Sẽ dán nhãn 21+ cho phim điện ảnh?

Ngày 9-12, tại Hà Nội, Bộ VH-TT-DL tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến xây dựng luật Điện ảnh (sửa đổi). Trong đó một trong những nội dung sửa đổi được đưa ra lấy ý kiến là bổ sung thêm 2 mức phân loại cho phim.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, so với quy định tại Luật Điện ảnh hiện hành về Hội đồng thẩm định và phân loại phim, Luật Điện ảnh (sửa đổi) chỉ quy định về việc thành lập Hội đồng phân loại phim thêm vào đó bổ sung 2 mức phân loại phim so với quy định hiện hành.

Dự kiến sẽ bổ sung 2 mức phân loại phim là PG - phim cho phép trẻ em dưới 13 tuổi được xem phim C13 - với điều kiện đi cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ; loại C21: Phim không được phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 21.

Như vậy, dự thảo sửa đổi về phân loại phim theo độ tuổi sẽ bao gồm 7 loại, gồm: Loại P: Phim được phép phổ biến rộng rãi đến mọi đối tượng khán giả; Loại PG: Phim cho phép trẻ em dưới 13 tuổi được xem phim C13 với điều kiện đi cùng cha mẹ, hoặc người giám hộ; Loại C13: Phim không phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 13; Loại C16: Phim không phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 16; Loại C18: Phim không phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 18; Loại C21: Phim không phổ biến đến khán giả ở lứa tuổi dưới 21; và Loại C: Phim không phổ biến đến mọi đối tượng khán giả.

Theo TS Trần Thanh Hiệp - Chủ tịch Hội đồng Thẩm định phim quốc gia, việc phân loại này đã được nhiều nước áp dụng, và chúng ta đang học kinh nghiệm của các nước khác. Việc phân loại PG giúp các em lứa tuổi dưới 13 đỡ thiệt thòi, các em không bị mất đi cơ hội được xem các tác phẩm điện ảnh cùng với cha mẹ.

“Có lẽ việc tăng thêm nhiều mức phân loại là do ban soạn thảo tiếp thu ý kiến của các đơn vị phát hành, phổ biến phim, góp phần mở rộng đối tượng xem phim, đặc biệt là các khán giả lứa tuổi 9-13 tuổi. Nó góp phần mở rộng đối tượng được hưởng thụ nghệ thuật nhưng vẫn đảm bảo sự phát triển lành mạnh của khán giả nhỏ tuổi” TS Trần Thanh Hiệp - Chủ tịch Hội đồng Thẩm định phim quốc gia nói.

Tin cùng chuyên mục