Đất liền gọi, nghe rõ không?

Báo SGGP phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 1
Đất liền gọi, nghe rõ không?

“Đất liền gọi, nghe rõ không? Liên lạc giùm Thu 27?” - anh Hoàng Hữu Thu, tài công tàu DNa... 27, người giữ được liên lạc với đất liền nhiều nhất trong 4 ngày qua, gọi. Chừng 5 phút sau, có tiếng trả lời: “Dũng đây, không liên lạc được. Để máy bộ đàm giữ liên lạc nghe”. Qua chắp nối những câu thoại đứt quãng, chúng tôi có thêm vài thông tin ngoài khơi.  

 Báo SGGP phát động quyên góp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 1
 
Cơn bão số 1 đã gây hậu quả vô cùng nặng nề đối với người và của ở các tỉnh miền Trung. Trong những ngày này, người dân nơi đây chỉ còn biết hy vọng vào những tin tức từ biển xa chuyển về để có thể vơi đi phần nào nỗi đau mất mát người thân.

Cùng với cả nước chung sức với miền Trung vượt qua đau thương, khắc phục hậu quả, Báo SGGP mở cuộc vận động quyên góp hỗ trợ đồng bào bị ảnh hưởng của bão số 1. Chúng tôi xin tiếp nhận tiền, quà của bạn đọc ủng hộ tại Ban Xã hội – Từ thiện Báo SGGP số 432 – 438 Nguyễn Thị Minh Khai Q3, TPHCM, ĐT: 8340018 kể từ hôm nay (22-5).
 BÁO SGGP

Đó là những tường trình ngắt quãng từ máy bộ đàm Icom đặt tại nhà ông Trần Minh Hồng, thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam - nơi mà 3 ngày nay hàng trăm người thấp thỏm mong chờ thông tin về cuộc cứu nạn cơn bão số 1 (bão Chanchu) cách đó hàng ngàn hải lý.

Ông Vương Công Đức có hai con trai là Vương Công Lâm và Vương Công Phú, ba cha con đi trên ba tàu khác nhau, hai cha con may mắn thoát nạn bão Chanchu nhấp nhổm không yên bên bàn máy Icom. Ông chen ngang, nói như van lơn vào máy bộ đàm: “Còn thằng Phú, có biết thằng Phú không, tàu 79?”. Không có tiếng trả lời, ông ngồi phịch xuống đất, mắt ngần ngật nước: “Phải chi tui đi tàu 79...”. Bà Chiêng (82 tuổi) cũng chồm người lên, nói như tế sao: “Thằng Hùng, có thấy hắn không, hắn cũng đi tàu nớ mà. Hắn còn tới 6 đứa con lít nhít, vợ hắn mới đẻ 4 tháng, mẹ hắn bằng tuổi tui mà!”.
 
Cuộc đối thoại của chúng tôi bị cắt ngang, thay vào đó là cuộc đối thoại của những người trên các tàu tìm kiếm. Chen vào đó là đoạn đối thoại bằng tiếng Trung Quốc kéo dài hơn nửa giờ đồng hồ. Những người ngồi bên bàn Icom lắc đầu, sốt ruột. “Ai đó, nghe rõ chúng tôi không? Mấy ngày nữa anh em vô bờ?” - “Ngoài ni trời xấu lắm! Gió Tây-Nam và mưa nữa, chắc ngày kia (tức 3 ngày sau - PV) mới vô tới được. Nếu gió săn (gió thuận hướng tàu chạy) thì còn được chớ gió lãng (gió ngược hướng tàu chạy), nặng mùi lắm, chạy không nổi mô” - “Mấy anh còn trụ được chứ ?”. “Hết trơn lương thực rồi, nhiều người ngã ngựa rồi nhưng cũng ráng, anh em mình còn ở dưới nớ hết”... Loa nói đột ngột bị hỏng, chỉ còn nghe tiếng phía bên kia, bên này chúng tôi nói gì, người ngoài khơi đều không nhận được. Cuộc đối thoại trở thành độc thoại...

 “45 nghe, 45 nghe?”. Rồi lại những tiếng rẹt rẹt kéo dài bất tận. Ông Hồng trực Icom bảo rằng, hết liên lạc được rồi, chắc anh em hết sức rồi... Đến 16 giờ chiều ngày 21-5, Icom đặt tại nhà ông Hồng vẫn không thể liên lạc được với ngoài khơi vì loa nói bị hư…

 HOÀNG DIỄM
 

Nghĩa An không chợp mắt 

Đất liền gọi, nghe rõ không? ảnh 1

 Không khí ảm đạm, tang thương bao trùm cả ngôi làng nghèo Tân Mỹ - một ngôi làng ngư dân nghèo của xã Nghĩa An, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Bà Lương Thị Hòa, mẹ của anh Nguyễn Hùng (27 tuổi), nghẹn ngào nói: “Mong sao tìm được thi thể nó chứ nằm ngoài ấy đau lắm!”. Ông Võ Ốc ngồi trước bàn thờ mới lập cùng danh sách 10 ngư dân trước hiên nhà dõi mắt nhìn về phía biển một cách vô vọng. Ông nói: “27 người này ít có cơ may sống sót trở về”. Dòng họ ông có 7 người, trong đó 3 đứa con trai đi trên chiếc tàu của ông chỉ điện về nhà khi bão xuất hiện rồi biệt tăm cho đến nay.

Trong căn nhà tuềnh toàng phía bờ sông Phú Thọ, chị Võ Thị Vương, vợ anh Võ Niềm cùng 5 đứa con đã không còn nước mắt để mà khóc khi biết chồng bị nạn. Chị Mai Thị Nhị, vợ của anh Võ Hữu Anh (thuyền trưởng tàu QNg-7782 TS) những ngày qua phải nhờ sự can thiệp của Trạm y tế xã mới thoát khỏi cái chết. Chị liên tục ngất khi biết chồng cùng con trai và người thân trong họ bị cơn bão số 1 nhấn chìm giữa biển khơi. Thấy chúng tôi đến, chị lại chồm lên hỏi: “Bố và mấy đứa về rồi hả?”. Và rồi khi biết không phải, chị gào lên rồi lại ngất lịm...

 Đã 5 ngày qua người dân ngôi làng này không sao chợp mắt… 

PH.Đ.

 Điện chia buồn của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh
 
 Ngày 21-5, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã gửi điện chia buồn tới Đảng bộ và nhân dân các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Toàn văn như sau:

 Kính gửi: Đảng bộ và nhân dân các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi,
 
Tôi rất xúc động khi được tin vừa qua cơn bão số 1 đã gây ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản của ngư dân ở một số tỉnh ven biển miền Trung. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi gửi lời chia buồn và sự cảm thông sâu sắc đến Đảng bộ và nhân dân thành phố Đà Nẵng, các tỉnh Quảng Nam và Quảng Ngãi, đến gia đình và thân nhân người bị nạn.
 
Tôi đề nghị các tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương thực hiện tốt điện của Thủ tướng Chính phủ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Trung ương, bộ đội biên phòng để tìm mọi biện pháp tiếp tục tìm kiếm những người còn bị mất tích, tổ chức thực hiện có hiệu quả việc cứu trợ, cứu nạn.
 
Đồng thời tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên giúp đỡ các gia đình bị nạn, tổ chức chu đáo việc mai táng những người bị chết.
 
Tôi mong Đảng bộ và nhân dân các tỉnh, thành phố sớm vượt qua tổn thất, mất mát này, nhanh chóng ổn định đời sống của nhân dân để tiếp tục thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2006 của cả nước.

Đất liền gọi, nghe rõ không? ảnh 2
Nhân dân quận Thanh Khê (Đà Nẵng) phát động ủng hộ gia đình các nạn nhân

Tin cùng chuyên mục