Tổng thống Timor Leste giải tán quốc hội

Ngày 26-1, Tổng thống Timor Leste Francisco Guterres đã tuyên bố giải tán quốc hội (ảnh) và sẽ tổ chức cuộc bầu cử mới trong nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị kéo dài kể từ cuộc bầu cử hồi năm ngoái. 

(Ảnh : timoragora.blogspot.com)
(Ảnh : timoragora.blogspot.com)

Phát biểu với báo giới tại Phủ tổng thống, ông Guterres bày tỏ tin tưởng rằng chỉ người dân Timor Leste mới có thể giúp giải quyết những thách thức mới mà nước này đang phải đối mặt. Tổng thống Guterres kêu gọi người dân đi bỏ phiếu một lần nữa trong cuộc bầu cử mới. Ông Guterres cho biết ngày bầu cử sẽ được ấn định dựa trên các quy định của Hiến pháp nước này. 

Động thái trên diễn ra sau khi ông Guterres trong tuần đã tổ chức một loạt cuộc họp với các chính đảng cũng như hội đồng nhà nước Timor Leste - một ban cố vấn gồm các cựu tổng thống, trong bối cảnh các đảng đối lập vốn nắm nhiều ghế hơn trong quốc hội so với đảng Mặt trận Cách mạng vì Timor Leste độc lập (còn gọi là đảng Fretilin) của ông Guterres đã bác bỏ tất cả chương trình và ngân sách nhà nước do chính phủ đề xuất. Timor Leste tách khỏi Indonesia năm 2002 sau một cuộc trưng cầu ý dân vào năm 1999, trong đó đa số người dân bỏ phiếu ủng hộ độc lập.

Tin cùng chuyên mục