Thuốc xịt mũi tiêu diệt virus SARS-CoV-2

Nhóm chuyên gia của Khoa Vi sinh tại Đại học Uludag ở Bursa, Thổ Nhĩ Kỳ đã phát triển một loại thuốc xịt mũi mà họ cho rằng có thể tiêu diệt virus SARS-CoV-2 chỉ trong 1 phút. 
Thuốc xịt mũi tiêu diệt virus SARS-CoV-2


Thuốc xịt Genoxyn (ảnh) là sản phẩm nghiên cứu của Giáo sư Şehime Gülsün Temel, Tiến sĩ Ahmet Ümit Sabancı và Tiến sĩ Cüneyt Özakın - được bắt đầu phát triển từ trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Tiến sĩ Sabancı cho hay: “Chúng tôi đã chứng minh được loại thuốc này có hoạt tính kháng khuẩn, và sau khi đại dịch bùng phát, chúng tôi tự hỏi liệu có thể góp phần vào cuộc chiến chống lại dịch Covid-19 hay không. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy thuốc xịt tiêu diệt virus trên mô miệng và mũi, giúp ngăn chặn sự lây lan của virus cũng như làm giảm số lượng của chúng”. Như đã biết, virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua mũi, miệng và mắt.

Giáo sư Temel nhấn mạnh, thuốc xịt sẽ tiêu diệt virus SARS-CoV-2 trong vòng 1 phút mà không làm hỏng các tế bào biểu mô trên màng nhầy. “Chúng tôi cũng đã chứng minh rằng Genoxyn có tác dụng trị liệu, chữa lành các tế bào này. Vì vậy, thuốc có thể được sử dụng một cách an toàn vì không gây tổn thương đến các tế bào của con người”, bà Temel nói. Các nhà khoa học cho biết, sau khi Genoxyn được cải tiến thông qua công nghệ nano, tác dụng của thuốc trở nên ổn định hơn và bắt đầu có tác dụng lâu dài trên một số phân tử nhất định. Tiến sĩ Özakın khẳng định rằng, Genoxyn có hiệu quả cao không chỉ chống lại virus SARS-CoV-2 mà còn chống lại nhiều loại vi khuẩn và nấm khác nhau.

Tin cùng chuyên mục