tại châu Á. Cụ thể, T&T Group sẽ góp vốn đầu tư 40% và 3 doanh nghiệp HANWHA, KOSPO, KOGAS sẽ đóng góp 60% vào dự án năng lượng trọng điểm của tỉnh Quảng Trị, từng bước góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa tỉnh Quảng Trị trở thành trung tâm năng lượng khu vực miền Trung vào năm 2030.

Ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị trao Quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn I (1.500 MW) cho Tổ hợp các nhà đầu tư

Cũng theo Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư số 168/QĐ-KKT cấp ngày 6-10-2021 của Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị, Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng (giai đoạn I) thuộc địa phận hai xã Hải An và Hải Ba, huyện Hải Lăng; nằm trong khu phức hợp năng lượng của Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Với quy mô hơn 120ha, dự án sẽ xây dựng Trung tâm kho cảng LNG Hải Lăng – Giai đoạn 1 tiếp nhận tàu chở LNG từ 170.000 – 226.000m³, công suất tiếp nhận 1,5 triệu tấn LNG/năm và Trung tâm điện lực Hải Lăng – Giai đoạn 1 có công suất phát điện 1.500 MW.

Với việc áp dụng công nghệ tua bin khí thế hệ mới có hiệu suất phát điện cao, Trung tâm điện khí Hải Lăng sau khi vận hành có thể bù đắp công suất thiếu hụt tức thời cho hệ thống, đặc biệt đặt trong bối cảnh tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió tại khu vực miền Trung đang chiếm tỷ trọng lớn và bị biến động theo thời tiết.

Cùng với việc sử dụng nhiên liệu LNG sạch, dự án sẽ góp phần giảm thiểu những tác động ảnh hưởng đến môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, đảm bảo các tiêu chí về môi trường theo các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Dự án sẽ được tổ hợp nhà đầu tư trong và ngoài nước tập trung mọi nguồn lực, đảm bảo vận hành thương mại vào năm 2026-2027, phù hợp với phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 154/TTg-CN ngày 4-2-2021.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, lễ trao quyết định chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án là mốc son quan trọng và là sự khởi đầu của Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng. Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng khẳng định: “Chúng tôi đặt niềm tin vào Tập đoàn T&T Group và các đối tác Hàn Quốc, đồng thời, chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ để các đối tác hiện thực hóa dự án và đầu tư có hiệu quả trên địa bàn tỉnh”.

Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại sự kiện

Đại diện các nhà đầu tư Dự án Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group cho biết, với môi trường đầu tư hấp dẫn, cơ chế thông thoáng, tỉnh Quảng Trị đã trở thành một trong những địa phương thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Với Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng, dự án đã được tỉnh Quảng Trị chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư chỉ trong vòng 8 tháng mà vẫn đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật. Đây sẽ là dự án mang tầm quốc tế với giá trị phát triển bền vững, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia; đồng thời đóng góp vào nguồn năng lượng sạch quốc gia, cũng như thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và quốc tế, trong đó có điện khí LNG.

 Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group phát biểu tại sự kiện

“T&T Group và liên danh các nhà đầu tư Hàn Quốc cam kết sẽ nỗ lực tới 300% - 500% sức lực, đảm bảo thực hiện triển khai dự án  đúng quy định, tiến độ, chất lượng”, Chủ tịch Tập đoàn T&T Group nhấn mạnh.

Năng lượng là một trong bảy lĩnh vực hoạt động kinh doanh trọng điểm của T&T Group. Bên cạnh việc sử dụng những nguồn lực sẵn có, T&T Group đã bắt tay hợp tác với nhiều tập đoàn năng lượng hàng đầu thế giới để phát triển các dự án trong nước, nhằm đảm bảo nguồn an ninh năng lực quốc gia, góp phần phát triển kinh tế - xã  hội.

Mới đây, ngày 9-9, T&T Group đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện gió ngoài khơi tại Việt Nam với Ørsted - tập đoàn năng lượng bền vững hàng đầu thế giới của Đan Mạch, với tổng công suất lắp đặt ước tính gần 10 GW và tổng giá trị đầu tư khoảng 30 tỷ USD. 

Không dừng lại ở đó, ngày 21-9, T&T Group tiếp tục ký biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn UPC Renewables (Hoa Kỳ) về việc hợp tác đầu tư các dự án điện gió trên bờ và gần bờ, điện mặt trời tại các tỉnh Ninh Thuận, Đăk Nông, Sóc Trăng, Bến Tre, Bạc Liêu với tổng công suất ước tính gần 1.500 MW, tổng mức đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD.

Theo kế hoạch, trong 10 năm tới, năng lực cung cấp điện của T&T Group (LNG và năng lượng tái tạo) dự kiến sẽ đạt khoảng 10.000 – 11.000 MW, chiếm khoảng 8% tổng công suất lắp đặt các nguồn điện của hệ thống điện Việt Nam.   

Trong khi đó, Hanwha Energy là công ty năng lượng trực thuộc Tập đoàn Hanwha. Tập đoàn này là một trong 10 tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc và nằm trong Top 500 tập đoàn kinh tế lớn nhất thế giới. KOSPO được thành lập tháng 2-2001, sau khi tách ra từ Công ty Điện lực Hàn Quốc (KEPCO) và hiện là một trong những công ty hàng đầu của Hàn Quốc trong lĩnh vực nhiệt điện, điện gió. Tập đoàn KOGAS hiện cũng đang là nhà nhập khẩu LNG độc lập lớn nhất thế giới.

Tin cùng chuyên mục