Thay đổi tư duy, quản trị trường học thông minh
Năm 2021, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, mọi hoạt động giáo dục và dạy nghề đều bị ảnh hưởng, nhưng với mục tiêu tập trung phát triển đội ngũ nhà giáo theo hướng số hóa, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II đã tổ chức bồi dưỡng cho 100% nhà giáo về kỹ năng giảng dạy, thiết kế bài dạy trực tuyến. Các nhà giáo được bồi dưỡng về phương pháp “sư phạm số” do chuyên gia dạy học số tại CHLB Đức đào tạo. Ngoài ra, đội ngũ nhà giáo còn được hỗ trợ đào tạo từ các chuyên gia Phần Lan, CHLB Đức, Australia nhằm giúp cán bộ, giáo viên tiếp cận quá trình chuyển đổi số, quản lý số của nhà trường. Hiện nhà trường đã đầu tư thiết bị, công nghệ để đội ngũ nhà giáo, cán bộ chuẩn bị bài giảng và giảng dạy, đáp ứng yêu cầu hướng đến trường học thông minh.
Theo TS Bùi Văn Hưng, Phó hiệu trưởng, Tổ trưởng Tổ chuyển đổi số của Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030. Việc chuyển đổi số của nhà trường sẽ làm thay đổi tư duy quản trị, chuyển đổi việc kết nối các dữ liệu trong hệ thống hướng đến trường học thông minh.
Hiện tại, Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tập trung vào hoàn thiện thể chế số, phát triển công nghệ dạy học, công nghệ chuyên môn theo hướng số hóa, tập trung quản trị nhà trường theo số hóa, những nội dung này đã được đưa vào đề án chuyển đổi số của nhà trường, được xem là ưu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ngoài ra, nhà trường sẽ tập trung phát triển các hình thức dạy và học trực tuyến như: học tập kết hợp (blended learning), học đa phương pháp hoặc học theo phương thức hỗn hợp, học tập linh hoạt (flexible learning), học tập kết hợp tại lớp học, video/DVD, website tương tác (interactive websites)...
Nhà trường tập trung phát triển các mô hình đổi mới sáng tạo để thu hút học sinh và nâng cao chất lượng đào tạo gắn với nhu cầu của học viên và tín hiệu của thị trường theo hướng số hóa. Cụ thể như biến tiết học hướng nghiệp thành “giờ sản xuất”; tiếp tục dẫn dắt và truyền cảm hứng cho học sinh sinh viên (HSSV); không tách rời doanh nghiệp; phát triển đội ngũ nhà giáo thích ứng cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Thúc đẩy sáng tạo, khởi nghiệp trong HSSV
Việc triển khai số hóa trong quản lý, giảng dạy của nhà trường mới là bước đầu, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức để đạt được mục tiêu chuyển đổi, phát triển nhà trường trong giai đoạn mới. TS Bùi Văn Hưng cho biết: “Trong bối cảnh đổi mới như hiện nay, cần phải quyết liệt thực hiện việc chuyển đổi số, nhất là trong môi trường giáo dục. Phải đổi mới tư duy mạnh mẽ, cứ chậm một phút là chúng ta mất đi một cơ hội, chậm đổi mới thì việc giải thể, sát nhập chỉ là thời gian”.
Nhà trường đã thành lập Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Trung tâm Sáng tạo khởi nghiệp, trong đó Trung tâm Giáo dục thường xuyên tổ chức tuyển sinh học sinh THCS vào trường học hệ THPT theo hệ giáo dục thường xuyên cho những em học sinh có nhu cầu, đào tạo các môn văn hóa bắt buộc theo quy định. Hiện trung tâm đã tuyển được 15 lớp đang theo học tại trường của ba hệ lớp 10,11,12; được các em học sinh, phụ huynh rất hài lòng về môi trường học tập của trường.
Trung tâm Sáng tạo khởi nghiệp đã hỗ trợ cho sinh viên đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, hỗ trợ HSSV tại trường về các kiến thức khởi nghiệp, đồng hành cùng với HSSV trong Cuộc thi Startup Kite 2021 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB-XH) phát động. Kết quả, có 11 nhóm HSSV của các khoa Cơ khí động lực, Khoa Du lịch - Nhà hàng Khách sạn, Điện lạnh, Điện - Điện tử, Kỹ thuật Công nghệ, Bảo hộ lao động và môi trường, Y dược - Thẩm mỹ vào vòng bán kết của cuộc thi.
Trong những năm tiếp theo, nhà trường tập trung chuyển đổi số các hoạt động đến từng HSSV, doanh nghiệp trong việc phối hợp với nhà trường trong đào tạo. Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II tập trung nâng cao chất lượng đào tạo cho các lớp văn hóa, tiếp tục tuyển sinh các lớp 10, 11, 12, hệ giáo dục thường xuyên cho những năm tiếp theo.
Nhà trường cũng tập trung phát triển đào tạo chất lượng cao theo hướng số hóa cho các nghề ở trình độ cao đẳng, trung cấp, như: cắt gọt kim loại, bảo hộ lao động, xử lý nước thải công nghiệp, chăm sóc sắc đẹp, kế toán doanh nghiệp, logistics, nghiệp vụ nhà hàng, kỹ thuật chế biến món, may thời trang, thiết kế thời trang, hàn, công nghệ ô tô, cơ điện tử, điện tử công nghiệp, điện công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, quản trị mạng máy tính, thiết kế đồ họa, kỹ thuật sửa chữa máy tính, lắp đặt máy tính.
Thúc đẩy nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế |
Hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn do dịch Covid-19
Trước tình hình dịch Covid-19 tại TPHCM diễn biến phức tạp, sinh viên nhà trường gặp rất nhiều khó khăn, nhà trường đã có nhiều chính sách cho các em học sinh như: hỗ trợ gạo, thực phẩm thiết yếu cho tất cả các em ở ký túc xá, giảm học phí cho học sinh đang theo học tại trường, giãn việc đóng học phí cho HSSV phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội để hỗ trợ HSSV vay vốn khi cần thiết. Lãnh đạo nhà trường gặp gỡ, chia sẻ, động viên các em khó khăn do dịch Covid-19, tạo điều kiện cho HSSV khóa mới đóng học phí theo năng lực tài chính của gia đình, có chính sách hỗ trợ cho các em HSSV có cha/mẹ mất do dịch Covid-19.
Đoàn TNCS Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II cũng vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ nhu yếu phẩm trực tiếp tại ký túc xá của trường. Đối với HSSV thuê trọ tại các phường trong khu vực TP Thủ Đức, BCH Đoàn hỗ trợ bằng cách chuyển nhu yếu phẩm đến tận nơi ở của HSSV. Đối với HSSV ngoài TP Thủ Đức, BCH hỗ trợ bằng cách sử dụng các ứng dụng công nghệ chuyển nhu yếu phẩm hỗ trợ tới tận tay các bạn HSSV. Đoàn trường đã hỗ trợ hơn 70 sinh viên, trị giá mỗi phần quà hỗ trợ là 300.000 đồng. Ngoài ra, BCH đoàn trường còn hỗ trợ các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, các hộ dân gặp khó khăn khi di chuyển tới các khu vực giãn cách thiếu lương thực thực phẩm với tinh thần “Tương thân tương ái cùng nhau vượt qua đại dịch”.