Ngày 20-10, UBND xã Dân Hóa (huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình) cho biết, đất sụt trượt tại khu vực đóng quân của đồn biên phòng quốc tế Cha Lo trong khu vực Khu kinh tế Cha Lo gây thiệt hại nghiêm trọng.
Trong gần 1 tháng qua, mưa lớn trên diện rộng khiến nhiều đồi núi ngấm nước, nguy cơ sụt trượt rất cao. Sáng 19-10, khi xuất hiện vết nứt trên núi sau lưng đồn biên phòng Cha Lo, Chỉ huy đồn đã cho di tản toàn bộ cán bộ chiến sĩ lên trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế Cha Lo và về các tổ công tác.
Đến 21 giờ cùng ngày, ngọn núi sau lưng đồn biên phòng Cha Lo bị sạt lở đất phá hỏng tài sản của đồn. Ngoài ra, mặt đường toàn bộ quốc lộ 12A đi qua đồn Cha Lo bị hư hỏng nặng.
Chiều cao khối sụt trượt từ mặt đường lên mặt núi lở khoảng 150m khiến 450m mặt đường bị xé nát hoàn toàn, giao thông nối với nước bạn Lào hoàn toàn tê liệt. Hàng trăm người ở cửa khẩu cùng với các ngành chứng năng biên phòng, hải quan, công an, ban quản lý khu kinh tế, tiểu thương, các công ty… đều bị cô lập hoàn toàn.
Trước đó, ông Trần Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đã có điện chỉ đạo các đơn vị đóng quân, các đơn vị dân sự trên địa bàn cảnh giác với các sườn núi có nguy cơ sạt lở và di tản ngay khi có vết nứt nên nhiều đơn vị đã thực hiện nghiêm.
Hôm nay 20-10, ông Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã dẫn đầu đoàn công tác tỉnh Quảng Bình đi kiểm tra nhằm có giải pháp khắc phục điểm sụt lở này.
Theo tính toán ban đầu, việc khắc phục nhanh nhất có thể mất một tháng hoặc lâu hơn vì phải theo dõi hàng ngàn khối đất sụt trượt này có liên kết những đâu, phong hóa núi đang có tiềm ẩn thêm những vết nào mới hay không mới có thể làm lại đường để lưu thông.
Hiện lương thực ở Cha Lo đang đủ cho hàng trăm người dùng trong vòng vài ngày, việc tiếp tế có thể bằng 2 đường. Hoặc từ Quảng Bình lên theo quốc lộ 12, hướng từ thị xã Ba Đồn lên Tuyên Hóa, về Minh Hóa, đến đoạn sụt trượt thì gùi hàng qua nhưng rất nguy hiểm vì có thể sụt trượt lở đất bất cứ lúc nào; Hoặc theo hướng thứ 2 là nhờ nước bạn Lào tiếp tế hoàn toàn - theo cách này thì bớt nguy hiểm hơn.