TPHCM: 34 ngày không phát hiện ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng

Đến nay, TPHCM có 215 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện, trong đó có 68 ca nhiễm trong cộng đồng. Hiện đã có 209 ca được điều trị khỏi, 6 ca đang điều trị với tình trạng sức khỏe ổn định. Đã 34 ngày, TPHCM không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp điểm cầu TPHCM. Ảnh: TTBC ​
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức và Ngô Minh Châu chủ trì cuộc họp điểm cầu TPHCM. Ảnh: TTBC ​

Sáng 17-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19 để đánh giá công tác phòng chống dịch thời gian qua và xem xét các giải pháp trong thời gian tới. Tham dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các Bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố.

Tại điểm cầu TPHCM có sự tham dự của Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu và lãnh đạo Văn phòng UBND TP cùng các sở - ngành, đơn vị, các thành viên của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, tính đến nay, TPHCM có 215 trường hợp mắc Covid-19 được phát hiện, trong đó có 68 ca nhiễm trong cộng đồng.

Hiện đã có 209 ca được điều trị khỏi, 6 ca đang điều trị với tình trạng sức khỏe ổn định. Đã 34 ngày, TPHCM không phát hiện ca mắc mới trong cộng đồng.

Theo ông Dương Anh Đức, thời gian vừa qua, TPHCM đã kiểm soát thành công chùm ca bệnh xuất phát từ nhóm nhân viên bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất; đồng thời triển khai các yêu cầu nghiêm ngặt về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh như: tạm dừng hoạt động các cơ sở dịch vụ không thiết yếu; thực hiện nghiêm thông điệp 5K và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch bệnh.

Đến nay, khi dịch bệnh tại TPHCM và trong cả nước đang được kiểm soát tốt, TP đã nới lỏng, cho hoạt động trở lại các loại hình kinh doanh dịch vụ, ngoại trừ quán bar, vũ trường và karaoke. Yêu cầu các cơ sở thực hiện đầy đủ các hoạt động đảm bảo an toàn theo hướng dẫn của ngành y tế và các Bộ tiêu chí mà TPHCM ban hành. “TP cũng đang cân nhắc xem xét trong 1 đến 2 ngày sắp tới sẽ mở 3 dịch vụ còn lại”, ông Dương Anh Đức cho hay.

TPHCM: 34 ngày không phát hiện ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức phát biểu tại cuộc họp
Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức, TPHCM luôn chuẩn bị sẵn sàng chủ động trong mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; phối hợp giữa các cơ sở y tế TP với Trung ương trên địa bàn TP để đảm bảo công suất xét nghiệm, sẵn sàng triển khai kế hoạch về y tế để đảm bảo điều trị cho người bệnh mắc Covid-19.

Ngoài việc tập trung khống chế ổ dịch trong cộng đồng, TP tăng cường các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn dịch bệnh xâm nhập vào TP, song song với việc kiểm soát thường xuyên nhằm phát hiện sớm nguồn bệnh tiềm ẩn trong cộng đồng. Cụ thể: siết chặt khai báo y tế người về từ các tỉnh, thành khác tại sân bay, bến xe, nhà ga, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp… với tổng cộng 160.731 người được lấy mẫu xét nghiệm, tất cả đều âm tính.

Bên cạnh đó, tiến hành xét nghiệm tầm soát cho toàn bộ nhân viên y tế, các nhóm nguy cơ cao trong cộng đồng, công dân nhập ngũ… Tăng cường rà soát, kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn.

“Nhằm đáp ứng nhu cầu nhập cảnh ngày càng lớn của các chuyên gia, TPHCM cũng đã chỉ đạo tăng cường thêm các cơ sở lưu trú du lịch làm khu cách ly tập trung cho chuyên gia. Từ ngày 8-3 đến nay, TP đã tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 824 nhân viên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, ghi nhận 514 trường hợp có sự cố bất lợi sau tiêm chủng như: đau sưng tại chỗ, sốt,… nhưng đều không ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe”, ông Dương Anh Đức thông tin.

Theo ông Dương Anh Đức, thời gian tới, TPHCM tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Quốc gia; chỉ đạo Sở Y tế TP hướng dẫn, giám sát các đơn vị y tế diễn tập sẵn sàng phương án xử lý dịch bệnh trong cộng đồng; tiếp tục duy trì các biện pháp kiểm soát dịch bệnh xâm nhập vào TP, khai báo y tế, xét nghiệm sàng lọc ngẫu nhiên đối với hành khách sân bay, nhà ga, bến xe; giám sát tầm soát nguy cơ lây nhiễm Covid-19 đối với những nhóm người ở khu vực có nguy cơ cao.

Các cơ quan, ban, ngành, quận - huyện tiếp tục duy trì biện pháp 5K trong mọi hoạt động và nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch Covid-19. Triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế trong trạng thái bình thường mới. Đặc biệt, tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, chất lượng và theo đúng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương. 

TPHCM cũng đã chuẩn bị các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới. “Cần phải tăng cường các biện pháp, phối hợp ngăn chặn tối đa các trường hợp nhập cảnh trái phép qua các cửa khẩu đường bộ, hỗ trợ các lực lượng biên phòng phát hiện sớm nhất các trường hợp lọt qua biên giới, để giảm áp lực trong phòng chống dịch Covid-19 cho các địa phương”, ông Dương Anh Đức kiến nghị.

Tin cùng chuyên mục