TPHCM đồng tình việc cân nhắc kỹ việc công bố hết dịch vì có thể gây tâm lý chủ quan

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm: "Hiện nay đã có tâm lý chủ quan rằng dịch đã hết, nên nếu công bố hết dịch thì người dân còn chủ quan nhiều hơn nữa. Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, có thể xem xét hết công bố hết dịch nhưng phải có giải pháp để tuyên truyền trên quy mô cả nước để không gây tâm lý chủ quan trong thời gian tới".
Cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 15-5
Cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày 15-5

Phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính về công tác phòng, chống dịch Covid-19 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra sáng 15-5, đồng chí Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cho biết, trong số 56 người mắc Covid-19 trên địa bàn TPHCM, hiện đã điều trị khỏi và xuất viện 53 người, còn 3 bệnh nhân đang điều trị, trong đó có bệnh nhân nặng thứ 91; chuyên gia dầu khí nhập cảnh; một bệnh nhân chuyển từ Bạc Liêu.

Thời gian qua, TPHCM đã làm tốt công tác y tế dự phòng, đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dại dịch. Đến nay, TP đã hoàn thành chi đợt 1 với gần 700 tỷ đồng cho các đối tượng người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo; TP cũng tập trung hỗ trợ cho doanh nghiệp vực dậy nền kinh tế sau dịch.

Thời gian tới, TPHCM tiếp tục triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng về thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế (hiện nay, TPHCM chỉ còn tạm dừng hoạt động vũ trường và karaoke): thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, kiểm soát tốt việc nhập cảnh, cách ly 14 ngày những đối tượng nhập cảnh và xét nghiệm 100%; giám sát chặt chẽ các nhóm có nguy cơ cao trong tình hình mới bằng việc xét nghiệm.

TP cũng tập trung các giải pháp để phục hồi kinh tế: đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; kích thích tiêu dùng nội địa, thiết lập kỷ cương công vụ; cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết gây phiền hà cho doanh nghiệp; hạn chế tối đa các cuộc thanh kiểm tra gây ảnh hưởng đến hoạt động doanh nghiệp, trừ trường hợp vi phạm.

Nêu ý kiến về việc công bố hết dịch trong cộng đồng, đồng chí Lê Thanh Liêm cho rằng, TPHCM hiện kiểm soát rất tốt dịch trong cộng đồng. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có những trường hợp người mắc nhập cảnh từ ngoài vào, bên cạnh đó có những ca tái nhiễm (vừa qua TPHCM có 10 ca tái nhiễm). Dù các trường hợp này được giám sát tốt nhưng TPHCM đồng tình với ý kiến của Ban chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế là nên cân nhắc kỹ việc công bố hết dịch vì có thể gây tâm lý chủ quan.

“Hiện nay đã có tâm lý chủ quan rằng dịch đã hết, nên nếu công bố hết dịch thì người dân còn chủ quan nhiều hơn nữa. Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, có thể xem xét hết công bố hết dịch nhưng phải có giải pháp để tuyên truyền trên quy mô cả nước để không gây tâm lý chủ quan trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cho biết.

Dù trong gần 30 ngày qua, nước ta không có ca nhiễm mới trong cộng đồng nhưng tại phiên họp này, Ban chỉ đạo quốc gia đề nghị Thủ tướng cân nhắc kỹ việc công bố hết dịch; chỉ đạo các bộ ngành liên quan tiếp tục quản lý, kiểm soát chặt chẽ người nhập cảnh nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài; chỉ đạo Bộ Ngoại giao tính toán kỹ phương án đưa người từ nước ngoài về phù hợp với điều kiện phòng chống dịch trong nước, khả năng cách ly và điều trị; chỉ đạo Bộ Quốc phòng tổ chức thực hiện nghiêm túc việc cách ly tập trung để tránh lây nhiễm trong các khu cách ly; chỉ đạo Chủ tịch UBND dân các tỉnh thành tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, không được chủ quan, lơ là trước những kết quả phòng chống dịch đã đạt được; đề nghị Thủ tướng xem xét cho ý kiến với việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển kinh tế xã hội gắn với phòng chống dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục