UBND TP Hà Nội: Nước sông Đà đầu nguồn đã đạt quy chuẩn nhưng khuyến cáo chỉ dùng tắm, giặt

Kết quả xét nghiệm mẫu nước do Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội lấy  tại điểm nguồn vào của Nhà máy nước mặt sông Đà có 107/107 chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế, đặc biệt chỉ tiêu Styren có kết quả là 5µg/l thấp hơn quy chuẩn cho phép là (20µg/l). Tuy nhiên UBND TP Hà Nội vẫn khuyến cáo người dân chỉ lấy nước này sử dụng để tắm, giặt

Chiều tối 17-10, UBND TP Hà Nội có thông cáo báo chí về việc tổ chức khắc phục sự cố cung cấp nước sạch tại Nhà máy nước sạch sông Đà và tổ chức cung cấp nước sạch cho nhân dân.

Theo UBND TP Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà (Viwasupco) đã phối hợp với Trung tâm ứng phó sự cố môi trường Việt Nam tiến hành nạo vét đất đá bị nhiễm dầu, tại khu vực đổ dầu thải dọc suối Bằng ra đến hồ Đầm Bài, dùng phao chuyên dụng chặn hút váng dầu. Hiện nay váng dầu đã được ngăn chặn, không chảy vào nguồn nước Nhà máy nước mặt sông Đà. Đồng thời công ty đã đóng nguồn cấp nước, tiến hành súc xả toàn bộ đường ống, các bể bơm tăng áp trên toàn tuyến truyền dẫn, các công việc này đã hoàn thành vào chiều ngày 16-10. Trên cơ sở các công việc đã và đang được xử lý, kết hợp với kết quả xét nghiệm mẫu nước do Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội lấy ngày 14-10 tại điểm nguồn vào của Nhà máy nước mặt sông Đà có 107/107 chỉ tiêu đều đạt quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế, đặc biệt chỉ tiêu Styren có kết quả là 5µg/l thấp hơn quy chuẩn cho phép là (20µg/l). Đến chiều 16-10, khu vực Nhà máy nước sông Đà đã đảm bảo an toàn, nên tối cùng ngày Viwasupco đã cho vận hành cấp lại nguồn nước vào hệ thống.

Đến chiều tối 17-10, nguồn nước đã được cấp đến tất cả các vùng nước cấp của Viwasupco và mọi người có thể tiếp tục sử dụng để tắm, giặt. Hiện nay, trên toàn bộ hệ thống sản xuất tại nhà máy không còn vết dầu.

UBND TP Hà Nội: Nước sông Đà đầu nguồn đã đạt quy chuẩn nhưng khuyến cáo chỉ dùng tắm, giặt ảnh 1 Người dân tại nhiều nơi ở Hà Nội vẫn phải dùng nước từ xe téc

Cùng với đó, Công ty nước sạch Hà Nội đã điều chỉnh nguồn cấp nước sạch từ Nhà máy nước mặt sông Đuống và các nhà máy nước ngầm khác để cung cấp cho khu vực các phường: Đại Kim, Định Công, Thịnh Liệt, Hoàng Liệt, Thanh Xuân Nam, Kim Giang và một phần phường Khương Đình, quận Thanh Xuân và các hộ dân dọc đường Nguyễn Trãi (từ ngã tư Chiến Thắng, quận Hà Đông đến ngã tư đường Nguyễn Trãi thuộc phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân) với sản lượng 60.000m3/ngày đêm. Các khu vực này mọi người có thể dùng nước để sinh hoạt ăn uống bình thường. Hiện nay Công ty nước sạch Hà Nội sẽ tiếp tục dùng xe téc để cấp nước sạch miễn phí theo nhu cầu của người dân, đồng thời cấp nước bằng các bình nhựa 20l cho các trường mầm non, tiểu học trong khu vực bị ảnh hưởng.

UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu toàn bộ Ban Quản trị tòa nhà chung cư có dân ở, tòa nhà văn phòng, nhà riêng thuộc vùng cấp nước của Nhà máy nước sông Đà trên địa bàn các quận, huyện: Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, Quốc Oai, Thạch Thất (trừ những khu vực đã được cấp nguồn từ nguồn nước sạch do Công ty nước sạch Hà Nội cung cấp) tập trung thau rửa toàn bộ bể nước ngầm, bể nước chứa trên nóc nhà tại các tòa nhà hộ gia đình. Việc thau rửa được tiến hành khẩn trương, phấn đấu từ ngày 18-10 đến ngày 20-10 phải hoàn thành.

Tin cùng chuyên mục