Đồng thời, thường trực UBND TP cũng giao các cơ quan khẩn trương tham mưu triển khai đồng bộ, hiệu quả phần mềm đánh giá sự hài lòng của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp đối với các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP, chú trọng nâng cao tỷ lệ người dân tham gia đánh giá.
Trước đó, ngày 4-7, UBND TP có chỉ đạo khẩn với các sở ngành, quận huyện, đề nghị tạm thời chưa đánh giá, phân loại quý II năm 2019 đối với cán bộ công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý. Chỉ đạo này đã khiến nhiều người tâm tư vì không đánh giá phân loại đồng nghĩa với việc chi trả thu nhập tăng thêm quý II sẽ bị chậm lại.
Chi trả thu nhập tăng thêm cho công chức được thực hiện theo Nghị quyết 03 của HĐND TPHCM, hiện thực hóa Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.
Căn cứ cho việc chi trả thu nhập tăng thêm là công tác đánh giá, xếp loại công chức hàng quý theo 4 mức: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ (được chấm từ 80 đến 100 điểm), hoàn thành tốt nhiệm vụ (từ 65 đến dưới 80 điểm), hoàn thành nhiệm vụ (từ 50 đến dưới 65 điểm) và không hoàn thành nhiệm vụ (dưới 50 điểm). Việc đánh giá trải qua 3 bước: công chức tự đánh giá, đồng nghiệp góp ý và cấp trên đánh giá.
UBND TPHCM đã đặt ra ngưỡng chỉ những công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên mới được hưởng thu nhập tăng thêm. Trong đó, năm 2018, người hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được hưởng hệ số thu nhập tăng thêm mức tối đa là 0,6 lần tiền lương theo ngạch bậc, chức vụ (hệ số năm 2019 là 1,2; năm 2020 là 1,8); người hoàn thành tốt nhiệm vụ được hưởng mức tối đa là 80% của trường hợp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.