Sự cố chạy thận ở Nghệ An - Xử trí có đúng quy trình?

Sau 2 ngày được hồi sức tích cực, bù dịch, cung cấp oxy, dùng kháng sinh phổ rộng, sức khỏe của 2 bệnh nhân trong sự cố chạy thận ở Nghệ An đang diễn biến theo chiều hướng tốt hơn, bệnh nhân thoát sốc, các chỉ số sức khỏe đều diễn biến thuận lợi. Tuy nhiên, cơ quan y tế vẫn chưa xác định được rõ nguyên nhân của sự cố chạy thận này.

Ngày 2-8, liên quan tới sự cố chạy thận ở Bệnh viện (BV) Hữu nghị đa khoa Nghệ An làm nhiều bệnh nhân chạy thận nhân tạo có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt cao... nguy hiểm tính mạng, BV Bạch Mai đã có thông tin cho báo chí về việc điều trị và tình hình sức khỏe của những bệnh nhân chạy thận nhân tạo được chuyển từ Nghệ An ra Hà Nội điều trị.

PGS-TS Đào Xuân Cơ, Trưởng khoa Hồi sức tích cực, BV Bạch Mai cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin về sự cố chạy thận trong Nghệ An, BV Bạch Mai đã cử kíp cấp cứu lên đường vào hỗ trợ BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An, đồng thời sẵn sàng cấp cứu bệnh nhân có nhu cầu được chuyển ra BV Bạch Mai điều trị.

Sau khi vào Nghệ An, có 2/3 bệnh nhân nặng được chuyển ra BV Bạch Mai trong tình trạng sốc nặng, toan chuyển hóa, suy đa tạng.

"Trước đó, các bệnh nhân chạy thận có biểu hiện sốt rét run, tụt huyết áp đã được các bác sĩ tại Nghệ An xử trí ban đầu như một sốc nhiễm khuẩn", PGS-TS Cơ cho biết.

Sự cố chạy thận ở Nghệ An - Xử trí có đúng quy trình? ảnh 1 Bệnh nhân trong sự cố chạy thận tại Nghệ An đang được điều trị tại BV Bạch Mai trong tình trạng sức khỏe hồi phục

Với 2 trường hợp bệnh nhân nặng tại Nghệ An được chuyển cấp cứu ra BV Bạch Mai, các bác sĩ BV Bạch Mai đã cấp cứu, hồi sức tích cực cho bệnh nhân, đồng thời hội chẩn toàn viện với chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn huyết, dương tính với vi khuẩn Burkholderia Cepacia.

Đến nay, sau 2 ngày được hồi sức tích cực, bù dịch, cung cấp oxy, dùng kháng sinh phổ rộng, sức khỏe của 2 bệnh nhân đang diễn biến theo chiều hướng tốt hơn, bệnh nhân thoát sốc, các chỉ số sức khỏe đều diễn biến thuận lợi.

Đáng chú ý, PGS-TS Đào Xuân Cơ cũng cho biết, hiện bệnh nhân chỉ còn sốt nhẹ 37,5 độ C, không còn rét run nữa. Tương tự, sức khỏe của bệnh nhân nặng còn lại tại Nghệ An cũng đang dần tốt lên, các bác sĩ thường xuyên liên lạc và theo dõi sát tình trạng bệnh nhân.

Sự cố chạy thận ở Nghệ An - Xử trí có đúng quy trình? ảnh 2 Các chuyên gia của BV Bạch Mai trao đổi với báo chí về sự cố chạy thận ở Nghệ An

Theo đánh giá của TS Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng Khoa Thận nhân tạo, BV Bạch Mai, sau khi xảy ra sự cố chạy thận, quy trình xử lý cấp cứu đối với bệnh nhân tại BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An là đúng quy trình. Cơ quan chức năng đã lấy mẫu nước chạy thận tại BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An gửi xét nghiệm tại Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế. Kết quả sẽ có trong thời gian tới.

“Với 2 bệnh nhân được chuyển về Hà Nội, chẩn đoán ban đầu là nhiễm khuẩn huyết và đã tìm ra vi khuẩn gây bệnh. Biến chứng trong thận nhân tạo có nguyên nhân liên quan đến nhiều yếu tố nên rất khó kiểm tra để xác định ngay lập tức...”, TS Dũng nêu rõ.

Cũng theo TS Dũng cho biết, các triệu chứng sốt cao, rét run là một trong những biến chứng điển hình của thận nhân tạo. Hiện nay, BV Bạch Mai cũng đã tư vấn cho Sở Y tế Nghệ An lập hội đồng khoa học để đánh giá toàn bộ vụ việc.

Trước đó, vào chiều 30-7, các bác sĩ BV Hữu nghị đa khoa Nghệ An đang điều trị chạy thận cho 21 bệnh nhân tại Khoa nội thận, đã phát hiện 6 bệnh nhân có biểu hiện bất thường như mệt mỏi, tăng huyết áp, sốt...

Các bệnh nhân ngay lập tức đã được bác sĩ điều trị dừng chạy thận và chuyển ngay xuống Khoa hồi sức tích cực chống độc để kiểm tra và tiếp tục điều trị. 6 trường hợp có phản ứng khi chạy thận xảy ra ở 3/21 máy chạy thận.

Đến nay, 3 bệnh nhân đã ổn định sức khỏe và ra về, 1 bệnh nhân bị choáng vẫn đang điều trị hồi sức tích cực tại BV, 2 bệnh nhân nặng được chuyển ra BV Bạch Mai.

Tin cùng chuyên mục