Saigon Co.op giải quyết thách thức nhân sự sau dịch

Sau 2 năm ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, ngành bán lẻ đang dần khôi phục, thể hiện rõ rệt qua doanh số bán lẻ nửa đầu năm 2022 tăng trưởng cũng như việc mở rộng mạng lưới của nhiều doanh nghiệp (DN) trong ngành. Tuy nhiên, việc mở rộng kinh doanh của nhiều DN đang gặp thách thức bởi thiếu nhân sự.
Saigon Co.op rất chú trọng chính sách đãi ngộ cho người lao động
Saigon Co.op rất chú trọng chính sách đãi ngộ cho người lao động

Mở rộng mạng lưới, tuyển nhân sự

Đại dịch kéo dài hơn 2 năm qua đã khiến việc kinh doanh của nhiều hệ thống bán lẻ bị giảm sút, phải đóng cửa và một lượng lớn lao động buộc phải chuyển ngành. Đến nay khi dịch bước đầu được khống chế, kinh doanh khôi phục, nhiều nhà bán lẻ đang đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng mới để bù lại sự giảm sút hoặc đóng cửa năm 2021.

Theo đó, về doanh thu, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, 7 tháng đầu năm 2022, doanh thu bán lẻ hàng hóa của cả nước ước đạt trên 2.556 ngàn tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước, tập trung vào các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, Khánh Hòa, Bình Dương, Cần Thơ, Quảng Ninh… Ghi nhận từ các công ty chứng khoán cũng cho biết, nhiều DN bán lẻ như Masan, PNJ, Thế Giới Di Động… đã có doanh thu và lợi nhuận tăng vọt trong nửa đầu năm nay.

Cùng với phục hồi doanh thu, các DN bán lẻ cũng tăng tốc mở rộng hệ thống sau 2 năm gián đoạn vì dịch bệnh. Sau 5 tháng đầu năm, chuỗi Điện Máy Xanh Supermini mở thêm 317 cửa hàng, Topzone mở thêm 36 cửa hàng, chuỗi dược An Khang tới 15-7 cũng mở thêm 322 cửa hàng… Với bán lẻ hàng, Saigon Co.op đã liên tục mở mới nhiều cửa hàng Co.op Food khắp các tỉnh thành trên cả nước. Trong kế hoạch kinh doanh năm 2022, nhà bán lẻ này cho biết dự kiến mở 3-5 điểm bán lẻ là siêu thị, đại siêu thị và 80-100 điểm bán lẻ nhỏ.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, sự phục hồi doanh thu và tăng tốc mở rộng mạng lưới của DN bán lẻ đã kéo nhu cầu tuyển dụng tăng lên. Trong một báo cáo đưa ra bởi trang việc làm VietnamWorks cho thấy, trong quý 2-2022, có hơn 36.000 việc làm đăng tải trên trang tuyển dụng trực tuyến VietnamWorks, tăng 20% so với cùng kỳ 2021. Đáng chú ý, bán lẻ hiện đứng thứ 2 trong danh sách các ngành có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất (chỉ sau tài chính - đầu tư).

Còn theo Navigos Group (một DN cung cấp các dịch vụ tuyển dụng nhân sự cấp cao tại Việt Nam), các DN trong mảng này tăng nhu cầu tuyển dụng nhân sự, chủ yếu ở vị trí tài chính - kế toán, bán hàng, marketing và phụ trách cửa hàng. Navigos Group dự báo nhu cầu tuyển dụng nhân sự sẽ tăng rất cao trong 3-6 tháng tới.

Giải quyết thách thức nhân sự

Theo giới kinh doanh bán lẻ, mặc dù là lĩnh vực giàu tiềm năng nhưng không phải sau dịch bán lẻ mới khát nhân sự mà ngành này luôn phải tìm kiếm ứng viên, nhất là những lao động tài năng. Điều này xuất phát từ việc ở Việt Nam gần như không có trường nào dạy về ngành bán lẻ một cách bài bản, chính quy. Trong khi đó, ở bán lẻ, nhất thiết phải học từ thực tế, vì đặc thù rất gần với người tiêu dùng, hành vi mua sắm. Do hành vi này biến chuyển quá nhanh, bắt buộc người lao động phải quan sát xung quanh và học từ thực tế nhiều hơn.

Thời gian qua, nhà bán lẻ Saigon Co.op đã và đang tích cực phối hợp cùng nhiều trường đại học tạo điều kiện thực tập, mở rộng cơ hội việc làm cho sinh viên, đồng thời tìm kiếm, tuyển dụng nguồn lao động trẻ. Cụ thể, riêng từ đầu năm 2022 tới nay, Saigon Co.op đã hợp tác với một số trường đại học như Đại học Hoa sen (HSU), Đại học Kinh tế TPHCM (UEH) và Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM (UEF)… nhằm kết nối nhu cầu thực tập và việc làm cho sinh viên. Qua đó, Saigon Co.op sẽ ưu tiên tuyển dụng sinh viên đã được thực tập tại cơ sở của Saigon Co.op đáp ứng đủ tiêu chuẩn nhân sự hoặc qua tuyển dụng trực tiếp tại các hoạt động hướng nghiệp.

Ông Danh Quý, Giám đốc Phòng Tổ chức Nhân sự Saigon Co.op, nhấn mạnh, Saigon Co.op luôn tạo điều kiện cho sinh viên các trường đại học tham gia thực tập, kiến tập tại DN. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Saigon Co.op đã tiếp nhận nhiều sinh viên thực tập ngành quản trị kinh doanh, quản trị nguồn nhân lực từ các trường này. Trong kế hoạch từ nay đến cuối năm, đơn vị sẽ tiếp tục tiếp nhận các đợt thực tập khác; trao đổi, cung cấp thông tin tuyển dụng đến các trường nhằm mở thêm cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ.
Không chỉ hợp tác trực tiếp, các đơn vị bán lẻ của Saigon Co.op còn tham gia những chương trình tư vấn, ngày hội việc làm tại các trường đại học. Ngày 27-7, Công ty TNHH MTV Thực phẩm Saigon Co.op - Co.op Food đã tham gia “Ngày hội việc làm 2022” của Trường Đại học Lạc Hồng (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) và mang cơ hội việc làm đến gần hơn với các bạn sinh viên năm cuối.

Ngoài việc ươm mầm tài năng trẻ, Saigon Co.op chú trọng chính sách đãi ngộ nhằm thu hút và giữ chân đội ngũ lao động như: bố trí thời gian làm việc hợp lý, hỗ trợ kinh phí (học PTTH: hỗ trợ học phí 100%, học đại học: hỗ trợ 50%). Ngoài ra, trong thời gian đi học, người lao động vẫn được hưởng đầy đủ phụ cấp. Đặc biệt, hàng năm đơn vị đều tập trung nguồn kinh phí dành cho công tác đào tạo và huấn luyện sâu về chuyên môn nghiệp vụ, tập trung tốt công tác đào tạo quy hoạch, phát triển lực lượng kế thừa, không ngừng hoàn thiện công tác phục vụ khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Với những hoạt động thiết thực, Saigon Co.op đã và đang chung tay giải quyết thách thức nhân sự sau đại dịch cho DN nói riêng và ngành bán lẻ Việt nói chung.

Tin cùng chuyên mục