Sóc Trăng: Nhiều diện tích rừng phòng hộ ven biển chết khô

Nhiều diện tích rừng, chủ yếu là cây đước, cây mắm hơn 10 năm tuổi thuộc rừng phòng hộ ven biển ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) đã và đang dần chết khô do thiếu nước. 

Kết quả phối hợp kiểm tra, khảo sát mới đây giữa Phòng Kinh tế thị xã Vĩnh Châu, Hạt Kiểm lâm Vĩnh Châu, Đồn biên phòng Vĩnh Hải, UBND xã Vĩnh Hải và Tổ bảo vệ rừng ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải cho thấy, hiện khoảng 1,5ha diện tích rừng do UBND thị xã Vĩnh Châu quản lý đang dần chết khô. Còn khu vực 175ha rừng do kiểm lâm quản lý chưa kiểm đếm được. 

Theo đánh giá của Tổ bảo vệ rừng ấp Huỳnh Kỳ và Hạt Kiểm lâm Vĩnh Châu, rừng bị chết khô là do thiếu nước. Cả nước sông và nước biển đều không lên đến  rừng làm đất dưới gốc rừng bị khô. Từ năm 2017 trở về trước, 2 khu vực rừng này phát triển tốt, cây con tái sinh do có nước biển dẫn lên thông qua rạch Hồ Bể - Giồng Chùa và cống Năm Đoàn nhưng từ khi thi công công trình nâng cấp đê biển, đắp đập ngang rạch Hồ Bể - Giồng Chùa và xây dựng lại cống Năm Đoàn vào năm 2017, nước biển không vào được. Trong khi nguồn nước dẫn lên từ phía sông Mỹ Thanh thông qua kênh Giồng Chùa không đủ để nuôi cây ở  2 khu vực rừng này.

Trước thực trạng rừng bị chết khô và có chưa có dấu hiệu dừng lại trong khi mùa khô, hạn hán ở khu vực ĐBSCL vẫn diễn ra gay gắt, các giải pháp được đưa ra là đơn vị chủ đầu tư dự án đê biển cho vận hành thường xuyên cống ngầm tại vị trí cống Năm Đoàn quản lý trước đây (hiện tại cống này đã thi công xong nhưng không hoạt động; chỉ thiết kế cho nước ra, không cấp nước); về lâu dài phải khai thông đập ngang rạch Hồ Bể - Giồng Chùa.

Tin cùng chuyên mục