Trào lưu tất yếu của điện ảnh Hồng Công

SGGP

Sau những năm lao đao vì “chảy máu chất xám”, Đài truyền hình Hồng Công TVB quyết tâm lấy lại những gì đã mất, đầu tư tiền của, mời các diễn viên, giám chế kỳ cựu trở về làm phim. 

 

 

Từ đó, một chuỗi dự án phim đình đám ra mắt như loạt phim truyền hình: Mất dấu 2 và Sóng gió gia tộc 3 đã lên sóng, Thâm cung kế, Đại soái ca cùng Tân thử thách nghiệt ngã chờ xếp lịch chiếu... Thuộc những thể loại, đề tài khác nhau, nhưng các tựa phim này đều do TVB hợp tác với các hãng truyền hình Trung Quốc. Theo trang Giới Diện, hầu hết dự án của TVB ra mắt năm 2017 đều dán nhãn sản phẩm hợp tác, chỉ khác nhau ở quy mô đầu tư và mức độ can thiệp từ phía thị trường đại lục. Ví dụ, phim Mất dấu 2 quy tụ đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất đến từ mạng Tencent; Sóng gió gia tộc 3 và Bước qua ranh giới chịu sự chi phối mạnh mẽ của phía Trung Quốc trong khâu phát hành.
Trào lưu tất yếu của  điện ảnh Hồng Công ảnh 1 Phim Sóng gió gia tộc 3 khai thác nghề trà sữa nhưng nội dung quẩn quanh toàn chuyện ngôn tình ướt át
Thuở trước, TVB từng “làm mưa làm gió” tại thị trường đại lục, truyền thông Hoa ngữ vẫn thường lan truyền một câu nói: “Ở đâu có người Hoa, ở đó có chương trình của TVB”. Nhưng từ những năm 2005 trở lại đây, TVB dần sa sút trước sự ra đi ồ ạt của nhiều nghệ sĩ, nhà làm phim đình đám, trong khi bản thân các bộ phim cũng rơi vào vòng luẩn quẩn về chủ đề hay phong cách dàn dựng. Tốc độ tăng trưởng doanh thu của TVB chững lại và tuột dốc chóng mặt sau đó. Đối mặt thách thức sinh tồn này, TVB buộc phải tìm cách tồn tại bằng xâm nhập thị trường tỷ dân, bắt tay hợp tác với các hãng phim, hãng truyền thông hàng đầu tại đây. Trang Giới Diện nhận định, đây là một bước đi khôn ngoan của hãng truyền hình hơn 50 năm tuổi. Và trong lịch sử của nhà đài, chưa từng có cuộc đổ bộ vào thị trường nào lớn như vậy. Nhờ đại lục rót vốn, phim TVB hiện nay rõ ràng được chăm chút về nhiều phương diện. Bối cảnh không gói gọn trong xưởng phim, mà mở rộng tận dụng không gian thật nhiều hơn. Trang phục diễn viên đa dạng và hợp thời hơn. Đối với kỹ thuật hình ảnh, công nghệ 4K được vận dụng, các góc máy đẹp và thể hiện tính chuyên nghiệp hơn hẳn. Nhưng vẻ hào nhoáng ở bề ngoài khó bù đắp phần tính cách hào sảng của các hiệp khách giang hồ Hồng Công.

Về lý thuyết, trong các dự án phim hợp tác, TVB chịu trách nhiệm toàn bộ nội dung và diễn viên, đối tác Trung Quốc phụ trách phát hành ở thị trường đại lục; nhưng do nhu cầu, thị hiếu của người đại lục khác hẳn nên nhà đài buộc phải “nắn” nội dung theo số đông khán giả. Ra mắt gần như cùng lúc vào cuối năm ngoái, Mất dấu 2 và Sóng gió gia tộc 3 đều không giữ được bản sắc đặc trưng của các phần phim trước, trở thành những thước phim đậm màu ngôn tình thịnh hành trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc. Mất dấu 2 sở hữu những ngoại cảnh đẹp mắt tại Thái Lan, tập mở màn tràn ngập cảnh rượt đuổi, xe bay, bắn súng, đấu võ, cháy nổ rất hoành tráng. Nhưng càng về sau, phim càng rời xa chủ đề nội gián cũng như cuộc chiến cảnh sát - tội phạm, mà sa đà vào các mối tình tay ba rắc rối. Sóng gió gia tộc 3 cũng gặp lỗi tương tự, quẩn quanh trong các chuyện tình nhiều nước mắt, phim khai thác nội dung nghề làm trà sữa nhưng có rất ít cảnh quay pha trà sữa truyền thống. Hai phim này đều gây tiếng vang lớn khi phát sóng, nhưng là cơn sốt được tạo ra ở Trung Quốc, chứ không phải từ màn ảnh Hồng Công. Trường hợp hiếm hoi còn giữ được đặc sản của TVB trong làn sóng này là Bước qua ranh giới (tên phát hành ở Trung Quốc là Đại luật sư mù), lại chịu nhiều thiệt thòi về lịch chiếu. Trên sóng TVB, phim được xếp lịch chiếu cuối tuần - thời điểm người Hồng Công ít xem tivi nhất, trong khi ở đại lục thì nhà nhà đều có thể lên mạng xem hết phim liền một mạch, không cần đợi từng tập trình chiếu như ở Hồng Công.

PHƯƠNG AN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Chung sức xây dựng điện ảnh Việt

Trước nhu cầu của thị trường, các khóa học ngắn hạn về điện ảnh ngày càng nở rộ. Hình thức này dù đối diện không ít khó khăn nhưng đang góp phần tạo nên hiệu quả tích cực với điện ảnh Việt. 

Âm nhạc

Mang tiếng hát đến bệnh viện dã chiến

Team tình nguyện viên nghệ sĩ Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM vừa tổ chức một đêm diễn 60 phút không ánh sáng rực rỡ, không âm thanh hoành tráng, không áo quần lộng lẫy… với khán giả là hàng trăm nhân viên y tế và hơn 10.000 bệnh nhân mắc Covid-19. 

Mỹ thuật

Triển lãm Art Moments Jakarta trở lại

Sau 1 năm bị hoãn do dịch Covid-19, triển lãm nghệ thuật độc đáo Art Moments Jakarta đã mở cửa trở lại ở Indonesia, để đưa du khách và các nhà sưu tập “du hành xuyên thời gian”.

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Độc đáo artbook của Trần Tuyết Hàn

Cuốn artbook Hành trình Đông A (NXB Kim Đồng) của Trần Tuyết Hàn (25 tuổi) mới ra mắt không lâu, nhưng nhanh chóng trở thành cuốn sách được bạn đọc yêu mến.

Sáng tác

Cho mùa xanh hy vọng

Giữa đám đàn ông con trai đen nhẻm cục mịch, Phương nổi lên như một hoàng tử với dáng dong dỏng và nước da trắng. Cùng mọi người phơi nắng trên công trường bụi đỏ khi cao điểm, Ngân mang cơm, bao bọc kín mít cũng bị ám nắng đen nhẻm, thì Phương chỉ đỏ au một, hai ngày rồi trắng như cũ. Mấy anh công nhân đùa: “Trắng như thằng Phương mới thấy bẩn cần tắm, tụi anh đen vầy dơ chẳng ai hay, tắm phí nước”.