Ra mắt hệ sinh thái xác thực độ an toàn, uy tín trên không gian mạng

Hệ sinh thái tín nhiệm mạng được phát triển nhằm hạn chế, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng; giảm thiểu quy mô cũng như mức thiệt hại của các cuộc tấn công lừa đảo nhằm vào người dùng Việt Nam; hướng đến bảo vệ người dân trên môi trường mạng, thúc đẩy không gian mạng Việt Nam phát triển an toàn, lành mạnh.

Ngày 11-6, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Bộ TT-TT) chính thức ra mắt hệ sinh thái Tín nhiệm mạng https://tinnhiemmang.vn. Đây là sản phẩm kết hợp giữa NCSC và Hiệp hội an toàn thông tin Việt Nam (VNISA).

Ra mắt hệ sinh thái xác thực độ an toàn, uy tín trên không gian mạng ảnh 1 Hệ sinh thái Tín nhiệm mạng ở địa chỉ https://tinnhiemmang.vn
Chia sẻ về lý do xây dựng hệ sinh thái Tín nhiệm mạng, đại diện NCSC cho hay, môi trường mạng đã và đang là phương tiện đắc lực cho người dùng trong cuộc sống, nhưng song song đó vẫn luôn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Dù liên tục được các phương tiện thông tin đại chúng cảnh báo nhưng thời gian qua, số vụ, số người bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng vẫn tăng cao.
Việc chọn đúng sản phẩm, dịch vụ cũng như các tổ chức, nhà cung cấp uy tín, chính thống là một trong những thách thức lớn mà nhiều người dùng gặp phải. Người dùng thông thường rất khó phân biệt được chính xác các thông tin trên một không gian mạng ngày càng mở rộng.
Trong tháng 5-2021, Hệ thống kỹ thuật của NCSC đã ghi nhận 79.215 trang giả mạo để lừa đảo người dùng, khoảng 3150 người dùng liên hệ với NCSC khi gặp phải các vấn đề (cung cấp thông tin cá nhân trên các website, không biết website là thật hay giả mạo...) trong quá trình làm việc, mua sắm, tìm kiếm các thông tin trên internet. Việc thông tin của các tổ chức, doanh nghiệp bị giả mạo để lừa đảo người dùng ngày càng phổ biến.
Hệ sinh thái Tín nhiệm mạng ra đời nhằm  cung cấp các chứng nhận tín nhiệm giúp người dùng nhận biết nhanh, chính xác các tổ chức, website, hệ thống và thiết bị tin cậy ngăn ngừa các cuộc tấn công lừa đảo, tạo dựng niềm tin số cho người dùng khi sử dụng dịch vụ trên không gian.

Thời gian gần đây, tình trạng các cuộc gọi giả mạo ngành điện lực xuất hiện trên cả nước, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) và các Tổng công ty Điện lực trực thuộc đã liên tục cảnh báo đến khách hàng sử dụng điện cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

NCSC khuyến nghị người dùng chỉ cần truy cập vào banh bạ tín nhiệm tại địa chỉ https://tinnhiemmang.vn là có thể xác thực được số điện thoại đang liên hệ với mình có phải là của các đơn vị thuộc EVN hay không.

Hệ sinh thái tín nhiệm mạng được NCSC và VNISA cùng với cộng đồng các doanh nghiệp an toàn thông tin và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam chung tay phát triển nhằm hạn chế, đẩy lùi vấn nạn lừa đảo trên không gian mạng; giảm thiểu quy mô cũng như mức thiệt hại của các cuộc tấn công lừa đảo nhằm vào người dùng Việt Nam.

Mục tiêu lớn nhất mà hệ sinh thái Tín nhiệm mạng hướng đến là bảo vệ người dân trên môi trường mạng, thúc đẩy không gian mạng Việt Nam phát triển an toàn, lành mạnh.

Thông tin về hệ sinh thái Tín nhiệm mạng

- Địa chỉ: https://tinnhiemmang.vn
- Quản lý và cấp nhãn tín nhiệm: Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC)

- Đánh giá và thúc đẩy: Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA), doanh nghiệp an toàn thông tin, cơ quan, tổ chức cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên internet

- Các hoạt động dự kiến triển khai:

+ Tổ chức tín nhiệm: Là chứng nhận tín nhiệm đối với các thông tin đã được xác thực bởi NCSC của một tổ chức bao gồm: địa chỉ website, địa chỉ tổ chức, tên chủ quản, số điện thoại, địa chỉ fanpage...

+ Website tín nhiệm: Là chứng nhận tín nhiệm trên các website uy tín và tuân thủ một số tiêu chuẩn về an toàn thông tin nhằm giúp người sử dụng internet Việt Nam nhận biết nhanh, chính xác các trang web tin cậy, tạo niềm tin số cho người dùng trên không gian mạng.

+ Thiết bị tín nhiệm: Là chứng nhận tín nhiệm trên các thiết bị nhằm giúp người dùng nhận diện được mức độ an toàn thông tin của thiết bị, so sánh và đưa ra quyết định sáng suốt khi tiêu dùng.

+ Hệ thống tín nhiệm: Là chứng nhận tín nhiệm cho hệ thống của tổ chức, thể hiện sự cam kết của tổ chức đối với vấn đề an ninh mạng, giúp người dùng thấy được năng lực của tổ chức trong việc bảo đảm các dịch vụ cung cấp trên môi trường mạng của tổ chức đó đảm bảo an toàn thông tin. 

Tin cùng chuyên mục