Tháng An toàn giao thông tại TPHCM - An toàn đến đâu?

Mục tiêu của Tháng An toàn giao thông (9-2011) là phấn đấu kéo giảm 5% số người chết, 10% số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông, đồng thời kéo giảm thấp nhất số vụ ùn tắc giao thông so với tháng 8-2011 và so với cùng kỳ năm 2010. Tuy nhiên, liệu TPHCM có kéo giảm được những con số này?

Một tay điều khiển xe, một tay vịn hàng chất cao như thế này chạy trên đường rất dễ gây tai nạn. Ảnh: THANH TÂM

Trên quyết liệt, dưới lơ là

Thống kê từ các quận, huyện và Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho thấy, tình trạng kẹt xe trên địa bàn TPHCM phần lớn tập trung ở những giao lộ (ngã ba, ngã tư, vòng xoay) xảy ra các xung đột giao cắt giữa các dòng chạy thẳng với dòng xe rẽ phải, rẽ trái. Tại giao lộ Kha Vạn Cân - quốc lộ 13 (quận Thủ Đức), cứ vào giờ cao điểm, phương tiện giao thông rất hỗn loạn mặc dù có cảnh sát giao thông điều tiết. Những tuyến đường Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Xí, Bạch Đằng (quận Bình Thạnh) cả sáng, chiều hầu như các phương tiện chỉ nhích từng tí một. Trong cảnh chen lấn, nhiều phương tiện cố leo lên lề đường khiến tình hình giao thông càng thêm phức tạp. Kẹt xe tại khu vực này kéo theo các tuyến đường khác như Bạch Đằng, Phan Đăng Lưu, Hoàng Văn Thụ, vòng xoay Hàng Xanh, vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng chung số phận.

Nghiêm trọng nhất vẫn là các tuyến đường dẫn vào trung tâm TP. Tại đường Trường Chinh (đoạn giao với đường Tân Kỳ Tân Quý) đến ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình), dòng xe di chuyển như… rùa! Lẫn trong đám đông hỗn loạn là âm thanh của những cuộc điện thoại xin đến cơ quan muộn hoặc xin thầy cô cho con tới trường muộn vì kẹt xe. Các tuyến đường khác cũng tắc nghẽn nghiêm trọng từ 6 giờ 30 đến 8 giờ mỗi ngày.

Theo danh mục các tuyến đường cho phép sử dụng tạm thời một phần vỉa hè phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán hàng hóa trên địa bàn TP (được UBND TP ban hành ngày 3-11-2009), có 8 quận, huyện (gồm: 1, 3, 9, 12, Tân Bình, Phú Nhuận, Nhà Bè, Củ Chi) cấm tuyệt đối kinh doanh dịch vụ, buôn bán trên vỉa hè. Tuy nhiên, ghi nhận của PV, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán, kinh doanh trên một số tuyến đường thuộc khu trung tâm TP (Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Đinh Tiên Hoàng, Hai Bà Trưng, Cách mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai, Cống Quỳnh, Lý Tự Trọng, Trần Quang Khải...) vẫn diễn ra tràn lan. Một đoạn dài khoảng 400m trên đường Lý Tự Trọng quận 1 bị các đơn vị kinh doanh xe gắn máy lấn chiếm toàn bộ vỉa hè để trưng bày và đậu xe. Đường Điện Biên Phủ (Bệnh viện Mắt  TP), dưới lòng đường bị hàng loạt xe bán trái cây ngang nhiên chiếm dụng, còn trên vỉa hè đầy rẫy những gánh hàng rong, xe bánh mì bày biện chiếm hết lối đi bộ hành. Vỉa hè đường Võ Thị Sáu (đoạn gần công viên Lê Văn Tám) hay Cống Quỳnh (gần Bệnh viện Từ Dũ) khi vào những giờ cao điểm, tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi buôn bán tràn ra sát lòng đường, gây cản trở việc lưu thông của người đi đường, khiến giao thông hỗn loạn. Khoảng 22 giờ trở đi, dọc hai bên tuyến đường kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè vỉa hè và lòng đường bị choán hết bởi các quán nhậu san sát nhau khiến giao thông thường xuyên ách tắc. Mặc dù tình trạng lấn chiếm vỉa hè diễn ra suốt thời gian dài, song các cơ quan chức năng dường như bó tay. Chính quyền các địa phương đều đổ lỗi do lực lượng quá mỏng nên không thể có mặt 24/24 giờ để dẹp tình trạng lấn chiếm vỉa hè…

Ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó ban Chuyên trách Ban ATGT TPHCM, cho rằng, các cấp, các ngành chưa kiên quyết thực hiện, nhất là chính quyền cơ sở, vì ngay cả nhiều tuyến đường ở khu trung tâm, người dân ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè buôn bán mà hiếm thấy lực lượng chức năng tuần tra dọn dẹp. Chính quyền các địa phương cần thực hiện quyết liệt hơn và thường xuyên duy trì việc kiểm tra, xử lý thật nghiêm, không dung túng bao che thì mới mong dẹp được tình trạng lấn chiếm vỉa hè.

Phải xử lý triệt để

TPHCM đã ban hành nhiều quyết sách để kéo giảm thấp nhất tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông. Cụ thể, Ban ATGT phối hợp với Sở TT-TT, các cơ quan báo đài TP, Sở GD-ĐT và UBND các quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông, nhất là Luật Giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức, nhằm giúp người tham gia lưu thông nhận thức và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Công an thành phố, Thanh tra Sở GTVT, UBND các quận, huyện tăng cường kiểm tra các điểm đỗ, dừng phương tiện trên hè phố, lòng đường không tuân thủ theo quy định; từng bước xóa bỏ các điểm giữ xe làm ảnh hưởng đến ATGT; xử lý các trường hợp lấn chiếm lòng đường; hướng dẫn, điều tiết giao thông tại các nơi có nguy cơ thường xuyên gây ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Sở GTVT phối hợp với UBND các quận, huyện tiếp tục thực hiện tổ chức giao thông tại các nút giao thông, tuyến đường cho phù hợp, hiệu quả; hoàn thiện tổ chức thu phí điểm đỗ xe tĩnh, dưới lòng đường tại khu vực trung tâm TP…

Hiện nay, nhiều người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường quá ẩu, bất chấp tín hiệu giao thông, lưu thông lấn tuyến, vượt đèn đỏ, chạy vào đường cấm, thiếu sự tôn trọng lẫn nhau.... Nhiều người dân có thói quen coi thường pháp luật, nhất là đối với các quy định xử phạt hành chính. Vì vậy, quy định xử phạt thật nặng là cần thiết, nhưng với điều kiện người thực thi pháp luật phải công tâm, liêm khiết. Cảnh sát giao thông xử lý thật nghiêm thì trật tự giao thông sẽ được cải thiện.

* Sở GD-ĐT TPHCM chỉ đạo cho các trường học trong toàn ngành tổ chức lồng ghép lễ phát động Tháng ATGT - ngay trong lễ khai giảng, trong đó nghiêm cấm trường hợp học sinh khi chưa đến tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe sử dụng xe mô tô, xe gắn máy đi học. Triển khai thực hiện những khẩu hiệu tuyên truyền trước và sau cổng trường với các câu khẩu hiệu sinh động, dễ nhớ, tác động mạnh mẽ đến ý thức chấp hành Luật Giao thông của học sinh. Kiên quyết không giữ xe của học sinh đi xe phân khối lớn mà không có giấy phép lái xe trong bãi giữ xe của nhà trường. Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt “Cổng trường em sạch đẹp, an toàn” và duy trì thường xuyên trong suốt năm học. Tổ chức thực hiện bảng tin với hình ảnh, khẩu hiệu, tranh biếm họa về trật tự ATGT trong khuôn viên trường và từng phòng học, bản tin phát thanh học đường…

Quốc Hùng - Lương Thiện

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Minh bạch mới ngon

- Những tuần qua, nhiều phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán xứ mình đột ngột bị nghẽn. Vào đầu giờ giao dịch chiều, có những lệnh mua bán bị “đơ” không thực hiện được, gây bức xúc cho nhà đầu tư. Nguyên nhân vì sao?

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Sẽ có phân khu tài chính kinh tế tại Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ

UBND TPHCM vừa phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 đối với 4 phân khu có tổng diện tích 2.870ha của Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Trong đó, phân khu C có quy mô 303,47ha, là trung tâm tài chính, kinh tế, thương mại dịch vụ, văn phòng bến cảng, nghỉ dưỡng cao cấp, khu đô thị hiện đại gồm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà cao tầng. Quy mô dân số dự kiến của khu C khoảng 26.300 người.

Tin buồn

TIN BUỒN

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: