TPHCM kiến nghị đưa ra khỏi quy hoạch 3 khu công nghiệp “treo” hơn 10 năm

3 Khu công nghiệp (KCN) đưa vào quy hoạch hơn 10 năm nay nhưng chưa triển khai, đó là KCN Bàu Đưng và Phước Hiệp ở huyện Củ Chi, KCN Xuân Thới Thượng ở huyện Hóc Môn. Theo UBND TPHCM, việc chậm triển khai các dự án nói trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống hàng ngàn hộ dân, tổ chức.
Xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi, nơi được quy hoạch KCN Bàu Đưng với diện tích 175ha nhưng hơn 10 năm qua chưa thực hiện

UBND TPHCM vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc bổ sung KCN Phạm Văn Hai có diện tích 668ha vào Quy hoạch phát triển các KCN trên địa bàn TPHCM để thay thế cho 3 KCN Bàu Đưng, Phước Hiệp và Xuân Thới Thượng.

Cụ thể, 3 KCN này (tổng diện tích 675ha) đã được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương không thực hiện quy hoạch và đã có công văn vào năm 20017 trình Thủ tướng để xin chủ trương đưa ra khỏi quy hoạch; đồng thời điều chỉnh bổ sung KCN Phạm Văn Hai vào quy hoạch, đảm bảo tổng quỹ đất KCN TPHCM được duyệt là 7.000ha.

Theo UBND TPHCM, quỹ đất thu hút đầu tư tại các khu chế xuất, KCN ngày càng thu hẹp, các KCN hiện hữu dần lấp đầy, các KCN mới mà mở rộng chậm triển khai. Vấn đề quỹ đất để phát triển công nghiệp của TPHCM khó có thể tháo gỡ trong thời gian ngắn do các yếu tố liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, quy hoạch, các vướng mắc về pháp lý, giá cho thuê đất… sẽ tác động không nhỏ đến định hướng và kết quả thu hút đầu tư.

Do đó, việc bổ sung vào quy hoạch phát triển KCN TPHCM các KCN có tính cấp bách, có khả năng triển khai nhanh và thu hút đầu tư tốt, kiến nghị đưa ra khỏi quy hoạch các KCN nằm trong quy hoạch nhiều năm nhưng chưa được triển khai, theo UBND TPHCM là cần thiết.

Khu đất 668ha ở xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh dự kiến có thể xây dựng một KCN hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao, tập trung thu hút đầu tư ngành điện, điện tử, cơ khí tự động hóa, hỗ trợ khởi nghiệp, công nghiệp công nghệ cao, ngành công nghiệp hỗ trợ không thâm dụng lao động và không gây ô nhiễm môi trường.

Việc bổ sung KCN Phạm Văn Hai vào quy hoạch phát triển các KCN TPHCM cũng đã được các bộ ngành hướng dẫn thủ tục pháp lý để thực hiện.

Dự án KCN Bàu Đưng được quy hoạch tại xã An Nhơn Tây, huyện Củ Chi có diện tích 175ha, được giao cho một chủ đầu tư từ năm 2008 nhưng một năm sau công ty này đã không tham gia đầu tư nữa. Đến nay, dự án vẫn chưa có chủ đầu tư và chưa triển khai. Trên khu đất này hiện có khoảng 150 căn nhà, một trại bò, một điểm thu mua sữa, một công ty, còn lại là đất nông nghiệp.

Dự án KCN Phước Hiệp được quy hoạch ở hai xã Trung Lập Hạ và Phước Hiệp, huyện Củ Chi có diện tích 200ha. Năm 2010, một công ty đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhưng sau đó không triển khai dự án nên đã bị chấm dứt hoạt động dự án. Hiện khu đất có khoảng 235 căn nhà, còn lại là đất nông nghiệp.

Dự án KCN Xuân Thới Thượng được quy hoạch ở xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn với diện tích 300ha và khu dân cư liền kề 80ha. Cũng như hai dự án kể trên, trải qua 11 năm đến nay dự án này vẫn chưa có chủ đầu tư và chưa triển khai. Trong khu vực này có hơn 2.200 hộ dân, cá nhân, doanh nghiệp sử dụng đất, với khoảng 871 căn nhà…

Theo UBND TPHCM, việc chậm triển khai các dự án nói trên đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống người dân khi hạ tầng xuống cấp không được đầu tư, việc xây dựng, sửa chữa nhà cửa, sang nhượng đất không thể thực hiện, cùng hàng loạt bất cập khác về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường…

Tin cùng chuyên mục