Tăng tốc sản xuất, phân phối hàng tết

Thời điểm này, hầu hết người lao động đã được thông báo về các khoản lương, thưởng nên định hình được mức chi tiêu cho mùa tết. Nắm bắt xu hướng, các doanh nghiệp sản xuất, phân phối đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ đưa hàng ra thị trường.

Nhiều sản phẩm tết được tung ra thị trường tại hệ thống Co.opmart
Nhiều sản phẩm tết được tung ra thị trường tại hệ thống Co.opmart

Sản xuất hàng theo nhu cầu thực

Theo các doanh nghiệp sản xuất, phân phối, dự báo sức mua dịp Tết Nguyên đán 2024 sẽ tăng khoảng 5%-10% so với cùng kỳ năm trước và tăng 20%-25% so với ngày thường. Những ngày này, nhiều doanh nghiệp thực phẩm, bánh kẹo… ở khu vực phía Nam đang tất bật sản xuất để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao.

Đại diện Công ty TNHH Sơn Hải - một doanh nghiệp chuyên sản xuất kẹo đậu phộng, kẹo bơ hạt điều… trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ, hiện sản phẩm của công ty đã có mặt ở hầu hết các tỉnh miền Tây và thị trường TPHCM, Đồng Nai, Khánh Hòa… So với năm ngoái, đơn hàng năm nay có phần sụt giảm hơn nhưng vẫn tăng gấp 3 lần so với tháng thường. Vì vậy, doanh nghiệp phải huy động gần 100 công nhân để kịp sản xuất, đáp ứng các đơn hàng tết.

Với dự báo người tiêu dùng sẽ không thoải mái mua sắm như những năm trước nên nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ở Hậu Giang dù đã lên kế hoạch chuẩn bị hàng tết, nhưng vẫn khá dè dặt. Theo đại diện Cơ sở sản xuất bánh kẹo Song Phụng (Hậu Giang), năm nay cơ sở không sản xuất quá nhiều do sợ hàng tồn. Tuy nhiên các mặt hàng như kẹo đậu phộng, kẹo gạo lứt hạt điều… là những sản phẩm được ưa chuộng vào dịp tết nên công ty vẫn duy trì sản xuất, đang gấp rút chốt những đơn hàng cuối cùng để kịp thời đưa ra thị trường.

Trong khi đó, đối với TPHCM, trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước, có gần 13 triệu dân sinh sống nên nhu cầu sử dụng và mua sắm các sản phẩm thực phẩm thiết yếu cũng như mặt hàng đặc trưng của ngày tết sẽ nhiều hơn. Chính vì vậy, nhiều doanh nghiệp lớn như Vissan, Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt, Tường An… đã tập trung sản xuất hàng từ cách nay hơn 1 tháng, cải tiến bao bì, giữ giá để thu hút người dân.

Để gia tăng đơn hàng dịp Tết Nguyên đán, ngoài các kênh bán hàng truyền thống, nhiều doanh nghiệp còn chủ động tham gia bán hàng trên các sàn thương mại điện tử uy tín, từ đó thêm cơ hội mở rộng thị trường, tăng doanh thu, giúp sản phẩm tiếp cận tốt hơn với khách hàng ở xa.

Linh hoạt khuyến mãi để thu hút khách

Cùng với nhà sản xuất, các nhà phân phối cũng đang tích cực thực hiện những hoạt động khuyến mãi, giảm giá để đưa hàng tới tay người tiêu dùng. Điển hình như Saigon Co.op với 800 điểm bán trên khắp cả nước đang “bơm” mạnh hàng khuyến mãi tết vào lưu thông giúp khách hàng tiết kiệm chi tiêu tối đa.

Theo chia sẻ của nhà bán lẻ này, hiện tại người lao động cả nước đã bắt đầu nhận lương, thưởng tết nên định hình được mức chi tiêu. Sức mua tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op những ngày qua tăng 15%-20% so với cùng kỳ. Do vậy, từ nay đến tết, Saigon Co.op ngoài tăng cường đưa thêm nhiều hàng hóa, sản phẩm mới ra thị trường thì sẽ đẩy mạnh khuyến mãi cho các mặt hàng tết với mức giảm giá từ 50% trở lên và hàng triệu phần quà tết trao tận tay khách hàng thành viên. Chẳng hạn, các siêu thị thuộc Saigon Co.op đang áp dụng khuyến mãi cho 2.000 mặt hàng từ nay đến ngày 24-1. Trong đó, với chương trình “Tươi ngon chất lượng cho món Tết Việt”, các điểm bán thuộc Saigon Co.op luân phiên giảm giá từ 10% - 20% cho các sản phẩm thực phẩm tươi sống gồm thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản, rau củ quả, trái cây... Hay với chương trình “Ngát hương xuân - Bếp sáng nhà xinh”, sẽ giảm mạnh từ 25% - 50% cho các sản phẩm bài trí tết…

Với mẫu giỏ quà tết, nhà bán lẻ này không chỉ đưa đặc sản các vùng miền vào giỏ quà mà còn giới thiệu nhiều giỏ quà tết với hình thức độc đáo, chưa từng xuất hiện trên thị trường. Ngoài việc đầu tư cho những giỏ quà tết có hình thức độc, lạ nói trên, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op còn thiết kế các mẫu giỏ quà hình chim công. Hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra của Saigon Co.op còn đặc biệt đưa lên quầy kệ nhiều mẫu giỏ quà tết mang thương hiệu hàng nhãn riêng Co.op, gồm đặc sản của các vùng miền: hạt điều Bình Phước, cá dứa Cần Giờ, lạp xưởng Sóc Trăng, bánh tét Trà Vinh, nước mắm lú Bình Thuận, tôm khô, hạt điều lụa, hạt mắc ca, bánh phồng tôm…

Ngoài những chương trình kể trên, hệ thống Co.opmart, Co.opXtra cũng khẩn trương triển khai các chuyến xe bán hàng lưu động đến vùng sâu vùng xa, khu chế xuất, khu công nghiệp. “Tính tới thời điểm này, hoạt động bán hàng lưu động đã mang hơn 5.000.000 mặt hàng giá bình ổn, hàng Việt Nam chất lượng cao đến tận tay bà con”- ông Nguyễn Ngọc Thắng, Giám đốc Khối vận hành hoạt động Co.opmart, cho biết.

Tin cùng chuyên mục