Truyền thống Giáng sinh độc đáo ở châu Âu

Thông thường cứ mỗi dịp Giáng sinh và đón năm mới, người dân các nước châu Âu lại sắm các cây thông và trang hoàng thật đẹp đón chào một năm mới tươi vui, nhưng với người dân Iceland, lễ Giáng sinh sẽ thiếu ý nghĩa nếu không có cây thông với nguyên liệu chính là những cuốn sách.
Truyền thống Giáng sinh độc đáo ở châu Âu

Phong tục này tên là Jolabokaflod, còn gọi là Christmas Book Flood (tạm dịch: Cơn lũ Sách Giáng sinh), đã trở thành một truyền thống được yêu thích ở Iceland từ năm 1945 đến nay.

Với hàng trăm đầu sách mới được bày bán tại các hiệu sách và siêu thị với giá ưu đãi, phong tục Jolabokaflod đang ngày càng trở nên quan trọng đối với sự tồn tại của ngành xuất bản ở Iceland. Theo Hiệp hội các nhà xuất bản Iceland, gần 70% số người Iceland mua ít nhất 1 cuốn sách làm quà Giáng sinh tặng người thân hoặc bạn bè. Họ không những là dân tộc đọc nhiều nhất mà còn là một trong những dân tộc viết nhiều nhất thế giới. Cứ 10 người Iceland thì có 1 người đã từng xuất bản ít nhất 1 cuốn sách trong đời.

Trong khi đó, tại Ukraine, ngoài những dây đèn lung linh nhiều màu sắc, được trang hoàng lộng lẫy, người Ukraine còn treo lên những chú nhện bằng nhựa và mạng nhện giăng khắp cây thông. Theo truyền thuyết của người Ukraine, có một người phụ nữ nghèo đến mức không có điều kiện trang hoàng cây thông Noel. Cô đã thầm nguyện ước và ngủ quên. Khi cô thức dậy vào buổi sáng ngày Giáng sinh, cây thông Noel đã được một chú nhện trang hoàng bằng lớp mạng nhện lấp lánh, theo người Ukraine đây là một điềm may mắn vào dịp lễ cuối năm.

Italy lại có truyền thống thay ông già Noel phát quà cho các em bé bằng hình ảnh một nữ phù thủy trong truyện cổ tích địa phương tên là La Befana. Và một truyền thuyết mới cũng được sinh ra, theo đó, ba người đàn ông thông thái đã tới mời bà La Befana cùng đến chào đón Đức Chúa chào đời, nhưng bà đã từ chối vì bận giao quà cho trẻ em trên khắp đất nước hình chiếc ủng.

Tin cùng chuyên mục