Phòng bão hơn… khắc phục hậu quả!

Phòng bão hơn… khắc phục hậu quả!

Đến 12 giờ ngày 23-5, tức 6 ngày trôi qua, các lực lượng chức năng vẫn không thể xác định được 6 con tàu của ngư dân miền Trung (3 của Đà Nẵng và 3 của Quảng Nam) ở đâu? Còn 13 chiếc bị chìm (Đà Nẵng 7, Quảng Nam 2, Quảng Ngãi 2, Bình Định 1) thì ngoài con tàu của Bình Định và 18 thi thể ngư dân đang được đưa vào bờ vẫn chưa xác định được hơn 200 ngư dân hiện còn sống hay đã chết.

Phòng bão hơn… khắc phục hậu quả! ảnh 1
Chăm sóc các ngư dân gặp nạn trở về sau bão Chanchu. Ảnh: TTO.

Còn quá nhiều điều không thể mà ngư dân miền Trung kể lại, như không thể biết bão có khả năng chuyển hướng lúc nào, làn sóng phát thanh, truyền hình lúc được lúc mất sóng, thời gian dự báo cách quảng 12-24 giờ/lần; khi có một ít thông tin thì cũng không cơ quan nào khẳng định bão đi vào từø phía Đông Philippines hay phía Tây Philippines để chọn phương án tránh bão khả thi…

Miền Trung mỗi năm có vài cơn bão, nhiều trận lũ lớn có, nhỏ có. Trước mỗi cơn bão, trận lũ các cấp, các ngành cũng tốn kém không ít trong việc chi tiêu cho hàng loạt “phương án” phòng tránh bão, lũ. Và “ đến hẹn lại lên” sau mỗi cơn bão, lũ đi qua từ lãnh đạo, đến bộ phận chức năng “ hăm hở” thống kê, báo cáo hậu quả thiệt hại.

Trên cơ sở đó ngân sách lại chi hàng trăm tỉ đồng để khắc phục hậu quả bão lũ. Thậm chí có địa phương tổng hợp lần thứ nhất mức thiệt hại bão lũ mới vài chục tỷ, sau một đêm được “chỉ đạo”, con số báo cáo “cuối cùng” về thiệt hại lại tăng lên đến vài trăm tỷ. Dĩ nhiên, mức hỗ trợ của Chính phủ cũng tùy thuộc vào các báo cáo này.

Mấy cơ quan kiểm tra được từng địa phương chi khoản ngân sách này như thế nào, có thiết thực, có căn cơ hay không? Và, chỉ cần 1/10 số tiền khắc phục hậu quả bão lụt hàng năm ấy đã có thể chi phí trang bị hiện đại hơn cho hệ thống thông tin báo bão, thông tin liên lạc hiện đại của các tàu đánh cá xa bờ, của các lực lượng chức năng, cơ quan chuyên môn. Thậm chí chi phí thuê vệ tinh định vị từng con tàu trên biển cũng không phải là không thể làm được.

Tất cả đều có thể làm được từ lâu, nhưng thực tiễn lại… bất khả!

SÔNG HÀN

Thông tin liên quan:

Sáng 22-5: Tàu chở nạn nhân bão số 1 cập cảng Đà Nẵng

Hãy giúp đỡ các gia đình gặp nạn do cơn bão số 1

Trung Quốc: Cứu được 330 ngư dân Việt Nam

Đất liền gọi, nghe rõ không?

Bão Chanchu: Ngư dân miền Trung chịu hậu quả thảm khốc!

Tin cùng chuyên mục