Myanmar: Số người chết có thể lên đến 128.000 người

* Đa số cử tri tán thành dự thảo Hiến pháp

Ngày 15-5, theo thông báo của Hội Chữ thập đỏ quốc tế, số nạn nhân thiệt mạng trong trận bão Nargis tại Myanmar có thể lên đến 128.000 người. LHQ cảnh báo nếu công tác cứu trợ vẫn chậm trễ như hiện nay, những nạn nhân sống sót sau cơn bão không được tiếp cận với hàng cứu trợ, con số người chết tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới.

Hơn thế nữa, mưa lớn có khả năng xuất hiện trên vùng châu thổ Irrawaddy trong vài ngày tới sẽ làm công tác cứu trợ càng trở nên khó khăn hơn và hơn 2,5 triệu người sẽ đối diện với việc thiếu nước, lương thực và chỗ ở. Thông tin áp thấp nhiệt đới xuất hiện tại vịnh Bengal vào hôm 14-5 đã làm tăng thêm nỗi lo Myanmar tiếp tục phải gánh chịu một thảm họa mới.

Tuy nhiên, theo dự báo thời tiết cuối ngày, áp thấp có dấu hiệu suy yếu và có khả năng không thể phát triển thành một cơn bão mạnh. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon thông báo đã gửi các quan chức của một tổ chức nhân đạo đến Myanmar để đàm phán với chính quyền quân sự nước này cho phép đẩy nhanh quá trình cứu trợ, tránh thảm họa nhân đạo cho những người dân sống sót sau cơn bão.

Cùng ngày, đài truyền hình quốc gia Myanmar đưa tin 92,4% số cử tri đã bỏ phiếu tán thành bản dự thảo Hiến pháp trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 10-5. Khoảng 99% trong tổng số 22,5 triệu cử tri đã tham gia bầu cử. Bản dự thảo Hiến pháp quy định dành 25% số ghế tại Quốc hội cho quân đội và cho phép tổng thống trao toàn quyền cho quân đội trong trường hợp khẩn cấp.  

V.C. (Theo AFP, CNA)

Thông tin liên quan

* Myanmar: Số nạn nhân của bão Nargis có thể lên đến 19 triệu người

* Một cơn bão lớn khác đang hướng về Myanmar

* LHQ kêu gọi viện trợ 187 triệu USD cho Myanmar

* Quốc tế vẫn chờ Myanmar mở cửa đón các đoàn cứu trợ 

* Bão Nargis tại Myanmar: Có thể 100.000 người đã thiệt mạng

* Myanmar đối mặt với khủng hoảng y tế

* Myanmar: Bão đi qua, khó khăn để lại

* Cộng đồng quốc tế giúp Myanmar khắc phục hậu quả bão Nargis

* Thiên tai khủng khiếp tại Myanmar: 15.000 người chết do bão Nargis

Tin cùng chuyên mục