TPHCM quy định tạm thời biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19’’

Tối 16-11, UBND TPHCM ban hành quyết định quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19’’. 

Cơ sở kinh doanh ở quận 1, TPHCM hoạt động trở lại
Cơ sở kinh doanh ở quận 1, TPHCM hoạt động trở lại

Theo quy định chung về điều kiện tham gia hoạt động khi áp dụng biện pháp theo từng cấp độ dịch trên phạm vi toàn TPHCM, người tham gia các hoạt động phải tiêm ít nhất 1 liều vaccine phòng Covid-19 (đối với vaccine yêu cầu tiêm 2 liều) sau 14 ngày hoặc đã khỏi bệnh Covid-19.

Người thuộc diện phải tiêm vaccine nhưng không thể tiêm do có chống chỉ định phải có giấy xác nhận của cơ quan y tế về chống chỉ định. Trẻ em chưa đến tuổi tiêm vaccine được tham gia các hoạt động khi đi kèm với người lớn đã tiêm vaccine. Các yêu cầu về xét nghiệm còn hiệu lực.

Quyết định cũng quy định tạm thời các biện pháp áp dụng theo từng cấp độ dịch trên phạm vi phường, xã, thị trấn.

Theo đó, đối với siêu thị, trung tâm thương mại, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực, thực phẩm ở địa phương có cấp độ dịch 1, 2 và 3 được phép hoạt động nhưng có điều kiện, với địa phương cấp độ dịch 4 hoạt động hạn chế.

Đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống tại chỗ ở địa phương cấp độ dịch cấp 1 và 2 hoạt động có điều kiện; cấp độ dịch cấp 3 và 4, hoạt động hạn chế có điều kiện.

Đối với hoạt động bán hàng rong, vé số dạo được phép hoạt động ở địa phương có cấp độ dịch cấp 1, hoạt động có điều kiện ở địa phương cấp độ dịch cấp 2, không hoạt động ở địa phương có cấp độ dịch cấp 3 và 4.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày 16-11 và thay thế một số nội dung trong Chỉ thị 18 cùng nhiều văn bản khác liên quan đến việc vận chuyển người lao động từ các tỉnh, TP đến làm việc tại TPHCM; hỗ trợ người dân lưu thông; hoạt động sản xuất, kinh doanh, ăn uống mà UBND TPHCM ban hành trước đây.

Tin cùng chuyên mục