TP Thủ Đức vẫn tiêm vaccine Covid-19

Trước phản ánh về việc các phường trên địa bàn TP Thủ Đức ngưng tiêm vaccine Covid-19, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM khẳng định, việc tiêm vaccine chỉ tạm dừng ở các điểm cố định để phục vụ công tác xét nghiệm. Người chưa tiêm mũi 1 và đến thời điểm tiêm mũi 2 vaccine Vero Cell vẫn được rà soát và tiêm đúng hạn.  

Chiều 23-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo định kỳ thông tin về tình dịch Covid-19 trên địa bàn TP. Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải và Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh chủ trì họp báo.       

Bệnh nhân nặng đang thở máy ngày càng giảm

Thông tin tại họp báo, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 22-9, TPHCM ghi nhận 354.193 trường hợp mắc bệnh được Bộ Y tế công bố. Hiện đang điều trị cho 40.973 bệnh nhân. Trong ngày 22-9 có 3.773 bệnh nhân nhập viện, 3.258 bệnh nhân xuất viện (tổng số cộng dồn từ ngày 1-1-2021 đến nay là 180.211), 175 trường hợp tử vong (13.982 ca cộng dồn từ ngày 1-1-2021). Ngày 19-9, có 2.342 bệnh nhân nặng đang thở máy, nhưng ngày 22-9, chỉ còn 2.056 trường hợp. “Bệnh nhân nặng đang thở máy ngày càng giảm, đó là một tín hiệu lạc quan”, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM nhấn mạnh.  

TP Thủ Đức vẫn tiêm vaccine Covid-19 ảnh 1 Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải cung cấp thông tin tại họp báo
Bên cạnh đó, trong công tác xét nghiệm diện rộng, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết, đang có những dấu hiệu tích cực sau ngày xét nghiệm đầu tiên. “Tỷ lệ dương tính ở vùng xanh là 0,1%, vùng cận xanh 0,3%, vùng vàng 0,3%, vùng cam 0,5%, vùng đỏ 0,7%”, bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm thông tin.

Liên quan đến việc tập huấn xét nghiệm cho lực lượng shipper, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương cho biết, hiện đã tạo tài khoản cho 33/34 doanh nghiệp quản lý shipper, tạo kênh liên lạc giữa Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương, Sở Y tế và tổ kỹ thuật, đảm bảo vận hành trơn tru việc khai báo kết quả xét nghiệm. Đến nay, 19/33 doanh nghiệp (hơn 60%) đã thực hiện đầy đủ khai báo điện tử, cập nhật kết quả lên hệ thống dữ liệu chung.

TPHCM đã ban hành 7/8 bộ tiêu chí an toàn phòng dịch

Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin tại họp báo, chăm sóc điều trị F0 tại nhà là mô hình của TPHCM được Bộ Y tế đánh giá rất cao, hướng đến mục tiêu giảm thấp nhất tỷ lệ tử vong. TP đã ban hành nhiều chính sách chăm lo cho F0 tại nhà như: cung cấp túi thuốc A-B-C, tặng túi quà, chăm sóc tinh thần, mạng lưới thầy thuốc đồng hành gồm 1.500 bác sĩ tư vấn. “Đặc biệt, chỉ có TPHCM, trong thời gian sớm nhất và nhanh nhất, đồng loạt thành lập 500 trạm y tế lưu động theo dõi F0 tại nhà với sự hỗ trợ của lực lượng quân y”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết.  

Tới đây, việc thành lập “Tổ hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà” bên cạnh các tổ quân y, trạm y tế là động thái tăng cường và hỗ trợ tốt nhất cho F0 tại nhà. Cơ cấu “Tổ hướng dẫn chăm sóc F0 tại nhà” gồm Bí thư, Phó Bí thư phường/xã, Hội phụ nữ; thường xuyên gọi điện, chăm lo, đáp ứng các nhu cầu của người bệnh kể cả về tinh thần, nhằm có sự quan tâm tốt nhất.

Giải thích về thông tin TP Thủ Đức ngưng tiêm vaccine Covid-19 cho người dân, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, UBND TP Thủ Đức chỉ tạm dừng tiêm vaccine tại các điểm tiêm cố định của 34 phường để tập trung xét nghiệm từ ngày 22 đến 30-9. Chủ tịch UBND 34 phường sẽ tiếp tục rà soát trường hợp người dân trên địa bàn chưa tiêm mũi 1 và đến thời điểm tiêm mũi 2 vaccine Vero Cell để mời đi tiêm. “Có thể người dân có sự hiểu nhầm, chúng ta không ngưng tiêm vaccine tại TP Thủ Đức”, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai nhấn mạnh.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM thông tin tại buổi họp báo

Thông tin về lộ trình nới lỏng giãn cách, từng bước phục hồi nền kinh tế của TP,  Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM Phạm Đức Hải khẳng định lại, “an toàn mới mở cửa, mở cửa phải an toàn” là nguyên tắc xuyên suốt của thành phố. Đồng thời, các hoạt đông phải đảm bảo tiêu chí theo 7 bộ tiêu chí mà UBND TPHCM đã ban hành. Việc mở lại các trường học sẽ được TP tính toán cẩn trọng trước khi ban hành bộ tiêu chí thứ 8 về an toàn trường học.  

Ngoài ra, đối với đề xuất cấp giấy đi đường theo 2 khung giờ sáng và chiều cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiêm đủ 2 mũi vaccine, Công an TPHCM đã tiếp nhận danh sách của 17 đơn vị sở ngành với 7.500 người. Dữ liệu này đang được cập nhật trên phần mềm quản lý VNEID để phục vụ kiểm soát lưu thông.

“Dân hỏi – Thành phố trả lời” đáp ứng mong muốn bày tỏ của người dân thành phố


Theo báo cáo tổng kết của Sở Thông tin và Truyền thông ngày 22-9, từ ngày 24-8 đến ngày 15-9, chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” đã thực hiện 15 số với các chủ đề khác nhau, tập trung vào các nội dung, sự kiện mà người dân đang quan tâm. Trong đó nổi bật là các vấn đề an sinh xã hội đang là điểm nóng trong giai đoạn thực hiện tăng cường giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Khách mời tham gia gồm 22 đại diện lãnh đạo cơ quan chính quyền thành phố, trong đó có 3 lãnh đạo TP, 7 lãnh đao từ các UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, 12 đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành. Chương trình thực hiện phát sóng trên Fanpage của Trung tâm Báo chí TP, được tiếp sóng qua 15 kênh Facebook và 5 kênh Youtube của Cổng thông tin Chính phủ, các cơ quan Trung ương và báo đài.

Tính đến ngày 17-9, chương trình có 10.134.000 lượt xem. Chương trình số đặc biệt ngày 6-9 “Đối thoại cùng Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi” có lượt tương tác cao nhất. Trong đó, lượt xem cao nhất đạt 1.330.000 lượt, số người xem cùng thời điểm cao nhất 172.000 người, 18.087 lượt chia sẻ.

Chương trình đối thoại với người dân thông qua livestream trên mạng xã hội là lần đầu tiên chưa có trong tiền lệ, thể hiện mong muốn lắng nghe, đối thoại với người dân của lãnh đạo thành phố. Người dân được bày tỏ những tâm tư, đề xuất, để từ đó, TP triển khai khẩn cấp các biện pháp để hỗ trợ kịp thời, hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục