Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Y tế giải trình việc nhiều doanh nghiệp được ưu tiên tiêm vaccine

Sáng 1-8, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết đã làm việc và yêu cầu lãnh đạo Sở Y tế và CDC của tỉnh giải trình về việc tiêm vaccine cho một số doanh nghiệp không thuộc đối tượng ưu tiên.

Một buổi tiêm vaccine đợt 3 tại tỉnh Quảng Nam cho các doanh nghiệp, đơn vị.
Một buổi tiêm vaccine đợt 3 tại tỉnh Quảng Nam cho các doanh nghiệp, đơn vị.

Trước đó, trên mạng xã hội đăng tải hình ảnh về một buổi tiêm vaccine phòng Covid-19 tại TP Tam Kỳ (Quảng Nam), trong đó có một số nhân viên của các công ty bất động sản, xây dựng. Điều này làm dư luận bức xúc vì các doanh nghiệp trên không nằm trong danh sách ưu tiên theo quy định để được tiêm trước theo quy định của Bộ Y tế.

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Y tế giải trình việc nhiều doanh nghiệp được ưu tiên tiêm vaccine ảnh 1 Một buổi tiêm vaccine đợt 3 tại tỉnh Quảng Nam cho các doanh nghiệp, đơn vị. Ảnh: N.H
Theo tìm hiểu, ngày 28-7, CDC tỉnh Quảng Nam thông báo kế hoạch tiêm vaccine đợt 3 vào ngày 29 vào 30-7 tại Nhà đa năng, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Nam với 72 đơn vị và 2.627 đối tượng được tiêm trong đó có nhiều doanh nghiệp bất động sản, xây dựng, thủy điện, ngân hàng...

Theo ông Lê Trí Thanh, sau khi nhận được thông tin từ báo chí và dư luận quan tâm, ngay đầu giờ sáng 1-8, ông đã mời lãnh đạo Sở Y tế và CDC tỉnh lên giải trình. Tham dự cuộc họp còn có ông Phan Việt Cường, Bí thư tỉnh ủy và ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, qua báo cáo, giải trình sơ bộ của Sở Y tế thì đây là các doanh nghiệp bất động sản có số người đang thi công trên công trường hoặc đi giao dịch thường xuyên với khách hàng, có nguy cơ mắc và lây bệnh. Số liều tiêm cho 2 doanh nghiệp này không nhiều (thực tế tiêm 40 liều do một số nhân viên của các công ty này từ TP Đà Nẵng không vào được).

Tỉnh Quảng Nam yêu cầu Sở Y tế giải trình việc nhiều doanh nghiệp được ưu tiên tiêm vaccine ảnh 2 UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu Sở Y tế giải trình và kiểm điểm nghiêm túc về vụ việc này. Ảnh: N.H.
Qua phân tích thì việc đánh giá tính chất làm việc của các nhân viên này để xếp vào nhóm có nguy cơ mắc và lây bệnh là có phần đúng, tuy nhiên chưa cần thiết phải xếp vào nhóm ưu tiên tiêm đợt này.

“Việc xếp danh mục các loại hình doanh nghiệp để ưu tiên tiêm còn chủ quan, chưa lường hết hậu quả của dư luận, chưa xin ý kiến UBND tỉnh trước khi ban hành đối với những trường hợp nhạy cảm mặc dù thuộc thẩm quyền của Sở Y tế. Tôi đã đề nghị Ban Giám đốc Sở Y tế làm kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm. Đây là sự cố không đáng xảy ra”, ông Lê Trí Thanh thông tin.

Tin cùng chuyên mục