Sáng tạo với công nghệ cảm biến MESH từ Sony

36 học sinh đến từ trường THCS Trần Văn Ơn và THCS Huỳnh Khương Ninh đã có buổi ngoại khóa đầy sáng tạo và cực kỳ lý thú trong chương trình “Tìm hiểu Khoa học cùng Sony” với chủ đề công nghệ cảm biến MESH.
Sáng tạo với công nghệ cảm biến MESH từ Sony
Sáng tạo với công nghệ cảm biến MESH từ Sony

 MESH là từ viết tắt của Make – Experience – Share với ý nghĩa khuyến khích các em làm được một ứng dụng cụ thể từ các khối cảm biến, trải nghiệm ứng dụng mình tạo ra và chia sẻ với các bạn.

Chương trình “Tìm hiểu Khoa học cùng Sony” không quá xa lạ với học sinh trên cả nước. Trải qua 8 năm tổ chức với 18 lần triển khai, hoạt động ý nghĩa này đã mang đến cơ hội tiếp cận khoa học và công nghệ cho hơn 2,000 học sinh tại TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Thú vị, bổ ích và mang tính giáo dục cao, chương trình thể hiện tâm huyết của người đứng đầu Sony với mong muốn mang cảm xúc đến cho trẻ em nói riêng và thế giới nói chung thông qua sức mạnh của sáng tạo và công nghệ. Tâm huyết này cũng thể hiện ở việc tìm kiếm chủ đề mới, phù hợp lứa tuổi cho chương trình đồng thời đầu tư nghiêm túc để các em có cơ hội trải nghiệm thực tế. Công nghệ cảm biến MESH là một trong những chủ đề như vậy.

Sáng tạo với công nghệ cảm biến MESH từ Sony ảnh 1
MESH được Sony ra mắt từ năm 2015 với 7 khối cảm biến gồm: LED (đèn phát sáng), Button (nút bấm), Motion (cảm biến chuyển động), Move (cảm biến di chuyển), Brightness (cảm biến ánh sáng), Temperature & Humidity (cảm biến nhiệt độ và độ ẩm) và GPIO (cảm biến trung gian dùng để kết nối các cảm biến với các thiết bị ngoại vi). Tất cả các cảm biến này đều được sản xuất tại Nhật Bản với mức giá từ 39,99 USD (khoảng 921.000đồng).

Trong chương trình “Tìm hiểu Khoa học cùng Sony” lần này, các em học sinh được làm quen với 5 khối cảm biến (tag):

Move (màu xanh da trời): tag di chuyển, có thể cảm nhận được các chuyển động như lắc, lật, chạm nhẹ hay chuyển hướng.

Button (màu xanh lá): tag nút bấm, hoạt động như công tắc khi được bấm một lần, hai lần hay bấm giữ.

LED (màu cam): tag đèn LED, có thể phát ra ánh sáng nhiều màu khác nhau hoặc ánh đèn chớp.

Brightness (màu xanh đậm): tag cảm ứng ánh sáng, hoạt động như một công tắc khi có sự thay đổi về ánh sáng.

GPIO (màu xám): tag GPIO, hoạt động như một thiết bị cảm biến trung gian kết nối các cảm biến bấm, chuyển động, ánh sáng với các thiết bị ngoại vi khác. 

Sáng tạo với công nghệ cảm biến MESH từ Sony ảnh 2
Không giống với lập trình thông thường yêu cầu người dùng cần phải biết ngôn ngữ lập trình, MESH có thể được thực hiện chỉ bằng cách chạm và kéo các lệnh trực quan trên ứng dụng có sẵn, thông qua kết nối bluetooth. Vì vậy, các em học sinh có thể tự mình thiết lập các chuỗi tự động hóa theo ý tưởng của mình như nhắc học bài, uống thuốc hay tưới cây đúng giờ bằng cách dùng cảm biến LED, khi được lập trình, đèn sẽ sáng lên nếu tập vở, hộp thuốc không được mở theo lịch trình hay cây chưa được tưới nước.
Hoặc các bạn có thể lập trình để tủ quần áo phát sáng khi đóng mở với tag cảm biến ánh sáng, âm nhạc phát ra khi mở cửa phòng với tag di chuyển. Thậm chí có thể kết hợp chúng với nhau tạo ra chuỗi lập trình, có bổ sung thêm tag nút bấm để có thể tắt – mở cả hệ thống.
So với các chủ đề được tổ chức trước đây, MESH có độ phức tạp cao hơn, nhưng cũng thú vị và hào hứng hơn khi học sinh được thỏa sức sáng tạo để hiện thực hóa những ý tưởng của mình. Không dừng lại ở đó, MESH mang đến cho các em những khái niệm đầu tiên về cảm biến, về tự động hóa, đồng thời rèn luyện cho các em nhiều kỹ năng cần thiết như làm việc nhóm, suy nghĩ logic và giải quyết vấn đề...
Ông Tsuda Yasuhiro, Tổng Giám đốc Sony Electronics Việt Nam cho biết: “Cảm biến MESH là bộ công cụ dễ sử dụng và mang lại nhiều thú vị khi được kết hợp với những vật dụng trong đời sống. Vì vậy, chúng tôi muốn mang đến cơ hội trải nghiệm những điều thú vị này đến với các em học sinh, để các em thỏa sức sáng tạo và hiện thực hóa ý tưởng của mình”.
Sáng tạo với công nghệ cảm biến MESH từ Sony ảnh 3
Đặc biệt, tham dự chương trình lần này, các em học sinh được chạm tay vào chú chó robot aibo đáng yêu và thông minh. Không chỉ tích hợp hàng loạt những công nghệ hiện đại của Sony về trí thông minh nhân tạo và camera, chú chó aibo còn là thành tựu đỉnh cao của một loạt các cảm biến – là công nghệ mà các em vừa trải nghiệm trong chương trình. Nhờ có các cảm biến này, các bạn nhỏ có thể tương tác với aibo thông qua các động tác chạm hoặc vuốt ve lên phần lưng.

Tin cùng chuyên mục