Trước tháng 3-2019, xử lý dứt điểm 168 chung cư tái định cư tại Hà Nội vi phạm về PCCC

Với 168 tòa chung cư tái định cư không đủ điều kiện, UBND thành phố Hà Nội đã giao Cảnh sát PCCC phối hợp Sở Xây dựng khảo sát, rà soát lại để thực hiện việc nâng cấp bảo đảm quy chuẩn về an toàn PCCC, thời gian hoàn thành là trước tháng 3-2019.
Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định trả lời chất vấn
Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định trả lời chất vấn

Trong phiên chất vấn tại Kỳ họp HĐND TP Hà Nội (diễn ra ngày 6-7), trả lời câu hỏi của đại biểu Duy Hoàng Dương (Hoài Đức) về việc xử lý 79 công trình vi phạm PCCC, Giám đốc Cảnh sát PCCC Hà Nội Hoàng Quốc Định cho biết, từ năm 2016 đến nay, đã có 55/79 công trình được giải quyết, nghiệm thu.

UBND thành phố Hà Nội cũng yêu cầu sau 30-12-2018, đơn vị phải thực hiện các biện pháp xử lý dứt điểm như áp dụng các biện pháp xử phạt, hướng dẫn, công khai trên phương tiện thông tin đại chúng.

“Những trường hợp cố tình chây ì sẽ chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra. Đến nay, có 24 công trình còn tồn tại vi phạm PCCC. Trong đó, có 10 công trình các chủ đầu tư đang tích cực khắc phục”, ông Hoàng Quốc Định nói.

Về tình trạng thay đổi, mục đích, công năng sử dụng, ông Hoàng Quốc Định cho biết, các công trình thay đổi kết cấu xây dựng phải báo cáo cấp có thẩm quyền.

“Đến nay, có 5 công trình trong quá trình đầu tư xây dựng khai thác thua lỗ, khả năng tài chính không còn, có biểu hiện chây ì, chúng tôi tiếp tục hoàn thành hồ sơ các lỗi vi phạm, tiếp tục chuyển cơ quan điều tra xem xét, xử lý theo đúng pháp luật”, Giám đốc Cảnh sát PCCC nói.

Đáng nói là, tại một số khu chung cư, tuy có giải pháp khắc phục các giải pháp bảo đảm PCCC nhưng người dân lại không muốn thực hiện, ví như việc thực hiện ngăn buồng cầu thang gây ảnh hưởng đến ánh sáng chung nên người dân không đồng tình. 

Với 168 tòa chung cư tái định cư không đủ điều kiện, UBND thành phố đã giao Cảnh sát PCCC phối hợp Sở Xây dựng khảo sát, rà soát lại để thực hiện việc nâng cấp, bảo đảm quy chuẩn về an toàn PCCC, thời gian hoàn thành là trước tháng 3-2019.

Giám đốc Cảnh sát PCCC Hoàng Quốc Định cũng cho biết, năm 2017, số tiền xử phạt hành chính đối với những công trình vi phạm PCCC trên địa bàn là 12 tỉ đồng, 6 tháng đầu năm 2018 là 4 tỉ đồng.

Tin cùng chuyên mục