Tô màu xanh cho núi rừng

SGGP
Hàng ngày, từ 7 giờ sáng, ông Vương Quốc Lập - một người chăm sóc rừng ở miền Tây Bắc Trung Quốc bắt đầu hành trình đi rừng kéo dài cả ngày, cùng những nông cụ quen thuộc là xẻng và bình tưới nước. Đã 11 năm trôi qua, hành trình mà ông gọi là “tô màu xanh cho núi rừng” vẫn được duy trì với tâm huyết để lại cho đời sau những di sản ý nghĩa nhất. 

Ông Vương sống ở thành phố Lan Châu, thủ phủ tỉnh Cam Túc, nơi con sông Hoàng Hà chảy qua. Sinh ra và lớn lên ở một thung lũng nhỏ giữa các dãy núi, trong suốt quãng thời gian trưởng thành, ông chưa từng thích cảnh vật nơi đây do các đỉnh núi hầu như trơ trọi, hiếm khi thấy một bóng cây.

Để cải thiện hệ sinh thái đô thị, chính quyền thành phố Lan Châu đã triển khai một chiến dịch phủ xanh đất trống đồi trọc tự nguyện từ những năm 1950. Sau khi chiến dịch khởi động, những khoảng đất trống dần được bao phủ bằng những đám cây non. Nhưng điều kiện thiên nhiên quá khắc nghiệt nên tỷ lệ cây sống sót thời gian đầu rất thấp. Năm 2000, chính quyền địa phương đã thành lập Trung tâm Công nghệ môi trường miền núi Lan Châu và tuyển dụng những người chăm sóc rừng toàn thời gian, chuyên theo dõi và đảm bảo cây trồng mới có điều kiện sinh trưởng tốt. Cha vợ của ông Vương, ông Hà Vĩnh Tài, là một trong những người đầu tiên tham gia chiến dịch. Không có trang thiết bị hiện đại, ông Hà Vĩnh Tài cùng các đồng nghiệp cuốc bộ vào rừng làm nhiệm vụ. 

Sau đó, việc trồng rừng được giao lại cho ông Vương. Ông Vương ban đầu không thực sự mặn mà với công việc này do đồng lương thấp, 1 tháng chỉ khoảng 600NDT (85,9USD) theo thời giá năm 2009. Nhưng ông dần thay đổi quan điểm khi được chứng kiến những mảnh rừng khởi sắc, mang lại ý nghĩa tinh thần to lớn hơn những nhu cầu vật chất. Năm 2013, chính quyền thành phố đã thiết lập một trạm dành riêng cho những người chăm sóc rừng, trang bị những thiết bị tân tiến hơn như bình chữa cháy, bộ đàm không dây và các khóa tập huấn định kỳ về công tác phòng cháy. Hiện tại Lan Châu có khoảng 3.000 người chăm sóc rừng như ông Vương và nhờ có họ, tổng diện tích đất rừng được phủ xanh đã lên tới 41.333ha vào năm 2020, với hơn 160 triệu cây trồng sinh trưởng tốt. Trước năm 2000, tổng diện tích rừng được phủ xanh chỉ khoảng 9.333ha. Chiến dịch này cũng giúp giảm 600.000 tấn đất xói mòn ở thượng nguồn Hoàng Hà mỗi năm.  

Phủ xanh đất trống đồi trọc nằm trong mục tiêu cải thiện môi trường của Chính phủ Trung Quốc. Trong 20 năm qua, Trung Quốc đã chi khoảng 47 tỷ USD để trồng rừng trên khoảng 28 triệu ha đất bỏ hoang. Trung Quốc chiếm tới 1/4 diện tích rừng trồng mới của Trái đất. Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ che phủ rừng trong dự án trồng rừng cấp quốc gia của Trung Quốc đã đạt 13,57%, tăng cao so với mức 5,05% cách nay hơn 40 năm. Nước này đang tham vọng nâng tỷ lệ che phủ rừng lên 26% vào năm 2050.

THANH HẰNG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các sản phẩm thay thế có nguồn gốc thực vật đang là trọng tâm trong chiến lược đầu tư của Nestle

Nestle hỗ trợ các start-up phát triển sữa thực vật

Nhằm thực hiện cam kết phát triển các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và góp phần ngăn chặn tình trạng ấm lên toàn cầu, tập đoàn thực phẩm Nestle của Thụy Sĩ thông báo sáng kiến hỗ trợ các công ty khởi nghiệp (start-up), sinh viên và các nhà nghiên cứu muốn phát triển các sản phẩm sữa dành cho người ăn chay.

Hồ sơ - tư liệu

Ngành công nghiệp ô tô chật vật phục hồi sau dịch

Theo Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit, doanh số ô tô toàn cầu trong năm 2020 có thể giảm 22% so với 2019, tương đương hơn 70 triệu xe do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Thống kê này cho thấy, thị trường ô tô toàn cầu đang trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất từ trước đến nay.

Chính trường thế giới

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới. 

 

Chuyện đó đây

Nestle hỗ trợ các start-up phát triển sữa thực vật

Nhằm thực hiện cam kết phát triển các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và góp phần ngăn chặn tình trạng ấm lên toàn cầu, tập đoàn thực phẩm Nestle của Thụy Sĩ thông báo sáng kiến hỗ trợ các công ty khởi nghiệp (start-up), sinh viên và các nhà nghiên cứu muốn phát triển các sản phẩm sữa dành cho người ăn chay.