Sớm xác lập tình trạng “bình thường mới” với cách hiểu thống nhất

Ngày 11-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã khai mạc phiên họp thứ 4. UBTVQH đã nghe báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp

Giải quyết căn cơ chiến lược vaccine

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTƯ MTTQ) Việt Nam Đỗ Văn Chiến, cử tri lo lắng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 không đạt, một số lượng lớn người lao động, nhất là trong các khu công nghiệp bị thiếu hoặc mất việc làm, thu nhập bấp bênh; một bộ phận người lao động nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần để giải quyết nhu cầu tài chính trước mắt nhưng sẽ có hệ lụy về lâu dài. Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam kiến nghị giải quyết căn cơ, có tính chất lâu dài về chiến lược vaccine (chú ý vaccine tiêm cho người dưới 18 tuổi); tăng cường đầu tư cho tuyến y tế cơ sở và công tác y tế dự phòng… 

Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, người dân và cử tri đều mong muốn sớm xác lập tình trạng “bình thường mới” với cách hiểu thống nhất trên toàn quốc. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: “Phải thay đổi cách làm để tổng hợp thực chất, trung thực nhất ý kiến của cử tri và nhân dân, chứ không “nghĩ thay” cho dân mà viết”. Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, trên cơ sở ý kiến của UBTVQH tại phiên họp này, báo cáo kiến nghị của cử tri cần được bổ sung, cập nhật thêm một bước. UBTVQH đề nghị UBTƯ MTTQ Việt Nam chủ trì phối hợp để tiếp tục tập hợp đầy đủ, trung thực các ý kiến, kiến nghị của cử tri từ các nguồn để hoàn thiện báo cáo trình Quốc hội. 

Chia sẻ chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân Covid-19 có bệnh nền

Trình bày Báo cáo thẩm tra về việc quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm y tế (BHYT) năm 2020, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, tỷ lệ tham gia BHYT cao tập trung chủ yếu ở nhóm được ngân sách nhà nước đóng hoặc hỗ trợ mua thẻ BHYT, nhóm người lao động thuộc khối hành chính sự nghiệp hoặc được quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) đảm bảo kinh phí mua thẻ.

Nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình (HGĐ) thì mới đạt tỷ lệ bao phủ 76,5% trên tổng số người thuộc diện tham gia. “Từ năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số doanh nghiệp phải dừng hoạt động, giải thể, người lao động không có việc làm dẫn đến xảy ra tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đóng BHYT cũng như một số người không có điều kiện để tiếp tục tham gia BHYT theo HGĐ”, bà Thúy Anh cảnh báo. 

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng đề nghị xem xét, điều chỉnh các quy định có liên quan để quỹ BHYT - vốn đang có kết dư khá lớn - chia sẻ hợp lý chi phí điều trị cho bệnh nhân Covid-19 có bệnh nền, giảm bớt gánh nặng cho ngân sách nhà nước.   

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhận định, BHYT là vấn đề cử tri đặc biệt quan tâm. Nội dung này dự kiến sẽ được thảo luận tại Quốc hội ở kỳ họp thứ 2 tới đây, thay vì chỉ gửi báo cáo để đại biểu Quốc hội tự nghiên cứu như thông lệ. Một vấn đề rất đáng quan tâm hiện nay là mệnh giá của BHYT còn rất khiêm tốn, thời gian tới cần xem xét nâng lên cho phù hợp với mức chi trả của dân và ngân sách. Việc này có thể tính toán trong gói hỗ trợ tổng thể cho người dân và doanh nghiệp.

Tin cùng chuyên mục