Sở Xây dựng TPHCM nêu giải pháp ứng phó với triều cường

Từ ngày 20 đến ngày 25-10, TPHCM đã ghi nhận các khu vực xảy ra ngập như: giao lộ Võ Văn Kiệt – Hồ Học Lãm, đường Phạm Văn Chiêu, tuyến đường Bình Quới - Thanh Đa, đường Trần Xuân Soạn, đường Huỳnh Tấn Phát…

Chiều 30-10, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy TPHCM phối hợp Sở VH-TT TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố.

Nguyên nhân gây ngập tại khu vực bán đảo Thanh Đa

Từ ngày 20 đến ngày 25-10, TPHCM đã ghi nhận các khu vực xảy ra ngập như: giao lộ Võ Văn Kiệt – Hồ Học Lãm, đường Phạm Văn Chiêu, tuyến đường Bình Quới - Thanh Đa, đường Trần Xuân Soạn, đường Huỳnh Tấn Phát…

Theo ông Hoàng Phúc Dũng, Phó Trưởng Phòng Hạ tầng Kỹ thuật, Sở Xây dựng TPHCM, qua theo dõi tình hình ngập tại khu vực bán đảo Thanh Đa, nguyên nhân chủ yếu do địa hình trũng thấp so với mực triều đạt đỉnh 1,82m nên nước đã tràn các bờ bao, tường chắn xâm nhập gây ngập nặng cho khu vực. Cùng với đó, dự án chống sạt lở bán đảo Thanh Đa đang trong giai đoạn triển khai, chưa hoàn thành nên có một số vị trí xung yếu, tràn nước gây ngập.

z7171422276898_27e7079a1a6374d43d5e20ec62e94a60.jpg
Ông Hoàng Phúc Dũng trao đổi tại họp báo

Ông Hoàng Phúc Dũng thông tin, theo chu kỳ các năm, hiện khu vực Nam bộ nói chung, TPHCM nói riêng đã bước vào các đợt triều cường, thời gian xuất hiện bắt đầu từ tháng 8 âm lịch đến tháng 12 âm lịch. Thời điểm gió mùa, kết hợp chu kỳ triều đã xuất hiện đợt triều đạt +1,82m, vượt mức báo động 3 (mức +1,6m) và gây ngập cho một số khu vực trũng thấp trên địa bàn thành phố.

Về giải pháp ứng phó với những đợt triều cường tiếp theo, Sở Xây dựng TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều nội dung. Cụ thể, tăng cường công tác sửa chữa, cải tạo các vị trí cống hư hỏng kịp thời, nạo vét lòng cống và hố ga; tổ chức trực mưa, vớt rác trước miệng thu trước trong và sau cơn mưa; vận hành hệ thống các van ngăn triều và hệ thống bơm lưu động đảm bảo kịp thời nhằm phát huy hiệu quả hạn chế ngập tại một số khu vực có nguy cơ ngập cao.

Trong đó, vận hành 388 van ngăn triều được lắp tại các cửa xả và phối hợp với các chủ đầu tư khắc phục những vị trí bị hư hỏng, hạn chế triều cường tràn bờ gây ngập cho tuyến đường và khu vực xung quanh. Vận hành 17 trạm bơm di động (với công suất từ 168m3/giờ đến 2.000m3/giờ) cùng với việc vận hành đồng bộ 10 trạm bơm và cống kiểm soát triều lớn (Bình Triệu, Bình Lợi, Rạch Lăng, Rạch Nhảy - Ruột Ngựa, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Rạch Bà Tiếng, Phú Lâm, Thanh Đa, Mễ Cốc 1, Mễ Cốc 2) để hỗ trợ giảm ngập đảm bảo theo quy trình và an toàn.

Sở Xây dựng cũng đã giao chủ đầu tư đẩy nhanh hoàn thành các dự án trọng điểm đang chuẩn bị đầu tư, các dự án đang triển khai thực hiện nhằm phát huy hiệu quả việc giảm ngập cho khu vực có nguy cơ cao về ngập hiện nay trên địa bàn thành phố.

Trong khi chờ các dự án hoàn thành và đưa vào khai thác, Sở Xây dựng đề nghị người dân tại khu vực có nguy cơ ngập cao thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng. Để từ đó, nắm bắt diễn biến tình hình hiện mưa, triều để có phương án kịp thời hiệu quả ứng phó với các diễn biến phức tạp của thời tiết hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM

Cũng tại họp báo, Công an TPHCM đã có văn bản thông tin liên quan việc kéo giảm ùn tắc giao thông.

z7171441413881_bca2494857e10ca1c29f0cce98ba298c.jpg
Quang cảnh họp báo

Theo Công an TPHCM, tại TPHCM, nguyên nhân ùn tắc chủ yếu do hạ tầng giao thông quá tải so với lượng người và phương tiện tham gia giao thông, các yếu tố giao thông công cộng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân (giao thông công cộng có khả năng khai thác lớn như Metro hiện chỉ mới có tuyến Metro số 1). Ngoài ra, còn có các yếu tố khác như thời tiết hay sự cố giao thông, đặc biệt là ý thức của người tham gia giao thông.

Hiện nay, thành phố có khoảng 336 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông, trong đó 186 điểm được đánh giá có nguy cơ cao, tập trung chủ yếu tại khu vực trung tâm và các tuyến cửa ngõ như: Quốc lộ 13, cầu Bình Triệu, Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, nút giao An Phú, cảng Cát Lái… Danh sách các điểm này không cố định mà được cập nhật, điều chỉnh định kỳ tùy theo diễn biến thực tế.

Một số khu vực trước đây là "điểm nóng" đã có chuyển biến tích cực nhờ áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp như: phân luồng từ xa, bố trí lực lượng điều hòa giao thông, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm gây cản trở giao thông.

Công an TPHCM xác định việc kéo giảm ùn tắc là nhiệm vụ tổng hợp, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ của nhiều ngành, nhiều cấp và đặc biệt là ý thức tự giác chấp hành của người tham gia giao thông. Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục duy trì kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm, đồng thời phối hợp cơ quan, đơn vị liên quan điều chỉnh, xóa các điểm ùn ứ kéo dài, góp phần cải thiện tình hình giao thông.

Tin cùng chuyên mục