Động đất tại Trung Quốc: Lũ quét làm 200 nhân viên cứu trợ thiệt mạng

Động đất tại Trung Quốc: Lũ quét làm 200 nhân viên cứu trợ thiệt mạng
Động đất tại Trung Quốc: Lũ quét làm 200 nhân viên cứu trợ thiệt mạng ảnh 1

Học sinh Trường Trung học Bắc Xuyên (nơi chôn vùi hơn 900 người) tưởng niệm nạn nhân động đất.

Ngày 19-5, các quan chức tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc cho biết hơn 200 nhân viên cứu trợ trận động đất tại Tứ Xuyên trong lúc khai thông đường đã bị lũ bùn cuốn trôi trong 3 ngày qua. Cùng ngày, lễ tưởng niệm 34.000 người chết trong trận động đất đã được tổ chức trên cả nước Trung Quốc.

Theo nhiều nguồn tin, con số thiệt mạng có thể lên tới 50.000 người. Quảng trường Thiên An Môn treo cờ rũ trước hàng chục ngàn người tập trung tưởng niệm các nạn nhân vụ động đất, chính thức bắt đầu 3 ngày quốc tang.

Đúng 14 giờ 28 phút ngày 19-5, 1,3 tỷ người Trung Quốc dành 3 phút im lặng để tưởng niệm. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc, Thủ tướng Ôn Gia Bảo và nhiều nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc cũng đã tưởng niệm tại tòa nhà Chính phủ ở Bắc Kinh. Còi tàu, xe, tàu hỏa… cùng vang lên. Thị trường chứng khoán ngừng giao dịch trong 3 phút.

Cho tới nay, Trung Quốc đã tiếp nhận tổng cộng 10,84 tỷ NDT (1,5 tỷ USD) tiền mặt và hàng hóa cứu trợ từ cộng đồng quốc tế.  

H.Q. (Theo THX) 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đặt vòng hoa tưởng niệm nạn nhân động đất

Chiều ngày 19-5, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thay mặt Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đến Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội đặt vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân trong trận động đất tại Tứ Xuyên, Trung Quốc và ghi sổ tang. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng viết: “Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam vô cùng thương tiếc những nạn nhân trong trận động đất tại Tứ Xuyên và xin gửi lời chia buồn sâu sắc đến Đảng, Nhà nước và nhân dân Trung Quốc cùng gia đình những người bị nạn. Chúng tôi tin tưởng rằng nhân dân Trung Quốc anh em nhất định sẽ nhanh chóng khắc phục được hậu quả trận động đất gây ra, sớm khôi phục sản xuất và ổn định cuộc sống”.

* Nhân dịp này, nhiều đoàn đại biểu các bộ, ngành cũng đến đặt vòng hoa tưởng niệm tại Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội.

VĂN NGHĨA


Thông tin liên quan:

* Trung Quốc tổ chức Quốc tang tưởng niệm nạn nhân động đất

* Trung Quốc: 3 ngày quốc tang tưởng niệm nạn nhân động đất

* Trung Quốc: Xuất hiện nhiều dư chấn hơn 5 độ Richter

* Trung Quốc, lại xuất hiện dư chấn 6,1 độ Richter

Tin cùng chuyên mục