Tiến độ của 5 loại vaccine Covid-19 nghiên cứu, sản xuất trong nước

Cả 5 loại vaccine Covid-19 trong nước, gồm: Nanocovax, Covivac, ARCT-154, Covid-19 Hipra và  S-268019 đều đang trong các giai đoạn nghiên cứu và thử nghiêm lâm sàng khác nhau, chưa có vaccine nào được cấp phép lưu hành.

Bộ Y tế vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về tình hình tiếp nhận và triển khai tiêm vaccine Covid-19. Theo đó, trong báo cáo đề cập tới tới vaccine Covid-19 trong nước, Bộ Y tế cho biết có 5 ứng viên vaccine đang được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng, gồm:

Vaccine Nanocovax đang trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Sau khi nhận đủ hồ sơ báo cáo cập nhật kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, Hội đồng Đạo đức Quốc gia sẽ tổ chức họp thẩm định. Trên cơ sở đó, Bộ Y tế sẽ thông báo để nhà tài trợ và tổ chức nhận thử hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép.

Tiến độ của 5 loại vaccine Covid-19 nghiên cứu, sản xuất trong nước ảnh 1 Tiêm thử nghiệm vaccine Nanocovax trên người tình nguyện tại Học viện Quân y

Vaccine Covivac đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia họp thẩm định đề cương nghiên cứu giai đoạn 3 và có Giấy chứng nhận chấp thuận đề cương nghiên cứu. Hiện nay, Bộ Y tế đang tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tổ chức hội thảo xin ý kiến các chuyên gia, các đơn vị để khi điều kiện phù hợp có khuyến cáo về hướng đi tiếp theo đối với ứng viên vaccine Covivac.

Vaccine ARCT-154 cũng được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia đã họp đánh giá báo cáo kết quả giữa kỳ giai đoạn I/II/IIIa/IIIb. Tổ chức nhận thử nghiệm và nhóm nghiên cứu đã tiếp thu hoàn thiện hồ sơ báo cáo kết quả giữa kỳ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn I/II/IIIa/IIIb vaccine ARCT-154 phiên bản 5.0 và đã được Hội đồng Đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia chấp thuận bằng giấy chứng nhận. Bộ Y tế đang tiếp tục tổng hợp các tài liệu để xem xét, cấp phép lưu hành vaccine ARCT- 154 theo quy định.

Vaccine Covid-19 Hipra đã hoàn thành tiêm mũi 1 cho 256 người tình nguyện thử nghiệm lâm sàng giai đoạn IIb với 2 liều cơ bản và dữ liệu nghiên cứu, mẫu bệnh phẩm nghiên cứu đã được chuyển về Tây Ban Nha để phân tích kết quả. Hoạt động nghiên cứu tại Việt Nam vẫn đang được triển khai theo đúng đề cương đã được Bộ Y tế phê duyệt.

Vaccine S-268019 của Shionogi đã triển khai nghiên cứu giai đoạn III tại 15 tỉnh. Số lượng người tham gia nghiên cứu đã tiêm mũi 1 là 9.870 người và tiêm mũi 2 là 9.090 người. Nghiên cứu đang được triển khai theo đúng tiến độ, nội dung của đề cương nghiên cứu đã được Bộ Y tế phê duyệt và sẽ kết thúc vào tháng 12-2023.

Tính đến ngày 11-8, Việt Nam đã tiếp nhận là hơn 253 triệu liều vaccine Covid-19 các loại, trong đó vaccine cho người từ 12 tuổi trở lên khoảng 234,6 triệu liều, còn lại vaccine tiêm cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi. Đơn vị chuyên môn của Bộ Y tế đã phân bổ 162 đợt vaccine cho các địa phương và đơn vị chức năng, qua đó toàn quốc đã tiêm chủng được hơn 250 triệu mũi các loại.


Bộ Y tế cũng cho biết, vừa qua, Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine đã tổ chức họp về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em dưới 5 tuổi và chưa có khuyến cáo tiêm vaccine cho nhóm tuổi này. Hiện nay, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, kinh nghiệm triển khai của các quốc gia để đưa ra khuyến cáo và xác định nhu cầu vaccine tiêm cho trẻ dưới 5 tuổi nếu đủ cơ sở và bằng chứng khoa học triển khai tiêm chủng.

Tin cùng chuyên mục